Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)
Trong số nhiều nhà mạng ở Anh thì các nhà mạng cung cấp dịch vụ như O2, Sky, Three và Virgin đã bán các thiết bị cầm tay được mở khóa theo tiêu chuẩn, những nhà cung cấp khác như EE, Vodafone và Tesco Mobile thì phải mở khóa thủ công mới có thể sử dụng được dịch vụ của các nhà mạng khác.
Theo một số nghiên cứu ở Anh thì có đến hơn 1/3 người dùng không muốn chuyển đổi dịch vụ, những người chuyển đổi dịch vụ đồng nghĩa với việc các nhà mạng đã mất một khoản doanh thu từ các dịch vụ này. Nếu người dùng muốn mở khóa điện thoại để sử dụng dịch vụ chuyển đổi thì có giá khoảng 13 USD nhưng sẽ gây ra vấn đề về dịch vụ người dùng đang sử dụng.
Các quy định về mở khóa điện thoại chỉ là một trong những biện pháp Ofcom đã công bố. Ofcom còn yêu cầu các công ty cung cấp bản tóm tắt các điều khoản chính của hợp đồng trước khi người dùng đăng ký dịch vụ bắt đầu từ tháng 6/2022. Ngoài ra, các công ty cũng phải đa dạng ngôn ngữ như sử dụng chữ nổi Braille khi được yêu cầu. Các nhà cung cấp dịch vụ đang bán các thiết bị chỉ sử dụng ở nhà mạng đó, cho biết sẽ tuân theo các quy tắc này.
Hà Trần