Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp sẽ được tự công bố chất lượng và đăng ký an toàn thực phẩm

Chiều 27/11/2017, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã họp lần cuối về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2012/NĐ-CP trước khi trình Chính phủ.

Doanh nghiệp sẽ được tự công bố chất lượng và đăng ký an toàn thực phẩm - Hình 1

 Sẽ chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm hầu hết các loại thực phẩm

Dự thảo Nghị định mới quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm được xây dựng theo hướng cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ được phép tự công bố chất lượng và đăng ký an toàn thực phẩm cho gần 90% số sản phẩm hiện nay trên thị trường. Như vậy, Nghị định sửa đổi lần này sẽ chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm hầu hết các loại thực phẩm, trừ những sản phẩm có nguy cơ cao ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp có mặt tại buổi họp lấy ý kiến sửa đổi Nghị định đều khẳng định, đây là cuộc cách mạng trong việc thay đổi phương thức quản lý thực phẩm tại Việt Nam. Tuy nhiên, những sản phẩm tự công bố chất lượng phải dựa trên tiêu chí về an toàn thực phẩm mà Bộ Y tế đưa ra.

Đối với sản phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm, doanh nghiệp tự công bố và nộp bản tự công bố đến cơ quan quản lý nhà nước.

Sau 7 ngày, nếu cơ quan quản lý nhà nước không có ý kiến thì doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nếu không đồng ý với bản tự công bố của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước phải có ý kiến bằng văn bản và doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh theo đúng yêu cầu sửa đổi, bổ sung của cơ quan tiếp nhận.

Căn cứ công bố của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường hậu kiểm, kiểm tra, xử phạt nếu phát hiện sai phạm, trong đó sẽ mở rộng phạm vi, nâng cao mức xử phạt theo quy định pháp luật.

Đối với nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm/chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và các thực phẩm công bố có tác dụng đến sức khỏe do tính chất đặc thù của sản phẩm, đây là những sản phẩm có nguy cơ cao ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế đề xuất cần kiểm soát chặt chẽ.

Theo đó, sau khi doanh nghiệp nộp hồ sơ công bố, trong vòng 30 ngày làm việc, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét hồ sơ và các nội dung ghi nhãn của sản phẩm phù hợp với quy định của pháp luật về ghi nhãn, trong trường hợp cần thiết sẽ thành lập hội đồng thẩm định để đánh giá.

Trong phân cấp quản lý, Bộ Y tế đã chỉnh sửa dự thảo theo hướng phân cấp triệt để cho địa phương. Tất cả những sản phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, dụng cụ vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm kể cả thực phẩm nhập khẩu sẽ do sở y tế quản lý. Bộ Y tế chỉ quản lý công tác tiếp nhận hồ sơ đối với các sản phẩm đặc thù như thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm/chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và các thực phẩm có công bố tác dụng liên quan đến sức khỏe.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ phân công rõ trách nhiệm quản lý của 3 bộ (Y tế, Công Thương, NN&PTNT) theo hướng các bộ quản lý theo nhóm ngành hàng từ đầu đến cuối. Việc thay đổi quy định về kiểm tra chuyên ngành theo dự thảo lần này, sẽ giúp tiết kiệm khoảng 7 triệu ngày công và 3.000 tỷ đồng/năm. 

Dương Tú

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.