Cơ hội cho người có nhu cầu nhà ở.Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside
Cơ hội cho người có nhu cầu nhà ở.Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Điều kiện để thuê hoặc mua nhà ở xã hội

Đối tượng ưu tiên được thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn (hộ có người bị khuyết tật nặng, đặc biệt nặng, hộ có người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của Chính phủ, hộ có người đơn thân nuôi con).

Đồng thời, có đăng ký thường trú liên tục tại TP. Đà Nẵng đủ 5 năm trở lên tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký thuê; chưa được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại TP. Đà Nẵng; chưa có nhà ở, quyền sử dụng đất ở trên địa bàn TP. Đà Nẵng; trường hợp có nhà ở nhưng đã chuyển nhượng, tặng cho thì chỉ giải quyết đối với trường hợp đã chuyển nhượng, tặng cho ít nhất 3 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký thuê.

Hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà ở thuộc tài sản công thuộc diện phải phá dỡ và đáp ứng đối tượng quy định  tại Điều 76 của Luật Nhà ở, nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi nhà ở thuộc tài sản công theo một trong những quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, h, i và k của khoản 1, Điều 127, Luật Nhà ở; chưa có nhà ở, quyền sử dụng đất ở trên địa bàn TP. Đà Nẵng được ưu tiên thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công.

Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside
Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Bên cạnh đó, các hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật tại các dự án đầu tư công mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở và chưa có nhà ở, quyền sử dụng đất ở trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng được thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công. Đối với các trường hợp khác có hoàn cảnh khó khăn, chưa bảo đảm một số tiêu chí về đối tượng ưu tiên hoặc điều kiện được thuê nhà ở xã hội theo quy định nói trên, UBND thành phố xem xét, quyết định việc cho thuê.

Về đối tượng và điều kiện được thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội không do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công, thành phố hỗ trợ giải quyết cho thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội đối với đối tượng quy định tại Điều 76 và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 78 của Luật Nhà ở; những người thuộc đối tượng quy định tại khoản 7, Điều 76 của Luật Nhà ở mà chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; những người thuộc đối tượng quy định tại khoản 11, Điều 76 của Luật Nhà ở sẽ được hỗ trợ thuê nhà ở xã hội trong thời gian học tập; những người thuộc đối tượng thuê nhà ở xã hội thì không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập quy định tại khoản 1, Điều 78 của Luật Nhà ở.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng công bố công khai đối tượng, điều kiện được thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố; hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục, thành phần, biểu mẫu hồ sơ đăng ký thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội; tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công; chủ trì kiểm tra, có ý kiến đối với hồ sơ đăng ký thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án không sử dụng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn theo đề nghị của chủ đầu tư dự án.

Khu chung cư nhà ở xã hội tại Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu
Khu chung cư nhà ở xã hội tại Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố rà soát, cung cấp thông tin tình trạng sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và lịch sử biến động về giao dịch (nếu có) trên địa bàn thành phố đối với các trường hợp đăng ký thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công trong thời hạn 7 ngày; chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện thực hiện việc xác nhận vào giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang nhân dân (trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình) trong thời hạn 7 ngày...

Giá quản lý vận hành nhà chung cư

Khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP. Đà Nẵng, có hiệu lực kể từ ngày 25/10/2024.

Về khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, đối với nhà chung cư không có thang máy từ 1.200-7.000 đồng/m²/tháng; đối với nhà chung cư có thang máy từ 4.000-13.500 đồng/m2/tháng. Giá này không bao gồm kinh phí mua bảo hiểm cháy, nổ; kinh phí bảo trì; chi phí trông giữ xe; chi phí sử dụng nhiên liệu, năng lượng, nước sinh hoạt, dịch vụ truyền hình, thông tin liên lạc; thù lao cho ban quản trị nhà chung cư và chi phí dịch vụ khác phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Điều kiện: - Chưa có sở hữu nhà ở và chưa thuê hoặc chưa thuê mua nhà ở xã hội tại các dự án khác, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại TP. Đà Nẵng; - Đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân đầu người trong gia đình dưới 10m² sàn/người hoặc nhà ở tạm, hư hỏng, dột nát; - Thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên; - Có đăng ký thường trú tại TP. Đà Nẵng hoặc người tạm trú tại TP. Đà Nẵng phải có hợp đồng lao động trên 1 năm hoặc hợp đồng không xác định thời hạn và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại TP. Đà Nẵng.

Hoàng Hữu Quyết