Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp tố Công ty CPĐT IDJLAND làm khó lối đi chung?

Mặc dù phải bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư và thuê mặt bằng, thế nhưng, thời gian vừa qua, Công ty TNHH ĐTPT Khải Châu Việt Nam đang khóc dở, mếu dở trước những cản trở lối đi chung của Công ty CPĐT IDJLAND…?

Doanh nghiệp bị bịt lối đi?

THCL nhận được đơn thư kiến nghị khẩn cấp của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khải Châu Việt Nam (Công ty Khải Châu Việt Nam), kiến nghị về việc doanh nghiệp này thuê 1023m2 mặt bằng tầng 3 của Chung cư cao tầng  (phường Trần Hưng Đạo - Thành phố Hạ Long) để kinh doanh. Tuy nhiên, 3 tháng trở lại đây, công ty này gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, do chủ đầu tư thứ cấp của chung cư này là Công ty CPĐT IDJLAND (Công ty IDJLAND) không cho sử dụng lối đi sảnh office tầng 1.

Theo đó, tại hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh số 2510/2017/S3/IDJLAND-KC được ký giữa bên cho thuê là Công ty Cổ phần Đầu tư IDJLAND đại diện là bà Nghiêm Thị Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và bên thuê là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khải Châu Việt Nam đại diện là ông Gao Da Ping, Giám đốc vào ký ngày 25/10/2017, Công ty IDJLAND cho Công ty Khải Châu Việt Nam thuê mặt bằng kinh doanh gian số S3 thuộc tầng 3 của tòa chung cư với diện tích 1023m2 trong thời hạn 10 năm. Tại điều 3 của hợp đồng này chỉ rõ “Theo hợp đồng thuê này, diện tích khu vực thuê được đo thông thủy bên trong mặt sàn nhưng không bao gồm diện tích sử dụng chung của toàn chung cư”.

Cũng tại hợp đồng này, việc bên thuê sẽ sử dụng lối đi nào cũng không được nêu rõ ràng trong hợp đồng. Vì vậy, việc công ty Khải Châu Việt Nam sử dụng sảnh office tầng 1 để cho khách ra vào là hoàn toàn hợp lý, bởi đây là diện tích sử dụng chung của toàn chung cư.

Doanh nghiệp tố Công ty CPĐT IDJLAND làm khó lối đi chung? - Hình 1

Sảnh office tầng 1 bị khóa ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

“Trước khi ký hợp đồng thuê diện tích tầng 3, phía Công ty IDJLAND không hề nói rằng chúng tôi không được sử dụng lối đi sảnh office tầng 1. Sau khi hợp đồng được ký kết, chúng tôi đầu tư xong cơ sở vật chất và đi vào hoạt động kinh doanh một thời gian thì phía Công ty IDJLAND mới ra văn bản thông báo yêu cầu công ty chúng tôi trả lại mặt bằng sảnh chính tầng một, trong khi khu vực này đang là phần diện tích sử dụng chung của toàn bộ chung cư. Như vậy có phải lừa chúng tôi không?” Chị Lê Thị Mơ – Quản lý trung tâm giải trí cho biết.

Liên quan tới vấn đề trên, Công ty Khải Châu Việt Nam đã gửi văn bản cho chủ đầu tư dự án Công ty CP Thống Nhất 508 (Công ty 508) và Công ty IDJLAND, thậm chí, có cả những cuộc làm việc trao đổi, thương thảo, thế nhưng Công ty 508 thì đá bóng trách nhiệm sang cho Công ty IDJLAND, còn đại diện bên phía Công ty IDJLAND thì gây khó dễ cho doanh nghiệp?!

Doanh nghiệp tố Công ty CPĐT IDJLAND làm khó lối đi chung? - Hình 2

Phần lối đi sau mà bên IDJLAND nói sẽ bố trí cho doanh nghiệp vẫn ngổn ngang đất đá

“Chúng tôi được biết, bên công ty IDJLAND muốn cải tạo phần lối đi sảnh office tầng 1 làm shophouse để cho thuê, chúng tôi đã ngỏ ý thuê luôn cả lối đi đó, kể cả sau này người dân đến ở đi chung với chúng tôi cũng được, miễn là làm sao đảm bảo cho công việc kinh doanh của chúng tôi, thế nhưng, công ty lại đòi 150 triệu đồng/tháng, với giá thuê này thì chúng tôi không thể kham nổi. Trong khi đó, với diện tích hơn 1.023m2 trên tầng 3 chúng tôi đang thuê là hơn 160 triệu/tháng.” Chị Mơ chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV THCL tại tầng 1 của Chung cư cao tầng Trần Hưng Đạo, hiện tại, các doanh nghiệp thuê mặt bằng tầng 2, 3 của chung cư chỉ có 1 lối đi cũng như nơi để dành cho khách để xe là mặt bằng tầng 1, vỉa hè đường Trần Hưng Đạo. Ở đằng sau, nơi mà công ty IDJLAND nói sẽ bố trí lối đi cho các doanh nghiệp và người dân vẫn chưa hoàn thiện, các hạng mục còn lại đang được thi công, vật liệu xây dựng vất ngổn ngang…

Như vậy, việc để Công ty IDJLAND không thông báo cho Công ty Khải Châu việc sử dụng sảnh office tầng 1 trước khi ký hợp đồng là không hợp lý?!

Quyết định vi phạm pháp luật?!

Theo tìm hiểu của PV, Công ty IDJLAND đã dựa vào Quyết định số 778/QĐ-UBND về việc điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc công trình Chung cư cao tầng thuộc đồ án “Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng quan mặt bằng tỷ lệ 1/500, phương án thiết kế kiến trúc công trình Chung cư cao tầng tại phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Tại quyết định này, ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP. Hạ Long đã ký quyết định điều chỉnh phần diện tích sảnh office tại tầng 1 và 2 thành căn hộ shophouse (SH18).

Bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này, LS Phạm Văn Phất – Công ty luật An Phát Phạm cho biết, theo quy định tại Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 thì các hành vi “lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức”, “sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung và sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp so với quyết định chủ  trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt” là các hành vi nghiêm cấm. Như vậy, việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi phần sảnh office tại tầng 1 (thuộc sở hữu chung) rồi đề nghị UBND TP. Hạ Long phê duyệt cũng là một hình thức lấn chiếm phần thuộc sở hữu chung. Do đó, việc UBND TP. Hạ Long quyết định điều chỉnh phần diện tích sảnh office tại tầng 1 (là phần diện tích đã được phê duyệt là thuộc sở hữu chung) và tầng 2 thành căn hộ shophouse tại Quyết định số 778 là trái pháp luật, là vi phạm Điều 6 Luật Nhà ở.

Thời gian vừa qua, Quảng Ninh được đánh giá luôn là tỉnh mở cửa, thu hút vốn đầu từ các doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND TP. Hạ Long lại ban hành Quyết định số 778 vi phạm pháp luật, tiếp tay, gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

Bảo Bảo

 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.