Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm sáng cuối năm 2022 gọi tên bất động sản công nghiệp

Các đơn vị cung ứng cần liên tục đổi mới để tiếp tục thu hút dòng vốn vào bất động sản công nghiệp, duy trì đà phát triển.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới, điều chỉnh đạt hơn 25 USD trong 11 tháng đầu năm 2022. Trong đó, 80% tổng vốn đầu tư là công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhu cầu mở rộng, chuyển nhà máy sản xuất vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cao.

Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút dòng vốn bất động sản công nghiệp vào nước ta, các đơn vị cung ứng cần liên tục đổi mới, tạo môi trường phát triển tốt.

Bất động sản công nghiệp quý 3 năm 2022 ngày một phát triển song vẫn tồn đọng nhiều thách thức
Bất động sản công nghiệp quý 3 năm 2022 ngày một phát triển song vẫn tồn đọng nhiều thách thức.

Hiện tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cả nước ở mức 90%, giá thuê tăng 5% theo quý, số liệu mới nhất từ Bộ Xây dựng. Tỷ lệ lấp đời ở một số loại hình mới như bất động sản công nghiệp may đo gồm nhà xưởng, nhà kho… lên tới 95%. Từ đó, nâng vị thế cạnh tranh trực tiếp của nước ta lên với các nước trong khu khu vực.

Colliers đánh giá bất động sản may đo tại Việt Nam hiện có nhiều lợi thế phát triển: giá đất còn thấp so với khu vực, các nhà máy sản xuất đang ưu tiên một điểm đến ổn định thay vì đa dạng hoá sản xuất toàn cầu… Vậy nên, việc rút ngắn thời gian thủ tục, pháp lý từ khu công nghiệp là một trong những điểm cộng đáng giá trong mắt khách thuê, từ đó giúp bắt kịp cơ hội nhận đầu tư sớm.

"Một khu công nghiệp đảm bảo cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như tư vấn pháp lý, thủ tục thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép… sẽ nhận được tin cậy hơn nhiều đối với các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có kế hoạch dài hạn tại Việt Nam mong muốn tiếp cận các thông tin quy hoạch, quy định và chính sách dễ dàng và đầy đủ", nhận xét từ ông David Jackson - Tổng Giám Đốc Colliers Việt Nam.

Để đón dòng vốn dịch chuyển, việc đẩy mạnh tính kết nối từ nhà máy sản xuất đến kho bãi hoặc khu vực cảng biển để giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng. Theo nhận định từ các chuyên gia thì việc chọn lựa cơ sở hạ tầng khi đặt nhà máy cũng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Bộ phận đầu tư Savills Việt Nam nhận định: "Các khu công nghiệp xung quanh TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai… nếu hướng về cảng Cái Mép - Thị Vải thì chỉ có một đường độc đạo là đường bộ. Do vậy, nếu chúng ta cân nhắc tạo ra hành lang về đường sắt vận chuyển hàng hoá sẽ là lực đỡ rất lớn cho chi phí đầu vào các doanh nghiệp"

Tuy Việt Nam có lực lượng lao động lớn, nhiều khoản đầu tư sản xuất mới và đang hướng đến nền kinh tế chuỗi giá trị nhưng vẫn thiếu nguồn lao động có tay nghề cao. Vậy nên, việc đảm bảo cả số lượng và chất lượng lao động không quá chênh lệch so với khu vực cũng là yếu tố thiết yếu để thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...

Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn công tác của Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân, TP. Hải Phòng vừa đi thăm, tặng quà các chiến sỹ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận.

Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?
Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ cao điểm 30/4 - 1/5, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải đã thông tin về việc triển khai các điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Thông tin từ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 27/4, ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng thành phố đã đón gần 50.000 lượt khách (tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường). Trong đó, khách nội địa là trên 39.000 lượt, khách quốc tế gần 9.000 lượt và tổng doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt trên 105 tỷ đồng.

DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024
DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024, cao nhất từ khi niêm yết năm 2009 tới nay.