Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế ban hành điều kiện cho F0 được cách ly, theo dõi tại nhà

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 4156/QĐ-BYT quy định rõ điều kiện để người nhiễm Covid-19 được cách ly, theo dõi tại nhà.

Ảnh minh họaNgười nhiễm Covid-19 có khả năng tự chăm sóc bản thân (Ảnh TTXVN)

Cụ thể, những người nhiễm Covid-19 đủ 2 nhóm điều kiện sau đây sẽ được cơ quan có trách nhiệm ra quyết định cách ly, theo dõi tại nhà.

Điều kiện thứ 1: Căn cứ mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm Covid-19

Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ gồm các biểu hiện: Không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút.

Độ tuổi: Trên 12 tháng và dưới 50 tuổi.

Bệnh, thể trạng kèm theo: Không có bệnh nền.

Không đang mang thai.

Điều kiện thứ 2: Người nhiễm Covid-19 có khả năng tự chăm sóc bản thân

Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…

Biết cách đo thân nhiệt.

Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

Có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Nếu người nhiễm Cvid-19 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc người nhiễm, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ người nhiễm Covid-19 thực hiện các tiêu chí trong nhóm điều kiện này. Tuy nhiên, Bộ Y tế lưu ý cần hạn chế số lượng người chăm sóc.

Do phải cách ly điều trị và dịch bệnh gia tăng, người nhiễm Covid-19 có thể gặp tình trạng căng thẳng tinh thần, gặp các dấu hiệu như sợ hãi và lo lắng cho bản thân và người thân; thay đổi thói quen ngủ, ăn uống, khó ngủ, khó tập trung.

Đặc biệt, các bệnh mãn tính, rối loạn sức khỏe tâm thần nếu có sẽ trầm trọng hơn, người bệnh có thể uống rượu, hút thuốc nhiều hơn.

Bộ Y tế hướng dẫn lúc này người bệnh tránh quan tâm quá mức về dịch Covid-19 trên mạng xã hội, chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân, ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Nên tập thể dục, ngủ nhiều, có thể ngồi thiền, hằng ngày nên dành thời gian tập thở bằng cách hít thở vào đồng thời phồng căng bụng, thở ra chậm và thót bụng, nhằm giãn nở lồng ngực, tăng không khí vào phổi.

Thư giãn bằng cách đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc, nấu ăn, gọi cho nhân viên y tế phụ trách nếu căng thẳng tinh thần kéo dài, tăng cường giao tiếp, kết nối, tâm sự...

Trang Nguyễn

Tin mới

Tạm giữ hàng trăm bình N2O và xe đạp điện nhập lậu
Tạm giữ hàng trăm bình N2O và xe đạp điện nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ hàng trăm bình khí cười (N2O) và xe đạp điện, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.

Ninh Bình tạm giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa dân dụng nhập lậu
Ninh Bình tạm giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa dân dụng nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình vừa phát hiện, bắt giữ lô hàng dân dụng các loại, trị giá 2 tỷ đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp.

Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”
Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ năm 2024.

Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Theo Sở GD&ĐT Bắc Ninh, hơn 17.000 học sinh lớp 12 và khoảng 500 hồ sơ của thí sinh tự do đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng
Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường Long An vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng đối với hai doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn tỉnh.

Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn
Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn

Đó là thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đối với 3.190 lao động tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.