Dự án được triển khai theo hình thức xã hội hoá. Các vị trí đặt xe nằm gần các trạm dừng xe buýt, công viên, điểm du lịch…. Người dân và du khách muốn sử dụng xe đạp công cộng chỉ cần tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh. 

TP.HCM chính thức khai trương xe đạp công cộng đầu tiên cả nước
TP.Hồ Chí Minh chính thức khai trương xe đạp công cộng đầu tiên cả nước. Ảnh: Thu Dung.

Khi sử dụng, ứng dụng có thể quét tìm xung quanh để người dùng đến được điểm còn xe gần nhất. Ứng dụng này cũng có sẵn mã quét mở khóa xe để sử dụng. Kết thúc chuyến đi, người dân đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Mỗi xe được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh, có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian hoặc không trả xe... Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Giá thuê xe trước mắt là 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000/h với mỗi xe, sau đó doanh nghiệp sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé. Trong 03 ngày chạy thử trước đó, người dân thành phố đã nhiệt tình ủng hộ khi có hơn 900 tài khoản mở mới, thực hiện 320 chuyến đi, tổng thời gian là hơn 15.000 phút với quãng đường hơn 800 km… 

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở trung tâm quận 1
Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở trung tâm Quận 1. Ảnh: Hoàng An.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT thành phố khẳng định: Giao thông công cộng là lĩnh vực mà thành phố quan tâm, phát triển sớm nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, góp phần làm cho thành phố thêm văn minh, hiện đại.

Xe đạp công cộng ra đời thêm sự lựa chọn đi lại cho người dân, góp phần giảm người đi xe cá nhân. Về lâu dài, loại hình này tích hợp với mạng lưới xe buýt và giao thông công cộng sức chứa lớn tạo môi trường giao thông văn minh, tiện lợi với chi phí hợp lý.

Đặc biệt, xe đạp công cộng là mô hình được quản lý bằng công nghệ, thiết bị hiện đại, được bố trí khu vực trung tâm tập trung nhiều điểm du lịch, văn hóa, lịch sử. Khi tiếp cận được với tuyến metro, buýt đường sông, buýt mui trần, xe buýt điện... hệ thống này còn phục vụ phát triển kinh tế, du lịch hiệu quả.

Ông Lâm cũng khẳng định, sau một năm thí điểm, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu mở rộng dịch vụ ở nhiều quận, khu đô thị mới và triển khai tăng số lượng xe, tổ chức phần đường dành riêng cho xe đạp để tạo sự an toàn cho người dân.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương