Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Định danh sản phẩm nông nghiệp Việt trên thị trường quốc tế

Để phát triển thương hiệu, định danh sản phẩm nông nghiệp nước nhà trên thị trường quốc tế, trước hết, ngành Nông nghiệp cần xây dựng một chiến lược tổng thể với hệ thống giải pháp căn cơ, bài bản.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), trong 02 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ngoạn mục, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là những thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt.

Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản thế mạnh, nhưng phần lớn xuất khẩu dưới dạng thô. Nông sản, thậm chí đặc sản của Việt Nam dù chất lượng tốt, nhưng chưa có thương hiệu phải chịu chung một hệ lụy: Sản lượng xuất khẩu nhiều nhưng giá trị thấp, lợi nhuận mang về không đáng kể.

Thậm chí, việc xuất khẩu “thô” của nông sản Việt Nam là nguồn nguyên liệu béo bở cho các quốc gia làm thương hiệu tốt hơn hưởng lợi: Họ chỉ cần nhập nông sản Việt Nam với giá rẻ, sau đó đóng bao bì, nhãn mác vào để xuất khẩu sang nước thứ ba và thu được phần lớn lợi nhuận cao hơn. Do đó, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản xuất khẩu chủ lực là vấn đề vô cùng quan trọng.

Về cách làm thương hiệu nông sản của Việt Nam hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ biết tập trung vào cải tiến chất lượng sản phẩm trong khi thương hiệu nổi tiếng trên thế giới lại cần tập trung chính vào cảm xúc của khách hàng. Điều này là yếu điểm khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa có các thương hiệu lớn.

việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản xuất khẩu chủ lực là vấn đề vô cùng quan trọng
việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản xuất khẩu chủ lực là vấn đề vô cùng quan trọng.

Để phát triển thương hiệu, định danh sản phẩm nông nghiệp nước nhà trên thị trường quốc tế, trước hết, ngành Nông nghiệp cần xây dựng một chiến lược tổng thể với hệ thống giải pháp căn cơ, bài bản. Với các ngành hàng, cần có hướng dẫn cụ thể về lộ trình và các công cụ để triển khai như tài chính, kỹ thuật, thị trường… cũng như các cơ chế phối hợp, hệ thống chia sẻ…

Cùng với đó là thúc đẩy các giải pháp nâng cao năng lực tổ chức, quản lý; kiến thức về thị trường; về sở hữu trí tuệ và giá trị của tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như đội ngũ quản lý trực tiếp tại địa phương.

Mặt khác, các địa phương cần quan tâm, xây dựng chính sách phù hợp; có cơ chế hỗ trợ tạo quỹ đất để thiết lập các vùng sản xuất chuyên canh; các vùng nguyên liệu quy mô lớn với những sản phẩm đồng chất. Cùng với việc chú trọng công tác đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, phát triển hệ thống thương mại, các địa phương cần giải quyết triệt để những bất đồng trong khai thác thương hiệu, không để phát sinh tranh chấp gây khó khăn cho việc quản lý và sử dụng, đặc biệt là với nhãn hiệu tập thể.

Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Hồ Xuân Hùng cho biết, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu rất có ý nghĩa với người nông dân, doanh nghiệp và người sử dụng sản phẩm.

Để xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu, các bộ, ngành cần hỗ trợ địa phương thực hiện cấp mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý... đối với nông sản xuất khẩu. Có như vậy, nông sản Việt mới đứng vững trên thị trường trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Để mở rộng thương hiệu nông sản quốc gia, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho hay, Bộ NN&PTNT đang triển khai Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030 (Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 174/QĐ-TTg ngày 05/02/2021), trong đó bao gồm kế hoạch xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực. Bộ NN&PTNT cũng sẽ tăng cường phối hợp với địa phương, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng: Hạt điều, chè, cà phê...; xây dựng vùng sản xuất quy mô lớn, bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ… đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Tài chính: Gỡ “nút thắt” đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Bộ Tài chính: Gỡ “nút thắt” đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoài, sáng ngày 01/07/2022, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn chủ trì và phát biểu tại Hội nghị.

Agribank Kon Tum tích cực hỗ trợ lãi suất cho khách hàng phát triển kinh tế sau đại dịch
Agribank Kon Tum tích cực hỗ trợ lãi suất cho khách hàng phát triển kinh tế sau đại dịch

Thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/05/2022 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ lãi suất vay 2%/năm từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, Agribank Kon Tum đang tích cực triển khai với nhiều giải pháp hiệu quả, khẳng định được vai trò tiên phong, chủ lực trong hệ thống ngân hàng thương mại.

Cơ hội xuất nhập khẩu và đầu tư với thị trường Nam Phi
Cơ hội xuất nhập khẩu và đầu tư với thị trường Nam Phi

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại năm 2022, dự kiến từ ngày 06 - 15/09/2022, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Johannesburg, Pretoria, Durban và Capetown (Nam Phi).

Tổng cục Hải quan với những nội dung chuyển đổi số lớn giai đoạn 2021-2025
Tổng cục Hải quan với những nội dung chuyển đổi số lớn giai đoạn 2021-2025

Nhiều nội dung chuyển đổi số lớn được Tổng cục Hải quan tập trung triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Quảng Ngãi những sắc màu”
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Quảng Ngãi những sắc màu”

Tại thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vừa diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Quảng Ngãi những sắc màu”. Triển lãm sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Ngãi với bạn bè trong nước và quốc tế.

Sáu tháng đầu năm, thu ngân sách ngành Hải quan tăng 15,4%
Sáu tháng đầu năm, thu ngân sách ngành Hải quan tăng 15,4%

Sáu tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 226.588 tỷ đồng đạt 64,4% dự toán, đạt 61,2% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2021.