Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong

Mấy ngày qua, Báo TH&CL liên tiếp nhận được đơn của người dân xung quanh khu vực Ngã tư Tân Phong, thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) về việc công trình giao thông Dự án trọng điểm “nút giao thông ngã tư Tân Phong” thi công không “bít” lối đi mà không có biển báo hay người hướng dẫn để người dân khi đi vào đây không có “lối thoát” và nhiều người “làm liều” rẽ vào đường cấm gây ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại của các phương tiện.

Đơn vị thi công “bít” lối đi không biển báo

Nút giao Tân Phong kết nối 4 phường có mật độ phương tiện giao thông lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các giờ cao điểm. Đây cũng là cửa ngõ chính (theo đường Đồng Khởi) để công nhân từ phường Trảng Dài và một phần các phường Tân Phong, Tân Hiệp, Hố Nai đi đến các khu công nghiệp: Amata, Biên Hòa 2, Loteco làm việc.

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 1

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 2

Nút giao Tân Phong thường xuyên xảy ra ùn tắc

Tại nút giao thông này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông, cảnh ùn tắc giao thông càng ngày càng gia tăng. Việc thi công dự án cầu vượt tại ngã tư này là giải pháp tốt cho tình trạng ùn tắc hiện nay.Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã không tuân thủ các quy định  làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh, cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận.

Để tìm hiểu sự việc theo đơn phản ánh của người dân, ngày 8/5, ghi nhận của phóng viên, công trình đang thi công nhưng không có biển báo, hay không thấy một bóng dáng người hướng dẫn nào, khi chúng tôi đến vòng xoay ngã tư Tân Phong theo đúng tuyến thì rẽ phải vào đường Đồng Khởi, nhưng không hiểu vì sao đơn vị thi công lại “bít” lối đi này (chỉ hoạt động thông xe trục hầm chui đường Đồng Khởi). Không còn cách nào khác chúng tôi phải quay đầu, nhưng chúng tôi lại chứng kiến rất nhiều người đi mô tô “làm liều” chạy ngược chiều rất nguy hiểm.

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 3

Rất nhiều người “làm liều” chọn giải pháp chạy ngược chiều

Trao đổi với chúng tôi, anh V.T.T, người vừa “làm liều” cho xe rẽ trái sai quy định, nói: “Đơn vị thi công chặn người dân không cho lưu thông qua tuyến đường này thì phải có biển báo, hoặc người hướng dẫn từ đầu đường để chúng tôi rẽ đi lối khác, để chúng tôi chạy đến đây rồi mới thấy? Bản thân tôi và một số người dân đi đến đây rất bức xúc. Chúng tôi không phản đối việc thi công, song chúng tôi muốn đơn vị thi công làm đúng pháp luật, phải có biển báo hoặc người hướng dẫn từ đầu đường”.

Bất an với 'công trình trọng điểm'

Theo quan sát của chúng tôi, tại các vị trí đang thi công có nhiều rãnh sâu cùng đá lởm chởm. Nhiều miệng hố ga không được che chắn cẩn thận. Nhiều đoạn dọc công trình xuất hiện các đống đá dăm đổ tràn ra đường. Tuy nhiên, các biển báo, rào chắn cảnh báo rất sơ sài; thậm chí đơn vị thi công chỉ giăng dây ni lông… làm rào chắn!

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 4

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 5

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 6Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 6

Rào chắn cảnh báo rất sơ sài - Công trình thi công tiềm ẩn rủi ro

Bà Nguyễn Thị X ở gần ngã tư Tân Phong cho biết: “từ khi thi công, người dân sống xung quanh ngày nào cũng than vãn vì bụi mù mịt và ùn ứ giao thông. Bên cạnh đó là đất, đá phục vụ công trình vung vãi khắp nơi khiến việc kinh doanh, buôn bán của người dân bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn khi có người “vấp” phải công trình đang thi công và gặp nạn”.

Ông N.V.A, làm nghề chạy xe ôm ngay giao lộ này bức xúc: “Công trình thi công chiếm dụng toàn bộ hệ thống mặt đường và nằm ngay khu vực vòng xoay nên không chỉ vào giờ cao điểm mà thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn”.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn tại công trường xây dựng trọng điểm của tỉnh. Nếu các đơn vị không tuân thủ các kế hoạch và quy trình thi công đã phê duyệt, không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, không đáp ứng được yêu cầu về an toàn, chất lượng thì cần mạnh tay loại bỏ và thay thế. Bởi trên thực tế, để bảo đảm an toàn, bản thân nhà thầu phải tuân thủ chặt chẽ quy trình, có phương án tổ chức giao thông một cách khoa học, hợp lý, đơn vị tư vấn giám sát,… phải thường xuyên có mặt tại công trường đốc thúc, giám sát.

Bên cạnh đó, phải xử phạt thật nặng những nhà thầu vi phạm trong hoạt động xây dựng để xảy ra tai nạn, sự cố trong khi thi công. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng mất an toàn lao động, ATGT tại các công trình đang xây dựng.

Theo thiết kế, Dự án hầm chui nút giao ngã tư Tân Phong có kinh phí đầu tư 260 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Công trình gồm có phần hầm chui dài 430m (50m hầm kín, 380m hầm hở) và đường dẫn 2 đầu hầm dài 150m, phần gờ chắn dài 125m. Hầm được bố trí cho xe lưu thông 2 chiều với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp) với tốc độ thiết kế 60km/giờ. Ngoài ra, nút giao còn có 4 làn xe trên đường gom 2 bên hầm được thiết kế tốc độ 40km/giờ.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, tư vấn thiết kế là Công ty CP tư vấn thiết kế cầu lớn hầm, tư vấn giám sát là Liên doanh Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng hợp tác và Công ty CP tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng số 1-CTCP.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao
Phiên giao dịch chiều 24/4: FPT bất ngờ nổi sóng, VN-Index bay cao

Không còn e dè, dòng tiền ồ ạt tung vào tranh mua, giúp nhiều mã nổi sóng lớn, thậm chí cả những mã bluechip vốn khó có sóng như FPT, qua đó kéo VN-Index bay cao trong phiên chiều.

An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm
An Giang phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BCĐLNHATTP ngày 05/4/2024 của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm huyện An Phú về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường số 4) đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023
DRH Holdings bị nhắc nhở chậm công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2023

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã có văn bản số 721/SGDHCM-NY về việc thông báo nhắc nhở chậm nộp Báo cáo thường niên 2023 đối với Công ty Cổ phần DRH Holdings (Mã chứng khoán: DRH).

Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra trong 2 ngày 6/5 và 7/5 tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Trọng tâm là Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1; thăm các di tích lịch sử; lễ dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Điện Biên phủ; chương trình nghệ thuật đặc biệt trực tiếp toàn quốc và lễ diễu binh, diễu hành quy mô cấp quốc gia…

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự ATGT các tuyến cao tốc

Cục CSGT cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trên các tuyến cao tốc.

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.