Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đòn thù của Iran: Sự im lặng khó chịu đối với Israel

Mặc dù tuyên bố sẽ có những biện pháp đáp trả việc Israel không kích ở Syria, nhưng Iran vẫn chưa có hành động nào, khiến Israel mệt mỏi đề phòng.

Israel căng mình trên hai mặt trận Iran và Syria

Bằng những tuyên bố nhấn mạnh rằng, sẽ tấn công Iran ở Syria cũng như ở tận sào huyệt Tehran và sẵn sàng đáp trả đòn thù của Iran, Israel đã tự mở một chiến trường khốc liệt đối với mình, cả trong lẫn ngoài Syria.

Trong những ngày qua, Israel đã tích cực chuẩn bị cho sự trả thù của Tehran với mức độ cảnh báo chiến tranh cao trong ba tuần liên tiếp, sau khi mở hai mặt trận chiến chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran: Một ở Syria, bằng bom và tên lửa tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Iran ở Syria (vào ngày 10 tháng 2, ngày 9 tháng 4 và 29 tháng 4) và một cuộc tấn công tình báo ở trung tâm thủ đô Tehran, nơi các điệp viên Israel đột kích nơi ẩn náu bí mật của kho lưu trữ vũ khí hạt nhân của Iran.

Việc không lực Israel tấn công căn cứ quân sự của Iran và lực lượng được họ hậu thuẫn ở Syria và tình báo Israel xâm nhập một cơ sở bí mật hàng đầu ở Tehran đã gây thiệt hại nhiều cho lực lượng quân sự của nước này ở Syria, đồng thời làm tổn hại danh tiếng của các cơ quan an ninh của Iran.

Những hành động này cho thấy, giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột không khoan nhượng giữa Israel và Iran có thể lần đầu tiên vượt qua bên ngoài đấu trường truyền thống ở Syria-Lebanon và mở cửa cho một sự trả thù trực tiếp bằng các cuộc tấn công vào Israel từ lãnh thổ Iran.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile lưu ý rằng, Tehran có nhiều lựa chọn trong đòn tấn công đáp trả đối với Israel. Ngoài lựa chọn tấn công bằng tên lửa đạn đạo trực tiếp vào Israel, Tehran có thể mở một cuộc tấn công vào các mục tiêu của Israel ở vùng Biển Đỏ.

Đòn thù của Iran: Sự im lặng khó chịu đối với Israel - Hình 1

Sau cuộc không kích của Israel vào Syria, Iran tuyên bố sẽ đáp trả

Tuy nhiên, vấn đề là không ai dự đoán được rằng: Iran thực sự có muốn tấn công trực tiếp vào Israel hay không và nếu có, họ sẽ tiến hành nó vào thời điểm nào, với quy mô ra sao; hoặc nếu không đáp trả bằng hành động quân sự thì họ sẽ sử dụng công cụ nào để trả đũa.

Đây là điều khiến Tel Avip rất lo lắng và vì chưa dự đoán được những bước đi tiếp theo của Iran nên Israel đã căng mình chuẩn bị đối phó suốt 3 tuần qua, khiến lực lượng quân sự của họ luôn ở trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi; mà không dám lơ là, vì chỉ một phút mất cảnh giác là sự hủy diệt sẽ giáng xuống đất nước mình.

Đòn đáp trả của Iran phụ thuộc vào quyết định của Mỹ

Theo giới phân tích, Tehran và Hezbollah có thể đã tạm trì hoãn các cuộc tấn công trả thù cho đến sau thời điểm diễn ra một số sự kiện quan trọng của các quốc gia đồng minh, trong nửa đầu tháng 5.

Đầu tiên là cuộc bầu cử của Lebanon sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 5, có liên qan chặt chẽ đến vị thế chính trị của tổ chức dân quân người Shiite Hezbollah, được Iran hậu thuẫn.

Sự kiện thứ hai là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ hai của Iraq kể từ khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này năm 2011, sẽ diễn ra vào ngày 12 tháng 5. Cuộc bầu cử này sẽ cho biết đảng nào sẽ chiến thắng, quyết định đến định hướng chiến lược trong quan hệ ngoại giao của Iraq đối với Iran.

Ngoài ra, ngày 12 tháng 5 cũng sẽ có một quyết định rất quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có hay không khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran và tín hiệu về sự rời bỏ của Mỹ đối với Hiệp ước hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm P5+1 vào năm 2015.

Nhưng những ngày đó đang nhanh chóng đến gần và tác động ngăn chặn của những sự kiện này đối với xung đột giữa Tel Avip và Tehran cũng không rõ ràng và đang mờ dần theo thời gian. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Các nguồn tin của DEBKAfile từ Washington cho biết rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump “sẽ quyết định không đưa ra quyết định nào mang tính chất quyết định” vào ngày 12 tháng 5 và vì vậy, tình trạng giằng dai của Thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ còn kéo dài và sự chờ đợi của Tehran cũng sẽ kéo dài.

Tehran sau đó sẽ đứng trước nguy cơ bị “hai thanh kiếm" treo trên đầu, một là mối đe dọa của một chiến dịch trừng phạt về kinh tế và tài chính của Mỹ và hai là tiếp tục cuộc chiến tranh đối với Israel.

Sự lập lờ trong các quyết định của Mỹ có thể sẽ gây ra nhiều căng thẳng cho chế độ Hồi giáo ở Tehran, đặc biệt là khi Iran đang gặp quá nhiều khó khăn bởi một đồng tiền giảm giá, một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc và một bộ phận dân chúng bất mãn với chính phủ.

Israel căng thẳng suốt 3 tuần đối phó đòn đáp trả của Iran

Thế nhưng, cũng giống như Tehran, Tel Avip cũng sẽ trải qua một thời gian dài thấp thỏm với nguy cơ xung đột quân sự với Iran. Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã hoàn thành việc chuẩn bị cho chiến tranh trong thời gian vừa qua, chỉ trừ việc huy động toàn bộ nguồn lực dự trữ quốc gia - bước đi cuối cùng, chỉ được thực hiện khi Israel đang thực sự bước vào tình trạng có chiến tranh. 

Đòn thù của Iran: Sự im lặng khó chịu đối với Israel - Hình 2

Sự chuẩn bị đối phó với đòn thù của Iran ở Syria khiến Israel mệt mỏi

Tình trạng khó chịu này đã được ba quan chức Mỹ tiết lộ trong cuộc nói chuyện với kênh truyền hình NBC TV ngày 01/05, buổi sáng hôm sau khi Israel tấn công vào ba căn cứ của Iran ở ngoại ô thành phố Hama và Aleppo, đã giết chết hơn hai chục quân nhân Iran và làm nổ tung một kho vũ khí lớn.

Một quan chức Mỹ bình luận: "Trong danh sách những điểm nóng tiềm tàng nguy cơ xung đột nhất trên thế giới, sự bùng phát cuộc chiến giữa Israel và Iran ở Syria đang đứng đầu bảng".

Điều này có nghĩa là cuộc chiến tranh giữa Israel và Iran có thể nổ ra bất cứ lúc nào, mặc dù không ai biết rõ là nó sẽ xảy ra khi nào, ở đâu hoặc ở dạng thức nào, ở mức độ nào. Chính sự mơ hồ về phương pháp, biện pháp và quy mô đáp trả của Iran mới là sự khó chịu lớn nhất đối với Israel.

Một điều khó chịu khác đối với Tel Avip chính là sự im lặng kéo dài của Moscow trong và sau cuộc tấn công tên lửa của Israel vào ngày 29 tháng 4. Điều này có thể được hiểu là điện Kremlin đang thận trọng đánh giá sự phát triển của tình hình theo thời gian; hoặc là Moscow đang tính toán những phương án có lợi nhất cho mình.

Theo giới quan sát, hiện nhân viên quân sự Nga không bị tổn hại bởi các đòn đánh của Israel và chính quyền Moscow có thể tìm thấy lợi ích địa-chính trị của mình ở Syria, trong sự suy giảm ổn định của sức mạnh quân sự Iran tại Syria, xuất phát từ các cuộc tấn công của Israel.

Hiện nay, mặc dù Moscow đang liên thủ với Ankara và Tehran để đối phó với liên minh của Mỹ, nhưng cả Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều có những tính toán riêng của mình ở Syria và đều không muốn cả các đối tác và đối thủ giành được ảnh hưởng lớn hơn mình ở đất nước Trung Đông nằm ven bờ Địa Trung Hải này.

Thiên Nam - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.