Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điện thoại Samsung, iPhone 'nhái' vẫn công khai rao bán trên các nền tảng mạng xã hội

Điện thoại xách tay Hàn Quốc, Singgapore, điện thoại xách tay giá rẻ… là những tên gọi “mỹ miều”, được hàng loạt đối tượng sử dụng để bán các loại điện thoại nhái thương hiệu Samsung, iPhone trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo facebook, tiktok…

Điều đáng nói là, người bán cứ vô tư bán, còn người mua thì chỉ cần rút “hầu bao” là có thể mua được những loại điện thoại rởm này, mà không gặp phải bất cứ sự kiểm soát nào từ phía cơ quan chức năng.

Công khai rao bán rầm rộ

Hiện nay trên thị trường, những sản phẩm điện thoại cáo cấp như Samsung Galaxy S23 Ultra 5G chính hãng, có giá bán trên thị trường giao động từ 20 đến 40 triệu đồng/máy (tùy theo cấu hình máy), Samsung Galaxy S24 Ultra 5G có giá hơn 30 đến hơn 40 triệu đồng/máy. Tương tự, điện thoại iPhone 14 Pro Max có giá bán hơn 30 đến 40 triệu đồng/máy, iPhone 15 Pro Max có giá hơn 30 đến hơn 40 triệu đồng/máy. Ngoài ra, các dòng điện thoại tầm trung của Samsung và iPhone cũng có giá giao động khoảng trên dưới 10 triệu đồng…

Với mức giá ngày càng tăng, những chiếc điện thoại iPhone, Samsung cao cấp không chỉ là một sản phẩm công nghệ thông thường, mà đã trở thành một món "trang sức" đắt đỏ cho nhiều người.

Nắm bắt tâm lý này, nhiều đối tượng đã lợi dụng tâm lý ham rẻ, thích dùng đồ hiệu, đồ đắt tiền…, để kinh doanh, bán ra thị trường các loại điện thoại nhái các thương hiệu Samsung, iPhone, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.

Một cửa hàng có tên CH – Mobile trên mạng xã hội Zalo đang rao bán iPhone 15 Pro Max với giá chỉ gần 4 triệu đồng.
Một cửa hàng có tên CH – Mobile trên mạng xã hội Zalo rao bán iPhone 15 Pro Max với giá chỉ gần 4 triệu đồng.

Cụ thể, trên nền tảng mạng xã hội Zalo, một cửa hàng có tên “CH – Mobile” rao bán iPhone 15 Pro Max hàng “xách tay” Hàn Quốc với giá 3,95 triệu đồng, iPhone 15 Pro Max “xách tay” với giá 4,05 triệu đồng. Thông số kỹ thuật của các loại máy này được người bán quảng cáo như: Ram 8Gb - Bộ nhớ máy báo 1tb; Bản đặc biệt có Tem 3D soi đèn UV tia cực tím nổi xuất xứ KH/A và ZA/A. Seal hộp và máy trùng nhau hoàn toàn thông tin: FCC ID; ICC; Serial; Model; iMei;… Máy mới 100% nguyên Seal và đủ 2 tem Hologram niêm phong 2 cạnh hộp…

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, fanpage với tên gọi “Thế Giới Điện Tử - VN5” chào bán chiếc điện thoại Samsung Galaxy S23 Ultra 5G với giá hơn 1,9 triệu đồng, với thông số bộ nhớ 256GB và Ram 12GB, cho trải nghiệm cực đỉnh…

Một cửa hàng có tên CH – Mobile trên mạng xã hội Zalo đang rao bán iPhone 15 Pro Max với giá chỉ gần 4 triệu đồng.
Fanpage “Thế Giới Điện Tủ - VN5” chào bán chiếc điện thoại Samsung Galaxy S23 Ultra 5G với giá hơn 1,9 triệu đồng.

Đặc biệt, trên nền tảng mạng xã hội Tiktok cũng không thiếu những tài khoản đang công khai, rao bán các loại điện thoại nhái Samsung, iPhone với giá vài triệu đồng. Đơn cử, kênh Tiktok có tên “Điện Thoại Độc” chào bán chiếc điện thoại iPhone 15 Pro Max có giá chỉ 3,5 triệu đồng. Kênh này liên tục giới thiệu về cấu hình của máy siêu khủng, siêu mượt như: Ram 6GB, bộ nhớ 256GB, máy cực kỳ đẹp… Đây là hàng rep 1:1 (là những mặt hàng sao chép giống hàng chính hãng, với độ tương đồng cao – PV) và nguyên seal (niêm phong – PV).

Tuy nhiên, khi phóng viên ngỏ ý muốn đến tận cửa hàng để xem và mua điện thoại, hay hỏi về phiếu bảo hành cho điện thoại này, thì chủ kênh lại né tránh không trả lời…

Một cửa hàng có tên CH – Mobile trên mạng xã hội Zalo đang rao bán iPhone 15 Pro Max với giá chỉ gần 4 triệu đồng.
Kênh Tiktok có tên “Điện Thoại Độc” chào bán chiếc điện thoại iPhone 15 Pro Max có giá chỉ 3,5 triệu đồng.

Đáng nói, những tài khoản đang kinh doanh, rao bán các loại điện thoại làm nhái, làm giả trên mạng xã hội này có tới hàng chục, hàng trăm nghìn lượt like, theo dõi, follow. Và mỗi ngày, các tài khoản này bán ra thị trường số lượng điện thoại vô cùng lớn.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không khó để bắt gặp những chiếc iPhone 15 Pro Max, Samsung Galaxy S24 Ultra 5G với giá bán vài triệu đồng trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee….

iPhone 15 Pro Max chạy phền mềm Android

Một trong những tài khoản bán loại điện thoại iPhone 14, 15 Pro Max trên nền tảng mạng xã hội Tiktok chỉ có giá 3 đến 4 triệu là “Hunganhluxury84” với gần 40.000 lượt follow và gần 200.000 lượt thích. Theo thông tin giới thiệu trên kênh, thì cửa hàng giao dịch của kênh này có địa chỉ tại số 84 phố Yên Phụ, phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội. Cửa hàng này chuyên bán các loại điện thoại iPhone 14, 15 Pro Max với giá 3 đến 4 triệu đồng (có mẫu mã, hệ điều hành và cấu hình giống hệt điện thoại iPhone chính hãng), còn nguyên seal, chưa bóc tem.

Để phục vụ cho việc quảng cáo, bán hàng, kênh Tiktok “Hunganhluxury84” đã đăng tải hàng loạt trăm video giới thiệu về các loại điện thoại này, lượng khách hàng đến cửa hàng mua sản phẩm và các đơn hàng gửi đi khắp các tỉnh đã đặt trước đó.

Một cửa hàng có tên CH – Mobile trên mạng xã hội Zalo đang rao bán iPhone 15 Pro Max với giá chỉ gần 4 triệu đồng.
Kênh Tiktok “Hunganhluxury84” đã đăng tải hàng loạt tram video giới thiệu về các loại điện thoại hơn 3 triệu đồng, và lượng khách hàng đến mua sản phẩm.

Để tìm hiểu thực hư về loại điện thoại iPhone mà kênh Tiktok “Hunganhluxury84” đang quảng cáo, rao bán ra thị trường, phóng viên đã đặt mua 1 sản phẩm iPhone 14 Pro Max (bản cao nhất) với giá 3,9 triệu đồng. Theo quan sát, chiếc điện thoại iPhone 14 Pro Max này vẫn còn nguyên nguyên seal, chưa bóc. Phía bên trong hộp, từ điện thoại đến các phụ kiện được sắp xếp giống hệt sản phẩm iPhone 14 Pro Max chính hãng.

Bên cạnh đó, khi khởi động sử dụng máy, thì cấu hình, hệ điều hành giống hệt chiếc iPhone 14 Pro Max chính hãng, nếu là người thường, không phải là người của hãng, người có chuyên môn thì không thể phân biệt được đây là sản phẩm làm nhái, làm giả.

Điều khác biệt là chiếc iPhone 14 Pro Max của kênh Tiktok “Hunganhluxury84” bán ra không sử dụng được Fake ID, gọi FaceTime (2 ứng dụng mặc định có trong các sản phẩm điện thoại IPhone chính hãng). Đặc biệt, trong hệ điều hành của lại máy này có sẵn ứng dụng CH Play. Nếu không cài đặt mở CH Play, thì ứng dụng này sẽ ẩn đi. Nhưng, khi người dùng muốn tải về máy một số ứng dụng, thì phải vào phần cài đặt và kích hoạt mở ứng dụng CH Play lên, sau đó mới tải về và sử dụng được. Ngoài ra, loại máy này khi sử dụng thường bị giật lác, chậm, và nóng...

Một cửa hàng có tên CH – Mobile trên mạng xã hội Zalo đang rao bán iPhone 15 Pro Max với giá chỉ gần 4 triệu đồng.
Một video mà kênh Tiktok “Hunganhluxury84” đóng các loại điện thoại iPhone hơn 3 triệu đồng gửi cho khách hàng.

Theo một nhân viên của FPT tại TP.HCM cho biết: “Thực ra không có hàng xách tay Hàn Quốc hay Singapore nào cả, những chiếc điện thoại này được sản xuất tại Trung Quốc, sau đó các con buôn vận chuyển hàng qua đường tiểu ngạch rồi phân phối, bán trên mạng xã hội. Những chiếc điện thoại rởm này chỉ chạy hệ điều hành Android, vì iOS chạy trên iPhone là một hệ điều hành đóng, không thể sao chép nên nó chỉ có giao diện được tùy chỉnh để giống với iOS mà thôi. Loại điện thoại này chất lượng rất tệ, chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn là sẽ hỏng.

Ngoài trải nghiệm không như mong đợi, khách hàng khi sử dụng các sản phẩm này còn có thể đối mặt với các nguy cơ về dị ứng da, cháy nổ do linh kiện không nguồn gốc. Ngoài ra, những chiếc máy này có thể được cài sẵn mã độc tích hợp sâu vào hệ thống để đánh cắp dữ liệu người dùng…”.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn

Theo các cửa hàng kinh doanh điện thoại cho biết, nguồn hàng chủ yếu của loại iPhone này là từ thị trường Trung Quốc, vốn nổi tiếng với công nghệ làm giả, làm nhái. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi các dòng iPhone đời mới, cao cấp vừa ra mắt đã xuất hiện những chiếc điện thoại nhái y hệt, với giá bán chỉ khoảng 3 đến 4 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, rất khó để phát hiện được sự khác nhau giữa những chiếc iPhone nhái và hàng chính hãng do Apple sản xuất về ngoại hình. Họ làm nhái đầy đủ các phiên bản màu, và cả giao diện hệ điều hành. Vì thế, khi mở máy lên, nếu không kiểm tra kỹ thì cũng khó phát hiện được.

Một cửa hàng có tên CH – Mobile trên mạng xã hội Zalo đang rao bán iPhone 15 Pro Max với giá chỉ gần 4 triệu đồng.
Các sản phẩm điện thoại iPhone chính hãng được rao bán trên thegioididong.com.

Hiện nay, các loại điện thoại nhái này được rao bán tràn lan trên các trang mạng và đặc biệt là nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok... Chủ yếu là đánh vào tâm lý của những người không nhiều kiến thức về công nghệ, cùng với tính ham của rẻ, mà hàng ngày, không biết bao nhiêu chiếc iPhone giả được bán ra.

Để giải quyết tận gốc tình trạng hàng giả, hàng nhái, các chuyên gia khuyến cáo bản thân người tiêu dùng cần thay đổi thói quen, tỉnh táo hơn khi mua hàng trên không gian mạng và cần có những phản ứng mạnh mẽ hơn như yêu cầu trả hàng, tố cáo với đơn vị phân phối, cơ quan chức năng nếu mua phải các mặt hàng vi phạm chất lượng.

Trước đó, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân không nên mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội; không nghe tư vấn trên các trang web khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn. Chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác. Tuyệt đối tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.