Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực vượt qua cơn bão suy thoái

Năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) rơi vào tình trạng “trầm lắng”, khó khăn về tài chính khiến nhiều doanh nghiệp BĐS rơi vào tình trạng phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự. Để vượt qua những khó khăn, thách thức này bên cạnh việc chú trọng hoàn thiện pháp lý, các chủ đầu tư đã tung ra nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng khi mua nhà từ đó tạo thêm niềm tin cho khách hàng xuống tiền, giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh và ổn định.

Nhiều doanh nghiệp BĐS tung nhiều chính sách cho khách hàng. Ảnh: T.Y
Nhiều doanh nghiệp BĐS tung nhiều chính sách cho khách hàng. Ảnh: T.Y

Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều thách thức và phải thay đổi phương án kinh doanh. Đa số các doanh nghiệp phải giảm quy mô đầu tư từ cơ sở vật chất, quy mô dự án, tái cơ cấu nợ và tinh giản tối đa bộ máy nhân sự hoạt động.

Theo các chuyên gia bất động sản, ngoài vấn đề về pháp lý cần được tháo gỡ, thì doanh nghiệp nên điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, đi theo hướng bền vững. Các đơn vị phát triển dự án bất động sản buộc phải nỗ lực tìm ra những điểm khác biệt trong sản phẩm của mình. Và trên cơ sở đáp ứng được tối đa về nhu cầu, niềm tin cũng như khi nguồn cung tăng lên, thì có thể thị trường sẽ tiếp tục đón nhận và nhà đầu tư xuống tiền.

Theo bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết, thị trường BĐS ghi nhận sẽ phục hồi vào quý 2/2024, khi lãi suất ngân hàng “dễ thở” hơn và thị trường thứ cấp sẽ có sự điều chỉnh giá để phù hợp với mức chi trả của người mua. Ở góc độ chính sách, các cơ quan Nhà nước đang làm việc rất tích cực để gỡ vướng về pháp lý cho các dự án kéo dài nhiều năm qua, trong đó có thuế sử dụng đất, các dự án đang vướng rất lớn ở điểm này.

Về phía doanh nghiệp, các chủ dự án đang điều tiết và tung ra những chính sách ưu đãi, nới lỏng điều kiện thanh toán thuận lợi, hấp dẫn hơn, việc này tác động rất tích cực đến việc kích thích nguồn cầu. Từ đó sẽ cộng hưởng mang lại những tác động tích cực đến thị trường nhà ở. - Bà Trang Bùi nhận định.

Thực tế cho thấy, trước những khó khăn bởi sự ảm đạm của thị trường thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang tạo thêm niềm tin cho khách hàng xuống tiền bởi các chính sách bán hàng như: Hỗ trợ vay vốn ngân hàng lên đến 80%, chiết khấu % cao, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, kéo dài tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất và ân hạn nợ gốc sau thời điểm nhận nhà… được chủ đầu tư áp dụng liên tục trong bối cảnh thị trường hiện nay. Những nỗ lực thấy rõ này của các chủ đầu tư đã bắt đầu phát huy tác dụng khi các giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều vào dịp cuối năm.

Điển hình như: Tập đoàn Nam Long áp dụng loạt chiến lược, bao gồm việc chia nhỏ giỏ hàng để bán, đưa sản phẩm nhà ở nhà ở vừa túi tiền đến với khách hàng; cải thiện cách tiếp cận khách hàng, đặc biệt là khách hàng có nhu cầu ở thật; và chấp nhận bỏ qua những lợi ích nhỏ để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Tập đoàn Nam Long cũng đã thỏa thuận với nhà cung cấp, nhà thầu để giảm chi phí đầu vào, đưa mức giá bán xuống thấp, tiến độ thanh toán cũng được kéo dài 24 - 36 tháng, thay vì 12 - 16 tháng như trước. Đồng thời, tung ra chính sách hỗ trợ lãi suất, tùy sản phẩm, dự án mà có thể giảm 3-5%.

Tương tự, Rio Land đã cho công bố thông tin liên quan đến tòa Hybrid, 1 trong 5 block tại dự án MT Eastmark City (TP. Thủ Đức). Dự án giá bán 42 triệu đồng/m2, được cho là có giá bán tốt nhất ở khu Đông.

Các chính sách hỗ trợ và ưu đãi cho khách hàng như: Cam kết thuê lại 24 tháng; chiết khấu 25-29%, hỗ trợ ân hạn nợ gốc đến khi nhận nhà, thanh toán 30% trong 6 tháng đến khi nhận nhà, tặng gói nội thất từ 100-200 triệu đồng kèm 3 năm phí quản lý, 2 năm giữ xe, hỗ trợ lãi suất 18 tháng hoặc đến khi nhận nhà kèm 2 năm phí quản lý, 1 năm giữ xe.

Hay, Khang Điền đang có chính sách trả trước 20% trị giá căn hộ tại dự án The Privia (quận Bình Tân, TP. HCM). Nếu vay ngân hàng, khách hàng sẽ được giải ngân số tiền bằng 75% trị giá căn hộ và được gia hạn thời gian trả nợ trong 24 tháng. Còn thanh toán ngay số tiền bằng 70% trị giá căn hộ, khách hàng sẽ được chủ dự án giảm giá 10%. Căn hộ tại dự án này đang có giá dự kiến khoảng 48 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, khách hàng mua căn hộ Glory Heights thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) của Vinhomes chỉ cần thanh toán 1%/tháng, nhận nhà sau 2-3 năm. Nếu vay tiền mua nhà, khách hàng được ngân hàng cho vay bằng 70% trị giá căn hộ với lãi suất 0% trong 24 tháng, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 8% trong 36 tháng tiếp theo và 5% trong 25 tháng kế tiếp. Giá bán căn hộ tại dự án này giao động từ 38-62 triệu đồng/m2.

Tại dự án Phú Đông Sky Garden (TP. Dĩ An, Bình Dương), lãnh đạo Phú Đông Group cho biết, doanh nghiệp đều có chính sách đối với khách hàng vay và không vay ngân hàng. Với khách có nhu cầu vay, công ty có chính sách hỗ trợ lãi vay kéo dài. Tức là hỗ trợ khách hàng lãi suất trong 4 năm, năm đầu tiên hỗ trợ 100% lãi suất, 3 năm tiếp theo lãi suất cố định 8%.

Đối với khách hàng không vay, công ty sẽ đưa ra phương án thanh toán nhanh, chiết khấu 10%. Ví dụ khách hàng ký hợp đồng 70%, thì sẽ nhận chiết khấu 9% hoặc với phương án kéo dài thời gian thanh toán để nhận nhà, khách hàng chỉ cần thanh toán đủ 40% giá trị căn hộ sẽ được nhận nhà, còn 60% sẽ hỗ trợ tới năm 2026. Dự kiến dự án sẽ bàn giao vào tháng 6/2024, mức giá căn hộ giao động từ 37-50 triệu đồng/m2.

Việc "kéo dài thời gian hỗ trợ thanh toán giúp khách hàng bớt gánh nặng về tài chính và chỉ phải thanh toán ở mức vừa phải", điều này giúp thị trường BĐS cuối năm sẽ tốt hơn những tháng đầu năm, bởi những dự án mới tung ra thị trường cũng là phân khúc nhà ở thực nên sẽ thu hút được lượng quan tâm lớn của khách hàng.

Tại dự án Phúc An Asuka (TP. Châu Đốc, An Giang) người mua chỉ cần thanh toán trước 20% (khoảng 780 triệu đồng), sau đó thanh toán theo tiến độ mỗi tháng trong 24 tháng, sau đó thanh toán theo tiến độ linh hoạt trong 36 tháng và mỗi tháng chỉ thanh toán 1%. Đây được xem là chính sách “đột phá” hỗ trợ trực tiếp khách hàng từ phía chủa đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, khách hàng mua nhà Phúc An Asuka trong quý IV/2023 sẽ nhận được chiết khấu 3%/tổng giá trị hợp đồng, chiết khấu 10% khi khách hàng chọn phương thức thanh toán nhanh, cọc thành công chủ đầu tư tặng 3 chỉ vàng SJC và Voucher nội thất với tổng giá trị 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư có tiềm lực kinh tế chọn phương án kinh doanh bằng việc triển khai các dự án có quy mô tại các tỉnh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… bởi lợi thế về hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, quỹ đất lớn và mặt bằng giá chưa cao. Đồng thời, các cụm khu công nghiệp lớn được hình thành thu hút lượng lớn công nhân kéo theo nhu cầu về nhà ở ngày càng cao.

Có thể kể đến như: Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố xanh (Công ty con Vinhomes) đầu tư dự án khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa toạ lạc tại thị trấn Hậu Nghĩa và các xã Đức Lập Thượng, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự án với diện tích 197,2ha, vốn đầu tư khoảng 28.200 tỉ đồng (tương đương 1,15 tỉ USD).

Chủ đầu tư Nam Long cũng chuẩn bị tung ra thị trường 500 căn hộ EHome Southgate (Long An); 1.602 căn hộ dự án Nam Long II Central Lake (Cần Thơ), trong đó, 320 căn hộ để bán thương mại, 962 căn hộ để bán NOXH và 320 căn hộ để cho thuê, thuê mua. Điều này, sẽ tiếp tục bổ sung nguồn cung căn hộ cho thị trường BĐS vùng ven trong thời gian tới.

Tuấn Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ
Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ

Doanh thu của Apple giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống 90,75 tỷ USD. Doanh số iPhone giảm đi 10,5% xuống 46 tỷ USD, chủ yếu do sụt giảm tại khu vực Châu Á.

Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông
Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có yêu cầu Thanh tra Bộ, các ban quản lý dự án và đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn
Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tại các buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thường chia sẻ “Tập thể người lao động BSR là tài sản quý nhất mà Công ty đang có”. Vậy BSR đã và đang áp dụng, xây dựng những chính sách gì để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho “tài sản quý nhất” của mình?.

Điện Biên Phủ - sự trở lại của những giọt nước mắt hạnh phúc
Điện Biên Phủ - sự trở lại của những giọt nước mắt hạnh phúc

Các cựu binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ đã có mặt tại vùng đất này trong những ngày tháng 5 lịch sử. Có lẽ phải mất rất nhiều thời gian, họ mới “tiêu hóa” được nỗi đau thất trận. 70 năm trước, họ rời vùng đất này với những giọt nước mắt của đau thương, chết chóc, nhưng khi quay lại, đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của sự hàn gắn và hướng tới tương lai.

Sáng nay, Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều
Sáng nay, Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều

Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Sau đó là phần trình diễn của 9 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua Lễ đài. Lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ trình diễn những động tác trang nghiêm, hùng mạnh, đúng điều lệnh; đồng thời thể hiện tính thống nhất chính quy, kỷ luật cao, với tinh thần vui tươi, phấn khởi.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò cổ phiếu mới
Thị trường chứng khoán hôm nay: Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò cổ phiếu mới

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 7/5, nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò với mục tiêu hướng về vùng 1.290 điểm.