Theo Thông tư số 12/2021/TT-BTC mới nhất của Bộ Tài chính, mức thu, khai, nộp phí của doanh nghiệp sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm 50% phí hiện hành. Cụ thể: Mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được Bộ Tài chính đề xuất giảm về mức 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt so với hiện hành (quy định tại Thông tư số 295/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 là 8%).

Phun khử khuẩn trên tàu
Phun khử khuẩn trên tàu.

Cũng theo Thông tư 12/2021/TT-BTC, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt thực hiện kê khai, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo tháng, quyết toán năm theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; nộp 100% số tiền phí vào ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương) theo chương, mục, tiểu mục của mục lục ngân sách Nhà nước hiện hành.

Chịu khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng, ngành đường sắt Việt Nam đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19. Thực tế này khiến người lao động thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5 đến 13 ngày công một tháng, làm thu nhập cho người lao động giảm nhiều so với cùng kỳ.

Theo Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam (VNR), trước thời điểm dịch bùng phát, vé tàu Tết đã rơi vào tình trạng ế ẩm. Dịch COVID-19 đã và đang tác động quá lớn và làm tiêu tan sự kỳ vọng năm 2020 ngành đường sắt sẽ bình ổn về sản lượng khách và hàng hóa sau từ 2 - 3 năm tái cơ cấu, điều chỉnh sản phẩm, phân khúc khách hàng.

Hoan Nguyễn