Doanh nghiệp: “Ngại” thi hành án

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ có khoảng 30% số DN lựa chọn phương án khởi kiện ra tòa án và sử dụng cơ quan thi hành án để thu hồi nợ; có không ít DN tìm đến “xã hội đen” để đòi nợ. Thực tế này, khiến nhiều người không khỏi giật mình…

Cực chẳng đã…
Việc tìm đến “xã hội đen” để thu nợ là trái pháp luật, rủi ro cao, chi phí lớn, được ít mất nhiều. Thứ mà DN có được khi sử dụng biện pháp này chỉ là cái “được” rất nhỏ nhưng lại mất đi vị thế, hình ảnh của mình với các đối tác, xã hội. Đồng thời, cũng là biểu hiện của sự bất lực trong kinh doanh yếu kém, chưa kể đến văn hóa của DN, doanh nhân.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, nền kinh tế trầm lắng, vay ngân hàng khó khăn, nhiều DN chiếm dụng vốn của nhau tạo nên phản ứng dây chuyền nợ nần, cá lớn nuốt cá bé…
Do vậy, một số DN trở thành nạn nhân bị mất vốn, bị chiếm dụng vốn dẫn đến nguy cơ phá sản mà không biết kêu ai. Đứng trước ngưỡng cửa đó, DN phải tìm cách để tự giải thoát bằng những lựa chọn tự cứu mình. Đến với con đường chính thống, DN chọn con đường khởi kiện ra tòa án để mong được pháp luật bảo vệ. Nhưng việc khởi kiện trên thực tế có nhiều rắc rối, phát sinh trong quá trình tố tụng, khâu cuối cùng là việc tổ chức thi hành án thì thủ tục rườm rà, không có thời hạn xác định đến giai đoạn kết, phát sinh nhiều loại chi phí (bao gồm cả chi phí chính thức và không chính thức…), dẫn đến việc thu hồi nợ cho DN sẽ kéo dài thời gian xử lý nợ, gây căng thẳng cho các bên liên quan. Khi niềm tin vào pháp luật bị lung lay, trường hợp bất đắc dĩ, DN tự tìm đến “xã hội đen” trong một chừng mực nào đó cũng là một điều dễ hiểu và DN tự tìm lối thoát để tự giải cứu mình.
Vấn đề này không chỉ là lỗi của DN, mà còn là lỗi của các đối tượng khách nợ. Cần phải phê phán cả DN không chịu trả nợ, trách nhiệm này đòi hỏi các nhà làm luật, nhất là các cơ quan, người thực thi pháp luật cần thiết phải xem lại hệ thống pháp luật đã được ban hành để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế nhằm lấy lại niềm tin của người dân đối với pháp luật. Điều đó sẽ tạo nên một sân chơi thật sự bình đẳng cho DN có thể yên tâm làm ăn phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Nút thắt từ chính sách?
Từ thực tế cho thấy, cần thiết phải sớm nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để kịp thời hoàn thiện hơn về pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thi hành án, nâng cao kỷ luật, kỷ cương pháp luật. Để làm được điều này, cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng đến 2 vấn đề chính là các quy định của pháp luật và yếu tố con người trong hoạt động thi hành án dân sự.
Vì vậy, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thi hành án, phải có chế tài đủ mạnh để cán bộ thi hành án, chấp hành viên tổ chức thi hành án mà không bị cản trở, không bị quá nhiều lệ thuộc vào các cơ quan hữu quan. Cần có cơ chế phối hợp, kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng, cũng như toàn xã hội đối với hoạt động thi hành án như tạo hành lang pháp lý cho luật sư có quyền tham gia đầy đủ vào các giai đoạn thi hành án. Cần quy định rõ hơn về quyền tham gia khiếu nại, khởi kiện hành chính, các quy định giải quyết khiếu nại của thủ trưởng cơ quan thi hành án (hiện nay việc giải quyết khiếu nại do các cấp thi hành án thực hiện nên còn mang tính nội bộ, thiếu khách quan, bao che, kéo dài dẫn đến không nghiêm)…
Bên cạnh đó, vấn đề con người luôn là nhân tố quyết định đến mọi thành công. Vấn đề nhân lực của ngành thi hành án đang có nhiều bất cập, chưa phát huy được sức mạnh, chưa cụ thể trách nhiệm cho mỗi cán bộ chấp hành viên nên kết quả thi hành án thấp. Phải đổi mới tư duy lãnh đạo quản lý từ lãnh đạo tổng cục thi hành án, đến các chi cục trong việc tổ chức thi hành án; phải có giải pháp phân cấp, phân quyền, phải làm sao để cán bộ thi hành án ý thức trách nhiệm cao, ý thức đóng góp xây dựng pháp luật, họ phải tự hào, thấy vinh dự là người thực thi pháp luật ở khâu cuối cùng - khâu quan trong nhất thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
Trong một xã hội hội nhập và phát triển, rủi ro trong kinh doanh là khó tránh khỏi, dù không muốn đụng chạm đến pháp luật, đến tòa án nhưng vẫn khó tránh khỏi. DN phải tự cứu mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, khi xảy ra tranh chấp, cần nhờ luật sư trợ giúp tư vấn thường xuyên; khi phải khởi kiện, cần sự tư vấn của luật sư hoặc ủy quyền cho luật sư có kinh nghiệm trong quá trình tranh tụng và thi hành án. |
LS. Xuân Tiền
Bài viết khác

Bộ Tài chính thông tin về ngưỡng doanh thu miễn thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh
Dự kiến cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Bắc Ninh triển khai kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2025 - 2030
Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Kế hoạch số 151/KH-UBND về việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045.

Thêm nhiều chế độ ưu đãi dành cho giáo viên từ 1/1/2026
Kể từ ngày 1/1/2026, toàn thể nhà giáo trên cả nước sẽ được áp dụng 5 chính sách hỗ trợ mới, được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 24 Luật Nhà giáo 2025. Đây là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, giúp họ yên tâm công tác và cống hiến lâu dài cho sự nghiệp giáo dục.

Chuyên gia đề nghị giảm mạnh phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở
Nhiều chuyên gia cho rằng, mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở hiện quá cao, tạo gánh nặng lớn cho người dân trong bối cảnh bảng giá đất mới tăng mạnh. Việc xác định khoản phí này cần linh hoạt hơn, gắn với mục đích sử dụng thực tế để bảo đảm công bằng và hạn chế tình trạng trục lợi.

NHNN dự kiến bãi bỏ 18 văn bản quy phạm pháp luật đã lỗi thời hoặc không còn hiệu lực
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng và lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc NHNN ban hành. Việc rà soát được thực hiện trên cơ sở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các nghị định hướng dẫn, nhằm loại bỏ những văn bản đã hết hiệu lực, không còn căn cứ áp dụng hoặc không còn phù hợp với thực tiễn quản lý.

Lào Cai đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử chiếm 20% vào năm 2030
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026–2030, nhằm cụ thể hóa Kế hoạch tổng thể TMĐT quốc gia, hướng đến phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Mức lương phó chủ tịch UBND xã, phường hiện tại
Lương cơ bản của phó chủ tịch UBND xã, phường hiện đang được tính dựa trên hệ số lương theo quy định và mức lương cơ sở. Mức lương "cứng" này dao động từ 4,563 triệu đồng đến 5,733 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, các cán bộ bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp đơn vị hành chính vẫn được bảo lưu chế độ tiền lương và phụ cấp hiện hưởng trong 6 tháng.

TP. HCM tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Chủ tịch UBND TP. HCM vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố; các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng; các chủ đầu tư dự án; UBND các xã, phường, đặc khu tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2025.

Cấm cầm cố Căn cước công dân, phạt tiền lên tới 10 triệu đồng từ 15/12
Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mức xử phạt hành chính nghiêm khắc đối với hành vi cầm cố Căn cước công dân (CCCD). Theo đó, cả người cầm cố và người nhận cầm cố thẻ Căn cước đều sẽ bị phạt tiền lên tới 10 triệu đồng.

Hải quan khu vực X: Làm thủ tục cho 181.619 tờ khai xuất nhập khẩu trong 11 tháng năm 2025
Chi cục Hải quan khu vực X cho biết, tính đến ngày 30/11/2025, đơn vị đã làm thủ tục cho 181.619 tờ khai xuất nhập khẩu. Trong đó, xuất khẩu là 93.533 tờ khai và nhập khẩu là 88.086 tờ khai.










