Công ty CP Du lịch Chapa là một trong nhiều doanh nghiệp du lịch đang phối hợp với Tổng công ty Đường sắt để khai thác vận tải khách trên tuyến Hà Nội - Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Với không gian đi tàu, giá vé cho một đêm di chuyển khoảng gần 3 triệu đồng. Đại diện chủ doanh nghiệp cho biết, khách hàng vẫn sẵn sàng chi tiền, bởi có đến 98% là khách quốc tế.

"Những tháng đầu năm 2023 cũng có tín hiệu khởi sắc hơn. Công suất full lấp chỗ của chúng tôi đạt khoảng 60%. Dự kiến, đến cuối năm, chúng tôi có thể tăng lên 70 - 75%", bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Chapa, cho biết.

Doanh thu đường sắt đạt gần 3.700 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh minh họa)
Doanh thu đường sắt đạt gần 3.700 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm, tăng 25% so cùng kỳ năm trước (Ảnh minh họa)

Còn với Công CP Vic Sapa Train Việt Nam, tỷ lệ khách hàng đi tàu đã đạt tới 99%. Nếu muốn đẩy doanh thu cho các tháng cuối năm thì doanh nghiệp phải tính đến phương án thuê thêm tàu cho tuyến cũ và mở tuyến mới để hoạt động.

"6 tháng cuối năm, chúng tôi hướng đến luồng khách châu Âu vì hiện tại 6 tháng đầu năm, lượng khách châu Á đến Việt Nam tăng trưởng rất tốt. Hy vọng 6 tháng cuối năm sẽ là một điểm nhấn", ông Nguyễn Huy Đông, Giám đốc điều hành Công CP Vic Sapa Train Việt Nam, cho hay.

"Nhiều toa tàu đạt chất lượng cao để phục vụ hành khách. Họ sẽ có những trải nghiệm ở trên tàu, nghỉ đêm trên tàu, sau đó tàu sẽ qua những điểm, được ngắm cảnh trên tàu rất đẹp", bà Phạm Thị Thanh, Giám đốc Công ty Violette Trains Việt Nam, chia sẻ.

Theo Lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để đạt được con số 3.700 tỷ đồng cho doanh thu là sự nỗ lực thực hiện hàng loạt các giải pháp đơn vị đã áp dụng cho 6 tháng qua.

"Sửa sang lại doanh nghiệp theo văn bản 303 của Thủ tướng. Chúng tôi cũng cố gắng truyền thông gần hơn với khách hàng và nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là kết hợp với du lịch. Tổng công ty cũng tích cực triển khai phong trào đường tàu, đường hoa, làm mỗi cung đường là một loại hoa, mỗi khu ga là một điểm đến thì cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân và doanh nghiệp, vì đây là sự chia sẻ lợi ích về cộng đồng", ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thông tin.

Trong khi vận tải khách tăng trưởng tới 83%, vận tải hàng hóa chỉ đạt 80% so với cùng kỳ, nguyên nhân là do những ảnh hưởng khách quan từ thế giới. Vì vậy, với kết quả doanh thu tăng trưởng của 6 tháng đầu năm, để đạt mục tiêu kinh doanh có lãi trong năm nay, việc đẩy mạnh vận tải hàng hóa hay hành khách trong thời gian ngắn vẫn được ngành đường sắt thực hiện linh hoạt trong các tháng cuối năm.

Hồng Nhung (T/h)