Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp Cổ phần hóa: Vốn ngàn tỷ chưa thu hút nhà đầu tư

THCL- Trong năm nay, hàng loạt DN ráo riết tiến hành bán đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO), cũng như thoái vốn ng

THCL Trong năm nay, hàng loạt DN ráo riết tiến hành bán đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO), cũng như thoái vốn ngoài ngành để kịp hoàn thành tiến độ CPH vào cuối năm. Nhiều đơn vị vốn ngàn tỷ vẫn không thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư?

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đã đến lúc cần thay đổi tư duy, đừng nóng ruột co kéo con số.

“Họ” Vinacomin thất thủ

Theo thống kê trên Sở GDCK Hà Nội, từ đầu năm đến nay, số lượng chào bán tới hơn 566 triệu cổ phiếu, nhưng chỉ phân phối được gần 184 triệu cổ phiếu, tức ế tới 67%. Tại Sở GDCK TP. HCM, đã có 11/29 trường hợp phải hủy đấu giá do không có đơn đăng ký nào tham gia, hoặc lượng đăng ký chỉ một vài nhà đầu tư.

Năm 2014, CPH đã để lại ấn tượng sâu sắc với những “ông lớn” có những đợt IPO thành công ngoài mong đợi. Có thể kể đến Vietnam Airlines, ngay đợt IPO đầu tiên, giá khởi điểm là 22.000 đồng/cổ phiếu thì giá đặt mua đã chạm tới con số 33.000 đồng/cổ phiếu; Sasco, giá khởi điểm là 12.000 đồng/ cổ phiếu, nhưng giá trúng đấu giá IPO lên tới 19.000 đồng/ cổ phiếu; Đạm Cà Mau, khi IPO cũng đã có khối lượng đặt hàng cao hơn cả số lượng đưa ra đấu giá, chớp mắt đã bán hết…

Tuy nhiên, dù giá bán có tốt đến mấy, thì điều được quan tâm nhất là quá trình chuyển giao cấu trúc sở hữu này có thực sự thay đổi về chất hay không?Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đặt tham vọng liệu có thể là một ông chủ trong một bộ máy quản trị DN sau CPH đó? Hay vẫn chỉ là “bình mới, rượu cũ”?

Bước sang năm 2015, hàng loạt “ông lớn” tiến hành CPH, với vốn ngàn tỷ đồng, mỗi cổ phần bán ra chỉ ở mức 10,000 đồng/cổ phiếu, nhưng nhiều DN khi IPO lại rất ế ẩm.

Có thể kể đến Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV - Vinacomin) - đơn vị tung ra rất nhiều “hàng” trong thời gian qua từ vốn lớn đến nhỏ, nhưng đa phần đều không thể bán hết số cổ phần đúng như mục tiêu. Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin có lẽ là trường hợp đáng buồn nhất khi IPO hơn 46 triệu cổ phiếu (giá khởi điểm 10,500 đồng/cổ phiếu), nhưng tỷ lệ mua chỉ đạt 2.8%. Không dừng lại ở đó, sau 1 tháng IPO (tháng 5/2015), công ty kiên trì đấu giá lần hai số cổ phần còn dư, song cũng chỉ chưa tới 1% được gom.

Theo kế hoạch, nếu IPO thành công, Khoáng sản - Vinacomin với vốn điều lệ 2,000 tỷ đồng, thì cổ đông nhà nước nắm 75%, cổ đông khác 23.34%, còn lại 1,66% là người lao động. Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại khi tỷ lệ 2 lần đấu giá chưa tới mức 3% tổng số chào bán.

Cũng thuộc TKV và IPO cùng thời điểm trong tháng 5/2015 là Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin, đấu giá 22,6 triệu cổ phiếu với mức khởi điểm 10,300 đồng/cổ phiếu, nhưng chỉ bán được vỏn vẹn 359,300 cổ phiếu, tức gần 1,6%. Tìm hiểu được biết, hoạt động kinh doanh của tổng công ty suy giảm mạnh trong năm 2012 - 2013, khi lỗ lần lượt 730 triệu và gần 4 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2014, bắt đầu có lãi trở lại chủ yếu do hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư dài hạn, thu hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng và được miễn thuế thu nhập DN do được khấu trừ từ khoản lỗ thuế.

Thêm một DN “họ” Vinacomin cũng thất bại trong đấu giá lần đầu ra công chúng là Tổng công ty Điện lực - Vinacomin với số lượng khá đồ sộ hơn 236 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm cũng 10.000 đồng/cổ phiếu, nhưng cũng chỉ có hơn 1,2 triệu cổ phiếu được mua. Soi kỹ hoạt động của Điện lực Vinacomin cho thấy, kết quả cũng nhiều biến động khi năm 2011 lỗ tới 916 tỷ đồng…

Như vậy, nhiều DN, dù có vốn điều lệ hàng ngàn tỷ đồng, song lợi nhuận mang lại rất thấp, thậm chí còn thua lỗ. So với hàng trăm DN đang niêm yết với vốn chỉ ở mức hàng trăm tỷ đồng, nhưng chất lượng hoạt động đang hơn hẳn. Bởi vậy, khi các tổng công ty nhà nước hoạt động kinh doanh èo uột, thì rất khó để các nhà đầu tư đổ vốn vào khi có nhiều sự lựa chọn chất lượng và minh bạch hơn đang giao dịch trên sàn.

Các chuyên gia chia sẻ, vẫn rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chi hàng nghìn tỷ để mua cổ phần những DN này. Tuy nhiên, ở nhiều lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ, tỷ lệ sở hữu nhà nước vẫn còn áp đảo - đã khiến cho các nhà đầu tư lớn e ngại.Bởi với họ, mục tiêu đầu tư là phải tham gia vào khâu quản trị DN, tái cơ cấu để tăng hiệu quả DN sau CPH, nắm thực quyền.

Thà chậm mà chắc

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2015 đầu tháng 8 vừa qua, trong quá trình IPO, nhiều DN vẫn chưa chuẩn bị kỹ trong việc thu hút nhà đầu tư, những vấn đề liên quan đến công nợ, tồn tại tài chính vẫn là rào cản đối với nhà đầu tư. Và câu chuyện về hiệu suất hoạt động kinh doanh của những DN vốn nhà nước này vẫn chưa có hồi kết…

Theo kế hoạch CPH DNNN (giai đoạn 2014 - 2015) thì trong năm nay, số DNNN phải hoàn thành CPH là 289.Thủ tướng đã tuyên bố, đơn vị nào làm không xong thì sẽ phải thay thế. TS. Trần Đình Thiên chia sẻ, tuyên bố của Thủ tướng cho thấy, CPH là phải dựa trên nền tảng trách nhiệm cá nhân người đứng đầu.

Tuy nhiên, TS.Thiên cho rằng, quan điểm CPH có thể cần thay đổi. Nếu chúng ta hoàn thành CPH theo kiểu sẽ đạt bao nhiêu con số DN thì đơn giản quá. Đời sống kinh tế đã có tín hiệu phản ứng rồi.

“DN chỉ CPH có 10% vốn, hay chỉ 3 - 4% vốn như Vietnam Airline thì vẫn chỉ là DNNN thôi. Nếu cứ có 1% vốn bán ra bên ngoài mà gọi đó không phải là DNNN thì sẽ không có ý nghĩa gì, vì “ông” nắm 99% vốn đó vẫn là người quyết định”, ông Thiên nói.

Ông Thiên cũng chia sẻ: “Điều quan trọng là Nhà nước bán được bao nhiêu vốn, chuyển giao được bao nhiêu tài sản đó cho lực lượng tư nhân? Cốt lõi là việc phải thay đổi được tương quan cấu trúc sở hữu theo cách tiếp cận, Nhà nước sẽ bán cái gì không cần giữ, tạo điều kiện cho tư nhân phát triển”.

TS. Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh: “Chỉ khi bớt phần Nhà nước nắm đi, mới bớt được sự chèn ép, chiếm lĩnh độc quyền, không gian DN tư nhân mới tự do hơn. Thêm nguồn lực, tư nhân mới mạnh lên”….

TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam so sánh: Nếu 100 DNNN CPH mà mỗi “ông” chỉ bán có vài ba %, thậm chí 10% vốn, thì không bằng 20 DN nhưng bán 100% vốn nhà nước. Do đó, số lượng DN CPH nhiều theo cách đó sẽ không có ý nghĩa.

Hoan Nguyễn ( Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Đăng tải thông tin sai sự thật một người bị triệu tập
Đăng tải thông tin sai sự thật một người bị triệu tập

Tối 30/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị triệu tập một số trường hợp thông tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động...” để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Thời điểm của những cải cách tự thân, vì chính mình, vì sự phát triển của kinh tế đất nước
Thời điểm của những cải cách tự thân, vì chính mình, vì sự phát triển của kinh tế đất nước

Cách đây đúng 1 năm, vào tháng 4/2023, họ là 21 hội viên đầu tiên của Hội đồng Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, do VCCI thành lập, đã đứng trên sân khấu chia sẻ cam kết sẽ đoàn kết, nỗ lực hết sức mình vì sự phát triển vững mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, vì sự phát triển của kinh tế đất nước, vì Việt Nam thịnh vượng với mục tiêu vào năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, văn minh, hạnh phúc mà ông Trần Bá Dương đại diện phát biểu.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ giả danh cảnh sát lừa 242 triệu đồng của phụ nữ
Đồng Nai: Khởi tố kẻ giả danh cảnh sát lừa 242 triệu đồng của phụ nữ

Ngày 1/5, Công an TP Long Khánh (Đồng Nai) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lạm phát tháng Tư ở khu vực đồng Euro giữ ổn định ở mức 2,4%
Lạm phát tháng Tư ở khu vực đồng Euro giữ ổn định ở mức 2,4%

Theo dữ liệu được công bố ngày 30/4, lạm phát tháng Tư ở khu vực đồng Euro giữ ổn định ở mức 2,4%, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong quý I.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Doanh thu trong quý I/2024 giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Doanh thu trong quý I/2024 giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước

Doanh thu từ bán heo của HAGL giảm 48,3% còn 291,6 tỷ đồng, doanh thu bán sản phẩm hàng hóa đạt gần 45 tỷ đồng, giảm 87%.

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Washington đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Moscow trong xung đột ở Ukraine. Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật này.