Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điện lực Long Biên bị tố cắt điện gây thiệt hại, phá vỡ giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Anh Tuấn, về việc Công ty Điện lực Long Biên cắt điện đã khiến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty HT bị "phá sản", gây ra những thiệt hại ngưng trệ sản xuất đã làm phá vỡ giá trị thương hiệu trên thị trường của công ty HT.

Mâu thuẫn giữa hai doanh nghiệp nhưng điện lực lại "cắt điện"

Vụ việc bắt nguồn từ việc năm 2010, Công ty HT có thuê văn phòng, kho xưởng của Xí nghiệp đúc, trực thuộc Công ty CP Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước Comael (Cty Comael). Đến tháng 4/2013, Công ty HT ký hợp đồng số 59 về việc thuê thêm diện tích kho xưởng, thời hạn đến 1/5/2016.

Đơn kiến nghị của Công ty HTĐơn kiến nghị của Công ty HT

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại HT cho biết, do nhà xưởng thường xuyên bị dột nát, xuống cấp, bị ngập ứng do mưa, gây thiệt hại tài sản nên Công ty HT đã đề nghị phía Công ty Comael sửa nhà xưởng, hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, khiến cho tranh chấp, mâu thuẫn ngày càng tăng.

Theo hợp đồng số 59 ngày 1/4/2013 thì đến ngày 1/5/2016 phía Công ty HT sẽ hết hạn hợp đồng thuê nhà xưởng với Công ty Comael. Tuy nhiên, do xảy ra tranh chấp từ năm 2015 nên việc gia hạn hợp đồng thuê kho xưởng chưa được thực hiện tiếp, và phía Công ty HT vẫn sử dụng kho xưởng để sản xuất, kinh doanh.

Việc tranh chấp giữa hai bên không liên quan gì đến Công ty điện lực Long Biên (Điện lực Long Biên). Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, khi hợp đồng mua bán điện giữa Công ty HT với Điện lực Long Biên chưa hết hạn (tháng 4/2018 mới hết hạn), nhưng phía Điện lực Long Biên đã gửi thông báo ngừng cấp điện đối với Công ty HT. Thời gian tạm ngừng cấp điện từ ngày 5/1/2018. Ngày 10/1/2018, Công ty điện lực Long Biên tiếp tục ra thông báo ngừng cấp điện, thời gian tạm ngừng cung cấp điện từ ngày 18/1/2018. Trong cả hai thông báo của của Điện lực Long Biên đều căn cứ vào Công văn của Công ty Comael về việc: Đề nghị ngừng cung cấp điện cho Công ty HT.

Ông Nguyễn Anh Tuấn bức xúc, phía Công ty HT có đầy đủ hồ sơ, điều kiện để được cung cấp điện, cũng như gia hạn hợp đồng mua bán điện, tuy nhiên phía Công ty điện lực Long Biên lại căn cứ vào công văn đề nghị ngừng cung cấp điện của Công ty Comael để ngừng cung cấp điện cho Công ty HT, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với Công ty  HT chúng tôi.

Theo hợp đồng mua bán điện, Công ty HT là chủ thể ký hợp đồng mua bán điện với Công ty điện lực Long Biên, Công ty Comael chỉ là bên cho thuê nhà xưởng, do đó Công ty Comael không thể yêu cầu hay đề nghị Điện lực Long Biên ngừng cung cấp điện vì hết thời hạn thuê nhà xưởng. Mặt khác giữa hai bên đang xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, chưa có phán quyết của Tòa án. Phía Công ty HT không nợ tiền điện, không vi phạm các điều khoản hợp đồng mua bán điện, và đang có nhu cầu sử dụng điện, do đó Công ty Điện lực Long Biên không thể ngừng cung cấp điện cho Công ty HT.

Sau khi gửi đơn cầu cứu khắp nơi, đến tháng 4/2018, Công ty HT mới được phía Điện lực Long Biên ký hợp đồng mua bán điện có thời hạn đến tháng 6/2018, tức chỉ 2 tháng, và phía Công ty HT đã nộp hơn 21 triệu đồng tiền đặt cọc đảm bảo thực hiện hợp đồng mua bán điện.

Cắt điện dẫn đến phá vỡ giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Sự việc chưa dừng lại ở đó, đến ngày 3/12/2018, Công ty điện lực Long Biên lại tiếp tục gửi thông báo số 2173 về việc chấm dứt hợp đồng mua bán điện đối với Công ty HT, thời gian chấm dứt hợp đồng là ngày 8/12/2018. Đến ngày 28/12/2018 thì Điện lực Long Biên lại ra thông báo về việc chấm dứt hợp đồng mua bán điện, thời gian từ ngày 7/1/2019 với lý do "hợp đồng hết hiệu lực, phía Công ty HT không cung cấp được hợp đồng thuê văn phòng, nhà xưởng với Công ty Comael".

Tại văn bản 5876 ngày 31/8/2018 của Tổng Công ty điện lực Hà Nội gửi Công ty HT có nêu: Theo khoản 2, điều 6 Dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp theo Quy định cung cấp các dịch vụ điện ban hành kèm theo Quyết định số 505 ngày 15/5/2017 của tập đoàn Điện lực Việt Nam ghi rõ: Đối với khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt thì giấy tờ khách hàng cung cấp gồm: Giấy đề nghị mua điện; Giấy tờ tùy thân; Giấy tờ xác nhận chủ thể mua bán điện; Giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện; Bản đăng ký biểu đồ phụ tải …

Trụ sở Công ty Điện lực Long BiênTrụ sở Công ty Điện lực Long Biên

Cũng tại văn bản này có nêu, theo khoản 6, điều 2 quy định: Giấy tờ xác định chủ thể hợp đồng mua bán điện là một trong các giấy tờ có tên của tổ chức, cá nhân tại địa điểm mua điện, bao gồm hộ khẩu thường trú, tạm trú, hợp đồng thuê địa điểm và đồng ý của chủ sở hữu, giấy đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… Như vậy, chỉ cần có một trong những hồ sơ pháp lý trên là có thể ký hợp đồng mua bán điện, và hiện Công ty HT có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đúng theo quy định, tuy nhiên phía Công ty điện lực Long Biên vẫn yêu cầu Công ty HT phải cung cấp Hợp đồng thuê văn phòng nhà xưởng hoặc Thỏa thuận gia hạn hợp đồng thuê văn phòng nhà xưởng có hiệu lực giữa Công ty HT và Công ty Comael.

Chưa hết, ngày 30/12/2019, Công ty Điện lực Long Biên lại đơn phương cắt điện, đây cũng là thời điểm giáp tết Dương lịch, Âm lịch là dịp cao điểm Công ty HT đang sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân. Việc cắt điện khi hai bên chưa thanh lý hợp đồng mua bán điện.

Trước sự việc này, ngày 5/2/2020, Sở Công thương TP. Hà Nội đã ra văn bản số 440 về việc giải quyết đơn kêu cứu của Công ty HT. Nội dung văn bản nêu rõ: "Để tạo điều kiện cho việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên Đán, Công ty Điện lực Long Biên thực hiện cấp điện có thời hạn 01 tháng cho Công ty HT, và phải ký HĐMBĐ ngắn hạn, và Công ty HT phải thực hiện bảo lãnh Hợp đồng, có văn bản gửi Công ty Điện lực Long Biên đề nghị cấp điện theo chỉ đạo của Sở Công thương.

Tuy nhiên, đến ngày 21/1/2020, Công ty HT tiếp tục có văn bản phản ánh Công ty Điện lực Long Biên không thực hiện cấp điện cho Công ty HT.

Theo Sở Công thương Hà Nội, Công ty Điện lực Long Biên không thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Sở Công thương tại cuộc họp ngày 16/1/2020 và văn bản số 285/SCT-QNNL ngày 17/1/2020, không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 19/12/2019 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Canh tý, trong đó có nội dung chỉ đạo như sau: "Thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện, xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân; không cắt điện trong dịp tết…

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, việc Công ty Điện lực Long Biên cắt điện đã khiến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty HT bị ngưng trệ, gây ra những thiệt hại lớn đối với công ty chúng tôi. Đặc biệt việc ngưng trệ sản xuất đã làm phá vỡ giá trị thương hiệu trên thị trường do hàng hóa không cung cấp được mà công ty chúng tôi đã gây dựng từ năm 2006 đến nay.

Cũng theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại HT có địa chỉ kinh doanh tại 86 phố Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội cho biết, liên tiếp trong các năm 2018 và 2019, Công ty Điện lực Long Biên, Hà Nội đã đơn phương ngừng cung cấp điện. Đặc biệt những thời điểm ngừng cung cấp điện đều đúng vào dịp Tết, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động, sản xuất đối với Công ty HT.

Trang Nguyễn  - Đăng Khôi

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.