Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp đề xuất tạo “vùng đệm” tại các nhà máy “3 tại chỗ”

Lập “vùng đệm” chung quanh nhà máy, với các cơ sở như trường học, trường dạy nghề, kho, sân vận động, nhà thi đấu...

Sáng 8/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các hiệp hội, doanh nghiệp và bộ, ngành, địa phương để lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Phát biểu Hội nghị, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Thường trực VinCommerce (Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan) nhận định, mô hình “3 tại chỗ” là chủ trương đúng đắn nhưng chỉ hiệu quả trong ngắn hạn, khoảng 1-2 tuần. Nếu áp dụng dài hạn, thì “3 tại chỗ” có nguy cơ là ổ lây nhiễm lớn nếu có ca nhiễm.

Do vậy, Masan đề xuất Chính phủ và các địa phương nên cho phép lập “vùng đệm” chung quanh nhà máy, với các cơ sở như trường học, trường dạy nghề, kho, sân vận động, nhà thi đấu... Lao động tại các doanh nghiệp có thể ăn nghỉ, giãn cách và phòng tránh dịch bệnh tại các “vùng đệm” này. 

Mô hình 3 tại chỗ là sáng kiến từ các khu công nghiệp của Bắc Ninh, Bắc Giang. Tại đây, mô hình này được xem như biện pháp hữu hiệu để các doanh nghiệp duy trì sản xuất, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh miền Nam, khi dịch bùng phát, mô hình 3 tại chỗ cũng đã được triển khai. Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng mô hình này chưa phù hợp điều kiện sản xuất cần nhiều lao động như tại các nhà máy ở miền nam.

Cụ thể, tại Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), doanh nghiệp này đã áp dụng nghiêm ngặt phương án sản xuất “3 tại chỗ” từ ngày 24/6, nhưng vẫn phát hiện nhiều ca F0 trong nhà máy, khiến doanh nghiệp này buộc phải dừng hoạt động từ 29/7, khiến nguồn cung thịt lợn cho thị trường TP Hồ Chí Minh mất đi 30%.

“Hiện công ty có 700 ca F1 liên quan đến các ca F0, khiến sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề. các F1 này được cách ly tại nhiều nơi, thậm chí ở trong khuôn viên công ty. Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý người lao động, thậm chí người ta muốn nghỉ làm”, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan nói.

Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam Kajiwara Junichi cũng cho biết, hiện số lao động đăng ký “3 tại chỗ” chỉ bằng một nửa tổng số lao động, do đó sản lượng sản xuất giảm rất nhiều so bình thường.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp thủy sản tại các tỉnh, thành phố phía nam bảo đảm được điều kiện “3 tại chỗ” và số lượng công nhân có thể huy động cũng chỉ 30 đến 50% trong tổng số lao động. Công suất sản xuất trung bình đã giảm chỉ còn 40 đến 50% so trước. Dự tính công suất chung của cả vùng giảm chỉ còn 30 đến 40%.

Tình trạng tương tự đang diễn ra trong nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử... ở Bình Dương và nhiều địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Tính đến nay, sau hơn 1 tháng thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, nhiều doanh nghiệp ở phía nam đã lần lượt đề nghị với chính quyền về việc ngừng mô hình này. Bởi lẽ trong thời gian qua người lao động ở các doanh nghiệp đang hoạt động cũng yêu cầu chấm dứt lưu trú lại nơi làm việc.

Như vậy, giải pháp “vùng đệm” tại các nhà máy "3 tại chỗ" do Masan đề xuất có thể là cải tiến quan trọng để mô hình “3 tại chỗ” phù hợp thực tế, phát huy hiệu quả hơn.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn
OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính nền kinh tế toàn cầu năm nay sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 3,1% như năm ngoái và tăng nhẹ lên 3,2% vào năm tới.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Một mùa nghỉ lễ sôi động
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Một mùa nghỉ lễ sôi động

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã chứng kiến sự sôi động với hơn 41.000 lượt khách đến tham quan, mang về khoảng thu gần 12 tỷ đồng.

Đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5
Đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5

Từ ngày 5/5, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ chính thức triển khai và đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài.

Sở GD&ĐT Hải Phòng cung cấp thông tin các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học
Sở GD&ĐT Hải Phòng cung cấp thông tin các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Sở GD&ĐT TP. Hải Phòng vừa có Văn bản số 1236/SGDĐT-VP về việc cung cấp thông tin các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn thành phố gửi UBND các quận, huyện; phòng giáo dục đào tạo các quận, huyện; trường THPT, phổ thông nhiều cấp; tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn thành phố.