Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Dead Hand” khiến Mỹ - NATO khiếp sợ

Hệ thống này hoàn toàn tự động và không thể bị vô hiệu hóa. Nó chỉ kích hoạt một khi chắc chắn mọi kẻ nắm quyền đều đã chết. Điểm mấu chốt của hệ thống này là khiến một cuộc chiến tranh hạt nhân phủ đầu trở nên vô ích.

“Dead Hand” khiến Mỹ - NATO khiếp sợ - Hình 1

Tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân của Nga

Vũ khí “ngày tận thế” hay hệ thống tự động trả đũa hạt nhân nếu một nước bị tấn công hạt nhân đã trở thành cơn ác mộng kéo dài suốt những thập kỷ qua. Tuy nhiên nó không chỉ là một khái niệm. Vũ khí “ngày tận thế” này hoàn toàn có thật, với một cái tên rợn tóc gáy “Dead Hand” (Bàn tay tử thần).

Nếu một nước bị tấn công hạt nhân, vũ khí “ngày tận thế” sẽ được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công hạt nhân vào nước gây chiến, dù cho có thể sau đó sẽ không ai còn sống sót.

Hệ thống này hoàn toàn tự động và không thể bị vô hiệu hóa. Nó chỉ kích hoạt một khi chắc chắn những người nắm quyền đều đã chết. Điểm mấu chốt của hệ thống này là khiến một cuộc chiến tranh hạt nhân trở nên vô ích.

Thậm chí nếu một nước thực hiện tấn công phủ đầu, vũ khí “ngày tận thế” sẽ đảm bảo rằng bất kỳ chiến thắng nào giành được từ cuộc tấn công phủ đầu cũng sẽ trở nên vô ích vì đằng nào nước đó cũng sẽ không còn một ai tồn tại. Đó là cách hủy diệt lẫn nhau và đồng thời cũng là công thức cho hòa bình, khi mỗi bên sở hữu vũ khí hạt nhân đều cho rằng “điều này thật không đáng.”

Thiết bị được coi là vũ khí “ngày tận thế” đã xuất hiện từ năm 1985 mang tên Perimeter System, hay còn được gọi là Dead Hand (Bàn tay tử thần).

Lý do Liên Xô quyết định xây dựng hệ thống này là để đối phó với sự cải tiến công nghệ tên lửa của Mỹ vào những năm 1980. Trước khi Mỹ cải tiến, cuộc chiến tranh hạt nhân được cho là sẽ khởi xướng với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Về cơ bản, đây là các tên lửa có quỹ đạo nhỏ mang đầu đạn hạt nhân bay thẳng tới đất nước của kẻ thù.

“Dead Hand” khiến Mỹ - NATO khiếp sợ - Hình 2

Tên lửa hạt nhân chiến lược Nga

“Dead Hand” khiến Mỹ - NATO khiếp sợ - Hình 2

Tên lửa đạn đạo Nga khai hỏa trong một cuộc diễn tập

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thường có thể phát hiện được và đất nước bị tấn công thường có khoảng 30 phút cảnh báo, thời gian đó chỉ đủ để những nước này phóng tên lửa đối phó, gây ra một thảm kịch hạt nhân khiến không bên nào được lợi. Đó là cách răn đe tiêu diệt lẫn nhau.

Tuy nhiên vào những năm 1980, Mỹ đã nâng cấp độ chính xác với hệ thống phóng tên lửa trên tàu ngầm, hệ thống này giúp Mỹ có thể thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân chính xác ngay cạnh biên giới Liên Xô, giảm thời gian cảnh báo xuống chỉ còn ba phút, không đủ thời gian để tiến hành một cuộc phản công hữu hiệu.

Điều đó làm mất sự cân bằng chiến lược giữa Mỹ và Liên Xô và đây sẽ là động lực để Mỹ tấn công phủ đầu, ít nhất là trên lý thuyết. Do đó Liên Xô cần biện pháp để đảm bảo cả hai bên sẽ cùng bị hủy diệt, và đó là lý do “Bàn tay tử thần” ra đời.

Hệ thống này ban đầu chỉ là hệ thống hỗ trợ trong tình huống liên lạc khẩn cấp, nhưng sau này lại được mở rộng để thực hiện chức năng phản công tự động hoàn toàn. Trung tâm của hệ thống này là “tên lửa chỉ huy”.

Tên lửa chỉ huy là tên lửa 15PO11 với bộ phát sóng vô tuyến phóng xạ, thay vì một đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này sẽ được phóng từ một silo đặc biệt được bảo vệ cẩn mật, và một khi đã phóng đi, máy phát của tên lửa sẽ thay thế mọi thiết bị liên lạc trên mặt đất, gửi lệnh đến các thiết bị nhận thông tin trên mọi tên lửa đạn đạo trên mặt đất, các bệ phóng trên tàu ngầm và các máy bay ném bom.

Các lệnh đối với các hệ thống vũ khí của tên lửa sẽ là để thực hiện một cuộc tấn công trả đũa đối với các mục tiêu đã được xác định trước.

Tất nhiên tất cả những điều này sẽ diễn ra sau khi được xác định là Liên Xô đã bị tấn công phủ đầu. Hệ thống chỉ huy và kiểm soát tự động được sử dụng để xác định liệu một cuộc phản công có diễn ra hay không và toàn bộ hệ thống này chỉ được kích hoạt khi lãnh đạo quyết định sử dụng nó, rất lâu trước khi một cuộc tấn công hạt nhân thật sự diễn ra.

Nhìn chung, hệ thống này sẽ được kích hoạt khi quan hệ Xô- Mỹ căng thẳng. Một khi đã được kích hoạt, hệ thống này sẽ hoạt động cho đến khi đáp ứng được các tiêu chí. Các tiêu chí này được cựu Đại tá Liên Xô Valery Yarynich mô tả năm 2009 như sau:

“Hệ thống này sẽ bắt đầu giám sát một mạng lưới các cảm biến địa chấn, bức xạ và áp lực không khí để nhận biết các vụ nổ hạt nhân. Trước khi thực hiện tấn công trả đũa, hệ thống này phải kiểm tra bốn đề xuất “nếu-thì”: nếu được khởi động, nó sẽ cố gắng xác định rằng vũ khí hạt nhân đã chạm đến lãnh thổ Xô Viết”.

Đặng Phương Thảo - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.