Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu ACEA, đại diện cho các nhà sản xuất ô tô, xe tải, xe van và xe buýt lớn của Châu Âu cho biết, doanh số bán các mẫu xe hybrid và plug-in chạy pin trên toàn Liên minh châu Âu chỉ chiếm dưới 19% tổng doanh số.
Doanh số bán xe điện chạy pin tăng gần 57% lên hơn 212.000 chiếc, trong khi các mẫu xe plug-in hybrid tăng gần 43% lên hơn 197.000 chiếc.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng vẫn này chậm hơn so với năm 2020, khi doanh số bán hàng gần như tăng gấp 3 lần từ mức cơ bản thấp. Nhưng đây vẫn là đà tăng tích cực so với mức giảm 35% doanh số bán xe chạy xăng, vốn vẫn là xe bán chạy nhất chiếm gần 40% tổng doanh số và mức giảm hơn 50% đối với xe động cơ diesel trong quý.
Cách đây chưa đầy một thập kỷ, ô tô động cơ diesel chiếm hơn 50% doanh số bán tại EU, nhưng năm nay chỉ chiếm dưới 18% tổng số ôtô bán ra trong quý III.
Ngoài việc phải đáp ứng các mục tiêu khí thải carbon mới nghiêm ngặt của EU, các nhà sản xuất ôtô và người tiêu dùng đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ đối với xe điện.
Ủy ban Châu Âu cũng đã đề xuất một lệnh cấm có hiệu lực đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035 nhằm mục đích đẩy nhanh việc chuyển đổi sang các loại xe điện không phát thải như một phần của nỗ lực nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Trung Nguyễn