Sự cố siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu. Khi thời điểm tuyến đường thương mại quan trọng nhất thế giới thông thương trở lại vẫn chưa thể xác định thì theo Bộ Công Thương, hành trình từ châu Á tới châu Âu có thể gia tăng chi phí đáng kể.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, ngoài việc phải đối mặt với giá cước tàu đi châu Âu, hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản còn phải chịu áp lực các tuyến đi Mỹ cũng đang rất căng thẳng.
Cụ thể, ngoài chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt ngay từ đầu năm, chỗ trống cho hàng đông lạnh đi Mỹ của hầu hết các hãng tàu hiện rất ít do các hãng tàu ưu tiên cho hàng khô.
Mới đây, nhiều hãng tàu thông báo từ tháng 4 tới sẽ cắt toàn bộ hàng đông lạnh đi Mỹ. Việc này sẽ làm tăng tải cho tuyến khác vốn đã quá tải trong nhiều tháng qua.
Trước đó, đầu tháng 1/2021, nhiều chủ hàng trong các ngành thủy sản, nhựa và gỗ cho biết từ nhiều tháng qua phải trả giá thuê container rỗng tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh.
Thậm chí, một doanh nghiệp của Ấn Độ trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu tuyên bố đóng cửa nhà máy trong tháng 12/2020 với lý do giá cước tàu biển quá cao, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và chi phí sản xuất tại Việt Nam không còn rẻ như trước.
Trúc Mai