Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đi tìm giải pháp quảng bá sản phẩm gốm sứ Bát Tràng

Mới đây, tại Trung tâm thương mại chợ gốm Làng cổ Bát Tràng, Quỹ Văn hóa Hà Nội (Sở VH-TT Hà Nội) đã tổ chức, buổi tọa đàm “Giải pháp tiếp thị số sản phẩm gốm sứ Bát Tràng” nhằm đưa ra các giải pháp mang tính chất căn cốt nhằm xúc tiến, quảng bá thành công sản phẩm gốm sứ Bát Tràng ở trong nước và quốc tế.

THCL Mới đây, tại Trung tâm thương mại chợ gốm Làng cổ Bát Tràng, Quỹ Văn hóa Hà Nội (Sở VH-TT Hà Nội) đã tổ chức, buổi tọa đàm “Giải pháp tiếp thị số sản phẩm gốm sứ Bát Tràng” nhằm đưa ra các giải pháp mang tính chất căn cốt nhằm xúc tiến, quảng bá thành công sản phẩm gốm sứ Bát Tràng ở trong nước và quốc tế.

Tại đây, giải pháp: Thả ý nghĩa biểu tượng vào sản phẩm gốm sứ làm tăng giá trị, đậm bản sắc đặc biệt được nhấn mạnh.

Chương trình là sự phối hợp hài hòa của 2 hoạt động tạo đàm trao đổi kinh nghiệm xúc tiến, quảng bá sản phẩm gốm mỹ nghệ và giới thiệu các sản phẩm gốm sứ tiêu biểu của nghệ nhân Bát Tràng và các nghệ nhân, nhà sáng tạo gốm sứ khác trên địa bàn Hà Nội.

Gia tăng giá trị sản phẩm

Tại tọa đàm, hơn 60 nghệ nhân thuộc nhiều thế hệ của làng nghề gốm Bát Tràng đã lắng nghe sự chia sẻ thực tế từ các nhà nghiên cứu, sưu tầm gốm sứ Bát Tràng nói riêng và Việt Nam nói chung; các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông văn hóa; quản lý của dự án phục chế và xúc tiến thương mại các dòng gốm sứ có lịch sử lâu đời...

Các khách mời tọa đàm cùng các chuyên gia đã phân tích cặn kẽ những thuận lợi và khó khăn của làng nghề gốm Bát Tràng trong thời kỳ công nghệ số hóa toàn cầu như hiện nay. Qua đó, tìm kiếm giải pháp phát triển làng nghề dựa trên hai phương thức, đó là: sử dụng bản sắc văn hóa làng nghề như một kho tư liệu quý khơi nguồn các sáng tác gốm sứ; làm gia tăng giá trị của sản phẩm đồng thời ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin và truyền thông vào phục vụ hoạt động lưu thông, xúc tiến, quảng bá sản phẩm ở trong nước và đặc biệt là ra thế giới.

Đi tìm giải pháp quảng bá sản phẩm gốm sứ Bát Tràng - Hình 1

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm

Ngoài ra, tọa đàm cũng khẳng định thiết kế mẫu mã là một trong những khâu quan trọng, có tính chất quyết định tới giá trị của sản phẩm gốm sứ trên thị trường. Chương trình sẽ góp phần mang lại cho các học viên ngành thiết kế gốm đồng thời cũng là thế hệ các nghệ nhân trẻ của làng gốm Bát Tràng những giải pháp mang tính chất căn cốt nhất nhằm xúc tiến, quảng bá thành công sản phẩm gốm sứ Bát Tràng ở trong nước và quốc tế.

Thả ý nghĩa biểu tượng vào sản phẩm

Tọa đàm đặc biệt nhấn mạnh đến giải pháp: Thả ý nghĩa biểu tượng vào sản phẩm gốm sứ làm tăng giá trị, đậm bản sắc. Họa sỹ, nhà sưu tầm gốm cổ Bùi Hoài Mai chia sẻ: “Chúng ta cứ so sánh gốm sứ Trung Quốc nhiều, tràn lan thị trường nhưng những sản phẩm đó nhanh, nhiều, chỉ là hàng nhái và không có bản sắc gì cả.

Những sản phẩm gốm sứ đó chỉ có thể phát triển cho một giai đoạn nào đó, vì người tiêu dùng phải trả tiền 2/3 giá trị là giá trị sản phẩm là của chính nó. Vì thế, nên chúng ta phải tạo nên những giá trị, bản sắc văn hóa riêng bằng nhiều cách mà chúng ta đã từng xây dựng, thổi hồn vào bề dày lịch sử gốm sứ Bát Tràng truyền thống gần một nghìn năm nay"...

Ông cũng nhấn mạnh phải xây dựng lại nền văn hóa Bát Tràng, tinh thần đoàn kết làng nghề và cạnh tranh lành mạnh.

Song song với nội dung tọa đàm là các hoạt động minh họa, giới thiệu sản phẩm gốm sứ của các nghệ nhân làng nghề và các nhà sáng tác gốm khác tại Hà Nội. Điều đặc biệt ở các sản phẩm gốm sứ được đem đến giới thiệu tại chương trình không chỉ toát lên từ vẻ đẹp tinh tế bên ngoài mà quan trọng hơn cả là từ những câu chuyện văn hóa - lịch sử đến những câu chuyện đời thường, bình dị.

Triệu Hiền

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Khởi công xây dựng tòa nhà vận hành tuyến Metro số 1
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công xây dựng tòa nhà vận hành tuyến Metro số 1

Ngày 31/01/2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty Vận hành và khai thác (O&M) tuyến Metro số 1 tại Depot Long Bình, TP. Thủ Đức.

Năm 2023, Thanh Hoá giao hơn 48.000 chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Năm 2023, Thanh Hoá giao hơn 48.000 chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Năm 2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hoá căn cứ kết quả kiểm tra, thẩm định đã thống nhất giao 48.200 chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023 cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngành thuế thu ngân sách trong tháng 01/2023 đạt 165.700 tỷ đồng, bằng 104,4%
Ngành thuế thu ngân sách trong tháng 01/2023 đạt 165.700 tỷ đồng, bằng 104,4%

Theo Tổng cục Thuế, số thu ngân sách Nhà nước trong tháng 01/2023 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 165.700 tỷ đồng, đạt 12,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 104,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc sắc lễ hội Sết Boọc Mạy của đồng bào dân tộc Thái ở xứ Thanh
Đặc sắc lễ hội Sết Boọc Mạy của đồng bào dân tộc Thái ở xứ Thanh

Lễ hội Sết Boọc Mạy - tết cây bông là sinh hoạt văn hóa tinh thần độc đáo của cộng đồng người Thái tại Thanh Hoá, diễn ra sáng 31/01, tức mùng 10 tháng Giêng, tại thôn Mó 1, xã Cán Khê, huyện Như Thanh.

Tổng Bí thư chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư đánh giá công tác tổ chức Tết Quý Mão 2023
Tổng Bí thư chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư đánh giá công tác tổ chức Tết Quý Mão 2023

Ngày 31/01, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW về tổ chức Tết Quý Mão năm 2023; chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm của Trung ương, các cấp uỷ trong thời gian tới.

Đôi voi đá thành Đồ Bàn tỉnh Bình Định được công nhận “Bảo vật quốc gia”
Đôi voi đá thành Đồ Bàn tỉnh Bình Định được công nhận “Bảo vật quốc gia”

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về việc “Công nhận bảo vật quốc gia, đợt 11 năm 2022. Kết quả, Đôi voi đá thành Đồ Bàn tỉnh Bình Định đã được công nhận “Bảo vật quốc gia”.