Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phục hồi, đảm bảo việc làm cho người lao động

Tổ chức kết nối cung- cầu lao động, vừa giúp DN nhanh chóng phục hồi SXKD, vừa giúp người lao động ổn định việc làm, thu nhập cũng như các các chế độ khác.

Doanh nghiệp thiếu hụt lao động tức thời

Do tác động tiêu cực của đại dịch Covid - 19, nhiều DN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phải thu hẹp SXKD, một số lao động phải nghỉ việc. Dịch Covid - 19 cũng gây thiếu hụt lao động tức thời.

Trong đó, ngành nghề sử dụng nhiều lao động như giày da, dệt may, điện tử, do dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, nhiều lao động tự ý nghỉ việc. Bên cạnh đó, việc thực hiện giãn cách xã hội cũng gây thiếu hụt lao động, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất của DN. Trong khi đó, việc tuyển dụng lao động mới rất khó khăn do tâm lý e ngại dịch bệnh của người lao động.

Đơn cử, Công ty TNHH FWKK Việt Nam (Lập Thạch) - DN chuyên sản xuất đồ bơi, cần tuyển 500 lao động, nhưng từ tháng 3/2021 đến nay DN mới chỉ tuyển được 300 lao động.

Được biết, để tuyển dụng lao động FWKK Việt Nam đã đưa ra mức thu nhập khá hấp dẫn, khoảng 5 - 8 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí làm việc. Ngoài ra, người lao động được tham gia đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN… kèm theo nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ khác để người lao động yên tâm làm việc. Song, việc tuyển dụng lao động đến thời điểm này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu SXKD.

Còn với Công ty TNHH Chính xác Việt Nam 1, KCN Khai Quang (Vĩnh Yên), từ đầu năm đến nay, liên tục phải tuyển dụng hơn 1.000 lao động.

Đại diện công ty cho biết: Tuyển dụng lao động mới một phần vì thiếu hụt do dịch bệnh, một phần vì năm 2021 công ty tiếp tục nhận được thêm nhiều đơn hàng mới.

Tuyển dụng thời điểm này không quá khó khăn, nhưng việc tuyển dụng lao động mới vào làm việc sẽ làm tăng thêm gánh nặng về tài chính cho DN, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Đó là chưa kể, những lao động mới phải mất thời gian để đào tạo, hướng dẫn làm quen với công việc.

Không chỉ tác động đến thiếu hụt lao động phổ thông, dịch Covid - 19 cũng gây thiếu hụt nhân sự cấp cao của các DN và tạo ra những khó khăn nhất định trong việc đi lại, sinh hoạt và làm việc của các chuyên gia người nước ngoài, bởi phần lớn các chuyên gia làm việc tại các DN ở các KCN đều ở Hà Nội.

Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp 

Trước những diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực của dịch Covid-19, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp DN duy trì ổn định, phục hồi SXKD, đảm bảo việc làm cho người lao động, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa đảm bảo ổn định tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, các ngành chức năng đã tích cực triển khai kịp thời các cơ chế chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo ANCT, TTATXH.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và địa phương đã làm việc với các DN nắm bắt tình hình SXKD, đánh giá những tác động, ảnh hưởng để tháo gỡ khó khăn trực tiếp và có những chỉ đạo hỗ trợ cụ thể trong tìm kiếm nguồn nguyên liệu; lao động; tiếp cận tài chính, tín dụng; hỗ trợ gia hạn, giãn nộp thuế, phí, lệ phí… Tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, giúp DN yên tâm SXKD.

Theo Sở Lao động Thương binh và xã hội  Vĩnh Phúc, thiếu hụt lao động tức thời ở thời điểm hiện tại là khó tránh khỏi, DN cho người lao động nghỉ việc luân phiên, tạm thời dẫn đến thu nhập thấp, không ổn định, buộc người lao động phải tìm kiếm việc làm ở đơn vị khác để duy trì cuộc sống.

Để giữ chân người lao động, các DN phải cố gắng sắp xếp, bố trí việc làm, đảm bảo thu nhập tối thiểu; đồng thời, tăng cường công tác phòng chống dịch và có những chính sách hỗ trợ, động viên người lao động gặp khó khăn để họ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc.

Hỗ trợ DN tuyển dụng lao động thiếu hụt tức thời, Sở LĐ - TB&XH phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm tại các DN, tổ chức kết nối cung- cầu lao động, vừa giúp DN nhanh chóng phục hồi SXKD, vừa giúp người lao động ổn định việc làm, thu nhập cũng như các các chế độ khác.

6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Giới thiệu việc làm (Sở LĐ - TB&XH) đã tổ chức 13 phiên giao dịch giúp hơn 120 DN tuyển dụng lao động được gần 600 lao động đã đạt yêu cầu sơ tuyển ngay tại sàn.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức nhiều đợt hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân, người lao động gặp khó khăn, nhất là lao động ngoại tỉnh. Qua đó, động viên người lao động vượt qua khó khăn, chia sẻ, gắn bó với DN.

Yên Châu

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An
Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ
Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến, tư duy khác nhau, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng Sơn, Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc
Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc

Chiều 16/4, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.

Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít
Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp
Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.