Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đoàn tàu Hải quân Australia đến thăm TP.HCM

Chiều 19/4, sau khi cập cảng Sài Gòn vào lúc 15 giờ, Đoàn Hải quân Australia đã được Lãnh đạo UBND TP.HCM tiếp đón trọng thể tại trụ sở UBND TP.HCM, bắt đầu những hoạt động trong chuyến thăm thiên chí TP.HCM, từ 19-22/4.

Đoàn Hải quân Australia, gồm Ba tàu: 02 tàu khu trục trực thăng Hmas Anzac, Hmas Toowoomba và tàu hậu cần Hmas Success, với 73 sĩ quan và 569 thủy thủ. Trong đó, chỉ huy tàu Hmas Anzac là Trung tá Michael Devine và cũng là Tư lệnh của đội tàu Hải quân Hoàng gia Australia đang triển khai hoạt động tại khu vực Đông Nam Á; Chỉ huy tàu Hmas Toowoomba là Trung tá Stuart Watters và chỉ huy tàu Hmas success là Trung tá Grant Zilko.

Đoàn tàu Hải quân Australia đến thăm TP.HCM - Hình 1

Thay mặt Lãnh đạo TP.HCM, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM đón tiếp và gặp gỡ các thành viên của đoàn Hải quân Australia 

Tại buổi tiếp, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đã thay mặt chính quyền và nhân dân TP.HCM đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Hoàng gia Australia và khẳng định, đây là một chuyến thăm hết sức có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Australia và Viêt Nam.

“Mục tiêu của chuyến thăm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa lực lượng Hải quân hai nước, Kỷ niệm 20 năm Hợp tác quốc phòng Australia và Việt Nam và 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đồng thời, đánh dấu việc hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược vừa được ký kết”. Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hoan cũng cho biết, do Đoàn ít có cơ hội đến với TP.HCM, nên thông qua buổi gặp gỡ lần này, ông cũng đã giới thiệu với các thành viên của Đoàn về một số thành quả đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Đoàn tàu Hải quân Australia đến thăm TP.HCM - Hình 2

Trước đó, lúc 15g cùng ngày, đã diễn ra Lễ đón tiếp đoàn Hải quân Australia long trọng và thân thiện tại Cảng Sài Gòn 

TP.HCM là một trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam khi cơ cấu kinh tế của Thành phố thể hiện sự năng động, xu hướng tích cực và cũng là đầu mối về giao thông khi có lợi thế cả về đường sông, đường biển và đường bộ. Đây cũng chính là điều kiện để TP.HCM thu hút mạnh về đầu tư của cả khu vực phía Nam.

Về quan hệ hai nước, ông Hoan cũng cho biết, hiện TP.HCM đã có quan hệ với nhiều địa phương của Australia trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể như thương mại đạt 1 tỷ USD. Trong đó thành phố nhập khẩu từ phía Australia chủ yếu là máy móc thiết bị và xuất khẩu là các mặt hàng dệt may, da giày.

Trong lĩnh vực du lịch, năm 2017, thống kê khách du lịch quốc tế đến TP.HCM thì Australia đứng thứ 10, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài ra, một số lĩnh vực khác như giáo dục, hàng không... thì cả hai quốc gia đều đạt được những kết quả ấn tượng.

Đoàn tàu Hải quân Australia đến thăm TP.HCM - Hình 3

Ngay sau Lễ đón, Sỹ quan và thủy thủ của Đoàn đi thăm và dâng hoa tại đài tượng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bên cạnh những thuận lợi, thì TP.HCM cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn trong lĩnh vực giao thông đô thị. Vì vậy, “Chúng tôi mong muốn kết quả về kinh tế thương mại, hợp tác hai chiều sẽ tiếp tục được duy trì và tăng cường hơn nữa, nhằm đạt được những mục tiêu như hai Chính phủ đã kỳ vọng”. Ông Hoan nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn, đại tá Nerolie McDonald - Tùy viên quốc phòng Australia tại Việt Nam cũng bày tỏ niềm vui và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của các cơ quan Bộ, Ngành của Việt Nam, trong đó có lãnh đạo TP.HCM. “Đó là một niềm vinh dự và khó quên với tất cả thành viên của Đoàn”.

Đại tá cũng cho biết, sau 17 năm, kể từ năm 2001, đây là lần thứ 2 Australia có ba tàu hải quân vào thăm Việt Nam. Đồng thời, bên cạnh những hoạt động nằm trong mục tiêu hợp tác chiến lược, thì sự kiện này, là cơ sở khẳng định hợp tác quốc phòng của hai nước sẽ tiếp tục được mở rộng trên các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, hợp tác giữa lực lượng Đặc công Việt Nam và lực lượng tác chiến đặc biệt Australia, gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, an ninh biển, an toàn bay và trao đổi thông tin.

Đoàn tàu Hải quân Australia đến thăm TP.HCM - Hình 4

Tàu HMAS TOOWOOMBA cùng HMAS ANZAC nặng 3,600 tấn, dài 118m được trang bị tên lửa phòng không Sea Sparrow cải tiến, tên lửa đối hải Harpoon Block 2, pháo hạm MK 45 127mm và ống phóng lôi MK 32. Tàu có sân đỗ cho trực thăng và có thể đạt vận tốc 27 hải lý/h

Đồng thời, Đại tá cũng cho biết, ông rất ấn tượng với những chỉ số kinh tế của chính quyền và nhân dân TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua và tin tưởng, TP.HCM sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa trong thời gian tới.

“Những thách thức của TP.HCM, cũng là những thách thức mà Australia cũng gặp phải. Tôi hy vọng sẽ cùng bắt tay nhau để giải quyết và vượt qua những thách thức ấy”.

Chia sẻ thêm, Đại tá cho hay, theo lịch trình, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn sẽ có cuộc tiếp kiến với các sỹ quan cáo cấp Hải quân Nhân dân Việt Nam và thực hiện một số hoạt động giao lưu, tiến hành trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động trên tàu hải quân bao gồm, CUES, PASSEX, hậu cần và công tác y tế trên biển, tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài ra, thủy thủ đoàn cũng có những buổi giao lưu thể thao với học viên của trường trung cấp kỹ thuật hải quân, tham gia hoạt động cộng đồng tại TP.HCM, cũng như khám phá những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam thông qua các buổi giao lưu với người dân tại TP.HCM.

Đoàn tàu Hải quân Australia đến thăm TP.HCM - Hình 5

Tàu hậu cần HMAS SUCCESS thực hiện chức năng tiếp dầu, tiếp vận, đạn dược, thực phẩm và đồ quân dụng cho các tàu chiến hải quân. Với lực giãn nước 18.000 tấn khi đạt trọng tải tối đa, đây là con tàu lớn nhất được đóng tại Australia

Trong cuộc gặp ngắn, đại tá Nerolie McDonald và ông Võ Văn Hoan đều nhất trí, sẽ tiếp tục tăng cường và nỗ lực để xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung và TP. HCM với Australia không ngừng phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng, trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, trên cơ sở vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Cuối buổi gặp gỡ, thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Võ Văn Hoan hy vọng trong các hoạt động của Đoàn tại TP.HCM lần này, đặc biệt là các hoạt động cộng đồng với người dân TP.HCM, ngoài việc giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, các thành viên của Đoàn cũng sẽ hiểu hơn về dất và con người thành phố... chúc cho chuyến giao lưu, công tác đạt được nhiều kết quả tốt và mong Đoàn sẽ có thêm nhiều chuyến giao lưu hơn nữa.

“Khoảng cách tuy xa, nhưng những cơ hội để hai quốc gia hợp tác và những thành quả trong quan hệ của hai nước thời gian qua, chính là nền tảng để thúc đẩy mối quan hệ ngày càng phát triển và xứng với tầm vóc, quy mô của nó". Ông Hoan nhấn mạnh. 

Bảo Lan

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.