Công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam trong ca sản xuất.

Công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam trong ca sản xuất.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Do đó, để hoàn thành kế hoạch, các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Theo số liệu mới công bố của Sở Công Thương Thanh Hóa, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 185 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, với 55 chủng loại hàng hóa. Trong đó, có 52 doanh nghiệp FDI, với giá trị xuất khẩu 4,642 tỷ USD tăng 49,9% so với cùng kỳ và chiếm 87,5 % giá trị xuất khẩu hàng hoá của tỉnh.

Một số thị trường xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu cao trong năm 2021 gồm: Mỹ đạt 765,6 triệu USD; Nhật Bản đạt 565,4 triệu USD; Trung Quốc đạt 198,3 triệu USD; Hàn Quốc đạt 191,4 triệu USD; Singapore đạt 52,7 triệu USD; Hong Kong đạt 182,8 triệu USD …

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thị trường xuất khẩu đang ngày càng có nhiều biến đổi, do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần hiểu rõ và vận dụng quy tắc xuất xứ hàng hóa, từ đó tận dụng tốt các ưu đãi, gia tăng giá trị xuất khẩu của đơn vị. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm các thị trường mới, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm và tận dụng được các thế mạnh của riêng ngành hàng, lĩnh vực của mình, để có thể thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng tốt.

Hoài Thu