Doanh nghiệp: “Ngại” thi hành án

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ có khoảng 30% số DN lựa chọn phương án khởi kiện ra tòa án và sử dụng cơ quan thi hành án để thu hồi nợ; có không ít DN tìm đến “xã hội đen” để đòi nợ. Thực tế này, khiến nhiều người không khỏi giật mình…

Cực chẳng đã…
Việc tìm đến “xã hội đen” để thu nợ là trái pháp luật, rủi ro cao, chi phí lớn, được ít mất nhiều. Thứ mà DN có được khi sử dụng biện pháp này chỉ là cái “được” rất nhỏ nhưng lại mất đi vị thế, hình ảnh của mình với các đối tác, xã hội. Đồng thời, cũng là biểu hiện của sự bất lực trong kinh doanh yếu kém, chưa kể đến văn hóa của DN, doanh nhân.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, nền kinh tế trầm lắng, vay ngân hàng khó khăn, nhiều DN chiếm dụng vốn của nhau tạo nên phản ứng dây chuyền nợ nần, cá lớn nuốt cá bé…
Do vậy, một số DN trở thành nạn nhân bị mất vốn, bị chiếm dụng vốn dẫn đến nguy cơ phá sản mà không biết kêu ai. Đứng trước ngưỡng cửa đó, DN phải tìm cách để tự giải thoát bằng những lựa chọn tự cứu mình. Đến với con đường chính thống, DN chọn con đường khởi kiện ra tòa án để mong được pháp luật bảo vệ. Nhưng việc khởi kiện trên thực tế có nhiều rắc rối, phát sinh trong quá trình tố tụng, khâu cuối cùng là việc tổ chức thi hành án thì thủ tục rườm rà, không có thời hạn xác định đến giai đoạn kết, phát sinh nhiều loại chi phí (bao gồm cả chi phí chính thức và không chính thức…), dẫn đến việc thu hồi nợ cho DN sẽ kéo dài thời gian xử lý nợ, gây căng thẳng cho các bên liên quan. Khi niềm tin vào pháp luật bị lung lay, trường hợp bất đắc dĩ, DN tự tìm đến “xã hội đen” trong một chừng mực nào đó cũng là một điều dễ hiểu và DN tự tìm lối thoát để tự giải cứu mình.
Vấn đề này không chỉ là lỗi của DN, mà còn là lỗi của các đối tượng khách nợ. Cần phải phê phán cả DN không chịu trả nợ, trách nhiệm này đòi hỏi các nhà làm luật, nhất là các cơ quan, người thực thi pháp luật cần thiết phải xem lại hệ thống pháp luật đã được ban hành để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế nhằm lấy lại niềm tin của người dân đối với pháp luật. Điều đó sẽ tạo nên một sân chơi thật sự bình đẳng cho DN có thể yên tâm làm ăn phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Nút thắt từ chính sách?
Từ thực tế cho thấy, cần thiết phải sớm nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để kịp thời hoàn thiện hơn về pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thi hành án, nâng cao kỷ luật, kỷ cương pháp luật. Để làm được điều này, cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng đến 2 vấn đề chính là các quy định của pháp luật và yếu tố con người trong hoạt động thi hành án dân sự.
Vì vậy, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thi hành án, phải có chế tài đủ mạnh để cán bộ thi hành án, chấp hành viên tổ chức thi hành án mà không bị cản trở, không bị quá nhiều lệ thuộc vào các cơ quan hữu quan. Cần có cơ chế phối hợp, kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng, cũng như toàn xã hội đối với hoạt động thi hành án như tạo hành lang pháp lý cho luật sư có quyền tham gia đầy đủ vào các giai đoạn thi hành án. Cần quy định rõ hơn về quyền tham gia khiếu nại, khởi kiện hành chính, các quy định giải quyết khiếu nại của thủ trưởng cơ quan thi hành án (hiện nay việc giải quyết khiếu nại do các cấp thi hành án thực hiện nên còn mang tính nội bộ, thiếu khách quan, bao che, kéo dài dẫn đến không nghiêm)…
Bên cạnh đó, vấn đề con người luôn là nhân tố quyết định đến mọi thành công. Vấn đề nhân lực của ngành thi hành án đang có nhiều bất cập, chưa phát huy được sức mạnh, chưa cụ thể trách nhiệm cho mỗi cán bộ chấp hành viên nên kết quả thi hành án thấp. Phải đổi mới tư duy lãnh đạo quản lý từ lãnh đạo tổng cục thi hành án, đến các chi cục trong việc tổ chức thi hành án; phải có giải pháp phân cấp, phân quyền, phải làm sao để cán bộ thi hành án ý thức trách nhiệm cao, ý thức đóng góp xây dựng pháp luật, họ phải tự hào, thấy vinh dự là người thực thi pháp luật ở khâu cuối cùng - khâu quan trong nhất thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
Trong một xã hội hội nhập và phát triển, rủi ro trong kinh doanh là khó tránh khỏi, dù không muốn đụng chạm đến pháp luật, đến tòa án nhưng vẫn khó tránh khỏi. DN phải tự cứu mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, khi xảy ra tranh chấp, cần nhờ luật sư trợ giúp tư vấn thường xuyên; khi phải khởi kiện, cần sự tư vấn của luật sư hoặc ủy quyền cho luật sư có kinh nghiệm trong quá trình tranh tụng và thi hành án. |
LS. Xuân Tiền
Bài viết khác

Bộ Tài chính cụ thể hóa điều kiện chào bán trái phiếu doanh nghiệp
Bộ Tài chính công bố dự thảo Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế
Chính phủ ban hành Nghị định số 324/2025/NĐ-CP về chính sách tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là các quy định liên quan đến chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế.

Đề xuất giảm 6 triệu đồng lệ phí khi đăng ký xe ô tô ở Hà Nội và TPHCM
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông. Bộ Tài chính đề xuất giảm lệ phí cấp mới chứng nhận đăng ký xe và biển số xe ô tô tại Hà Nội và TPHCM.

Lâm Đồng, đưa cao nguyên Di Linh thành trung tâm phát triển xanh
Ngày 20/12, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Ban Chính sách, chiến lược trung ương tổ chức Hội thảo quốc tế "Chiến lược và tầm nhìn mới cho phát triển cao nguyên Di Linh" tại phường Xuân Hương – Đà Lạt, với sự tham dự của hơn 300 khách mời trong nước và quốc tế.

Khám, chữa bệnh từ xa được BHYT chi trả: Bước đi đúng hướng vì quyền lợi người dân
Việc khám, chữa bệnh từ xa, khám tại nhà được Quỹ BHYT chi trả được đánh giá là bước tiến quan trọng trong chính sách an sinh xã hội, phù hợp xu thế chuyển đổi số và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng của nhân dân. Sau nửa năm triển khai, thực tiễn bước đầu cho thấy chủ trương này đã tạo nhiều thuận lợi cho người bệnh, đồng thời đặt ra yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế giám sát để chính sách đi vào chiều sâu, bền vững.

Hỗ trợ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số
Ngày 19/12/2025, Chương trình Tương tác “Lên Số - Lên Đời” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Phú Nhuận, TP. HCM. Đây là chương trình các chuyên gia về thuế, công nghệ, tài chính tập huấn cho gần 300 hộ kinh doanh, tiểu thương, cá nhân kinh doanh... trên địa bàn phường Cầu Kiệu.

Hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa tỉnh Bắc Ninh
HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 108/2025/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa tỉnh.

Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
Bộ Tài chính đề xuất làm rõ các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với nông, lâm, thủy sản chưa chế biến; đồng thời tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế.

Hà Nội chuẩn bị khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô – công trình hạ tầng giao thông có quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng trong kết nối vùng và phát triển không gian đô thị phía Bắc Thủ đô.

Hà Nội: Ban hành giá tối đa dịch vụ công chứng
UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định ban hành giá tối đa đối với dịch vụ theo yêu cầu liên quan đến việc công chứng trên địa bàn thành phố.











