Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Độc đáo Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao”

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” đã bắt đầu diễn ra trong sự hân hoan của người dân 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 11/11 đến 13/11/2023 tại huyện Thường Xuân.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc
Những tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Thực hiện kế hoạch số 285 ngày 6/10/2023 của UBND huyện Thường Xuân về việc tổ chức Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gắn với chương trình Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm 2023, sáng 11/11, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Mạ - khu phố Thanh Xuân, huyện Thường Xuân, sự kiện đã chính thức diễn ra trong sự hân hoan của người dân các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa.

Đây là sự kiện văn hóa với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc của 11 huyện miền núi xứ Thanh.

Khu vực đồng bào các dân tộc thiểu số Thanh Hóa tự hào là nơi phát tích của sử thi "Đẻ đất, đẻ nước”, Lễ hội Pồn Pông, Séc bùa của người Mường; Lễ hội Kin Chiêng Boọc Mạy, múa Cá Sa, múa sạp, múa xoè của người Thái; múa chuông, múa rùa, múa bát của người Dao; các điệu khặp, khua luống của người Thái; Khèn bè, đàn môi của người Mông; múa bắt nhái dân tộc Thổ… và là miền đất của những chợ phiên độc đáo, giàu bản sắc. Đó là sự kết tinh từ tinh hoa của đất, trời, của văn hóa vùng miền do những người dân tần tảo tạo nên, đến nay vẫn còn lưu giữ và trao truyền trong khắp mường trên, bản dưới.

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” không chỉ giới thiệu và tôn vinh các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian đặc trưng của các cộng đồng dân cư mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mà còn là cơ hội để quảng bá, phát huy tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch vùng miền.

Sự kiện nhằm duy trì hoạt động, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Gắn các hoạt động duy trì tổ chức lễ Mừng cơm mới với Giải đua thuyền và các hoạt động văn hóa, thể thao và thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá, thu hút đầu tư nhất là đầu tư cho du lịch cộng đồng.

Đây cũng là nơi để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng được gặp gỡ, giao lưu, đua tài; động viên, phát triển lực lượng nghệ nhân, diễn viên, nhạc công tiêu biểu của các dân tộc, từ đó có cơ sở hướng dẫn, chọn lọc nghệ nhân trẻ tiềm năng trở thành hạt nhân nòng cốt trong việc gìn giữ vốn văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số trên địa bàn các huyện miền núi xứ Thanh.

Đồng thời, sẽ giúp giới thiệu quảng bá thế mạnh về văn hóa, phong tục, tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sản của đồng bào vùng cao Thanh Hóa, thúc đẩy thương mại, phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Ngay sau lễ khai mạc, giải đua thuyền truyền thống huyện Thường Xuân lần thứ 5 năm 2023 đã chính thức bắt đầu. Năm nay, giải được tổ chức ở quy mô cấp huyện gồm các xã, thị trấn và mời các huyện Quảng Xương; huyện Sầm Tớ ( tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào) dự và tham gia đua biểu diễn.

Bên cạnh giải đua thuyền truyền thống, nhiều trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu, đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá riêng của từng dân tộc, địa phương như đánh đu, ném còn, nhảy sạp, khua luống, đẩy gậy... cũng được tổ chức.

Ngoài ra, còn có các chương trình nghệ thuật dân gian, trích nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm, đặc sản của các địa phương; trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số; biểu diễn các trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu...

Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 11/11 đến 13/11/2023 tại huyện Thường Xuân.

Một số hình ảnh phóng viên Thương hiệu và Công luận ghi nhận tại Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm 2023:

Ông Nguyễn Thành Lương - Bí thư Huyện Ủy; Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân đánh trống khai hội Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Thường Xuân lần thứ V năm 2023.
Văn nghệ chào mừng
Văn nghệ chào mừng lễ khai mạc
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Toàn cảnh lễ khai mạc nhìn từ trên cao
Toàn cảnh lễ khai mạc nhìn từ trên cao
Lên trao cờ lưu niệm cho các đoàn
Câc đồng chí lãnh đạo huyện Thường Xuân và huyện Sầm Tớ ( tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào) trao cờ lưu niệm cho các đoàn
200 VĐV về tham dự giải lên tuyên thệ.
Giải đua thuyền truyền thống huyện Thường Xuân lần thứ 5 hội tụ hơn 200 VĐV về tham dự.
jjj
Các hoạt động văn hóa, thể thao nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo bà con nhân dân
nh
Lễ hội văn hóa "Hương sắc vùng cao" năm 2023 là dịp quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Thường Xuân nói riêng và các huyện miền núi trong tỉnh nói chung đến với du khách thập phương.
nnn
Các trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu, đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá riêng của từng dân tộc, địa phương 
jjj
Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” giúp giới thiệu và tôn vinh các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian đặc trưng của các cộng đồng dân cư 
jjj
Lễ hội giúp gìn giữ vốn văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số trên địa bàn các huyện miền núi xứ Thanh.

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.