Quảng cáo như... “thần dược” (?!)
Tại trang điện tử http://tinhhau.com/, ngay trên banner đầu trang, website này, quảng cáo sản phẩm tinh hàu biển OB là “Giải pháp tổng thể chữa xuất tinh sớm, rối loạn cương dương”, kèm theo đó là rất nhiều thông tin, cả ý kiến đánh giá của khách hàng nhằm khẳng định sản phẩm này có tác dụng như “thần dược” - sẽ giúp nam giới “làm chủ cuộc chơi”…, đã có 88.379 nam giới sử dụng và có hiệu quả… (?!).
Truy cập mục tin tức trong website https://lasen.com.vn, tại bài viết “Bí quyết giúp nàng lên đỉnh” đăng ngày 27/9/2017, website này khẳng định: “Tinh hàu biển OB là sản phẩm duy nhất trên thị trường hỗ trợ sinh lý nam được chiết xuất 100% từ hàu sữa nuôi tự nhiên ở vùng biển nhiệt đới”…, có khả năng “Điều trị hiệu quả tình trạng xuất tinh sớm”…
Hoặc, trong tên một clip hướng dẫn khách hàng phân biệt hàng chính hãng cũng trên website https://lasen.com.vn, đơn vị này cũng khẳng định: “Tinh hàu biển OB – Tăng sức mạnh - Chữa xuất tinh sớm…”.
Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ
qua tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Tinh hàu biển OB chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH STD quốc tế, được sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm USAPHA (xã Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh), hiện do Công ty TNHH Grow Green AZ là đơn vị tiếp thị và phân phối.
Trong Giấy xác nhận quảng cáo số 01107/2016/XNQC-ATTP - do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 7/6/2016 cho Công ty TNHH STD quốc tế (địa chỉ tại số 20, ngõ 538, đường Láng, Đống Đa, Hà Nội), quy định: Sản phẩm tinh hàu biển OB được quảng cáo tại các nhà chờ, điểm bán vé xe buýt; biển bảng, pa nô; trên các website, hội thảo, hội nghị, sự kiện. Tổ chức/cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.
Nôi dung được cấp phép quảng cáo
Theo nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm phê duyệt, sản phẩm tinh hàu biển OB được quảng cáo các thông tin cơ bản như “Thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng, hướng dẫn sử dụng, đơn vị sản xuất, đơn vị phân phối…”. Phía dưới cùng là dòng khuyến cáo bắt buộc theo quy định: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Theo đó, công dụng của sản phẩm tinh hàu biển OB chỉ là "giúp tăng testosterone nội sinh một cách tự nhiên, tăng cường chức năng sinh lý nam, giúp làm chậm quá trình mãn dục nam".
Cần xử lý nghiêm theo quy định
Hiện có rất nhiều website đang đăng tải, quảng bá, bán, hướng dẫn mua - đặt hàng sản phẩm này: http://growgreen.vn; http://lasen.com.vn; http://tinhhaubienob.com; http://tinhhau.com; http://tinhhaubien.fastbuy.biz; http://tinhhaubien.top; http://meohaysongkhoe.com; http://tinhhaubien.ml; http://tinhhaubien.ga...
Tuy nhiên, làm việc với PV, đại diện Công ty TNHH Grow Green AZ cho biết, chỉ có 3 tên miền: http://growgreen.vn; http://lasen.com.vn; http://tinhhaubienob.com là các website có đăng tải về sản phẩm tinh hàu biển OB thuộc sở hữu của công ty và do công ty quản lý nội dung. Còn các website khác, không phải là của doanh nghiệp này (?!).
Theo quy định pháp luật của Việt Nam, thực phẩm chức năng (TPCN) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Việc quảng cáo TPCN chỉ được tiến hành sau khi nội dung và hình ảnh quảng cáo được cơ quan có thẩm quyền của ngành y tế thẩm định, cấp phép. Khi tiến hành quảng cáo, nội dung quảng cáo phải tuân thủ Luật Quảng cáo, các quy định liên quan của pháp luật về quảng cáo TPCN và phù hợp với nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép, phê duyệt.
Với những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đã nêu, để tránh gây thiệt hại đến sức khỏe, kinh tế của người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra/thanh tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm theo các quy định liên quan của pháp luật.
TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tại Điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BYT của Bộ Y tế quy định, hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, bao gồm:
- Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.
- Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
- Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.
- Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
- Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
- Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.
Dương Tú