Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ?

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền.

Kỳ 1- Xã An Viễn (huyện Trảng Bom): Ngang nhiên phá vỡ quy hoạch bất chấp cảnh báo?

Tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất vẫn diễn ra sôi động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dù có lúc lắng xuống nhưng thời gian qua tại một số địa phương đông dân cư như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền.

Thanh tra cứ thanh tra, sai phạm vẫn diễn ra?

Năm 2018, An Viễn là xã thuộc diện thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo quyết định số 1525/QĐ -UBND ngày 07/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh. Và tại kết luận thanh tra số 13032/KL-UBND đã kết luận: Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch nông thôn mới đã được UBND huyện chỉ đạo UBND xã đã tổ chức triển khai thực hiện công bố, niêm yết công khai, thông báo đến người dân được biết. UBND xã đã ban hành các văn bản để tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn. Kết quả kiểm tra đã xử lý và tham mưu xử lý nhiều trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng. Từ khi Quyết định số 25/2016/QĐ -UBND ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh có hiệu lực đến thời điểm thanh tra. Trên địa bàn xã có 499 trường hợp tách thửa, trong đó có 25 trường hợp tự nguyện trả lại đất làm đường, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi 15 trường hợp. Có 38 trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai, quản lý xây dựng, đấu nối điện. Trong đó vi phạm về việc quản lý, sử dụng đất đai 33 trường hợp, vi phạm về quản lý xây dựng, đấu nối điện 5 trường hợp.

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ? - Hình 1

Kết luận thanh tra số 13032/KL-UBND  về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch nông thôn mới

Tuy nhiên, các chủ đầu tư, giới đầu cơ nhà đất, lại tìm ra nhiều chiêu trò lách luật nhằm trục lợi. Nhưng để làm được điều này nhiều người đã đặt ra câu hỏi có lẽ phải nhờ tới ‘thế lực ngầm’ nào đó, sai phạm chính quyền địa phương, cán bộ công quyền lại không hay?

Theo phản ánh của người dân về tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, PV báo TH&CL đã xâm nhập thực tế tại nhiều điểm “nóng” vào các ngày 6/7 và ngày 7/7/2019,  qua đó ghi nhận tình trạng phân lô bán nền trái phép vẫn tiếp tục diễn ra. Điển hình, tại xã An Viễn (Trảng Bom, Đồng Nai) là nơi các “đầu nậu” đang phân lô, bán nền rầm rộ, biển quảng cáo bán đất được chào mời khắp nơi, từ quán café đến cột điện trên các trục đường…

Điểm nóng về phân lô bán nền

Hiện nay, trên địa bàn xã An Viễn có khoảng 30 dự án đang được phân lô bán nền trong đó ngay tại Ấp 2 đã có 5 dự án với diện tích hàng ngàn m2 hoặc vài chục ngàn m2 đất trồng cây lâu năm, hoặc đất trồng cây hằng năm. Tương tự việc gom đất phân lô bán nền cũng xảy ra tại Ấp 3, Ấp 4, ấp 5 và 6. Theo thống kê Ấp 4 cũng có 4 dự án trên đất trồng cây hằng năm, đất rừng sản xuất. Cá biệt như Ấp 6 có đến 8 dự án phân lô nền và trên những thửa đất này đều trong tình trạng đã làm đường, có dự án đã làm đường bê tông, có dự án đã phân lô nền và có dự án đã làm đường giải đá mi.Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ? - Hình 2

Tình trạng phân lô, nên diễn ra rầm rộ

Việc mua bán đất ở đây khá dễ dàng, hàng chục hecta đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, thậm chí cả đất quy hoạch dự trữ xây dựng đang tiến hành san lấp, phân lô. Điểm chung của các đầu nậu ở đây là mua đất của người dân địa phương, bất kể diện tích lớn hay nhỏ, sau đó tiến hành san lấp, kéo điện sơ sài và cắm cọc, phân lô với giá 270 triệu đến 350 triệu/nền...Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ? - Hình 3

Sự việc diễn ra ngang nhiên

Trong vai người mua đất, phóng viên thị sát tại các điểm “nóng” bán nền phân lô. Trường hợp, tại khu đất trống được xây bằng hai viên gạch, tự cắm cột mốc, chỉ cách UBND xã An Viễn chưa đầy vài trăm mét. Tiếp cận một cò đất tên H. chúng tôi được biết, đây là dự án tư nhân tự “khui” đất, dự án có 39 lô, nhưng hiện đã bán gần hết chỉ còn dưới 10 lô, các lô diện tích 5x18, 5x25, với giá trị lần lượt từ 270 triệu – 350 triệu đồng/lô. “Dự án này gần trường học, chợ và gần UBND xã nên đảm bảo lợi nhuận sẽ rất cao. Anh chị có nhu cầu mua, sau khi đặt cọc 10 ngày, thanh toán đủ tiền bên em sẽ làm giấy hợp đồng công chứng tại văn phòng luật sư…” - H. giới thiệu về thủ tục giao dịch của “dự án” khu đất.

Còn tại dự án thuộc tờ bản đồ số 4 (ấp 6) đã làm đường bê tông, thì cò đất tên S. liên tục giới thiệu việc mua bán đất sẽ rất dễ dàng, nếu xuống tiền đặt cọc là có ngay lô ưng ý. Thấy chúng tôi phân vân về chuyện tách thửa và xây dựng, S. chấn an: “Khu vực dự án, đang được quy hoạch lên đất ở đô thị, nên khi nào nhà nước cho tách thửa thì bên em sẽ giúp đỡ, hỗ trợ để anh chị có thể tách thửa, ra sổ. Riêng việc xây dựng, bên em “bao” xây dựng 100% cho người mua nếu có ít tiền bồi dưỡng trà nước”.Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ? - Hình 4

Mỗi ngày có đất dẫn hàng chục lượt xe đưa đón khách đến xem lô nền

Ngoài ra, phóng viên còn ghi nhận có trên 10 dự án phân lô, bán nền “tự phát” trên đất nông nghiệp với diện tích hàng chục ngàn mét vuông đang được nhân viên môi giới đất (cò đất) tích cực rao bán.

Việc phân lô này diễn ra ngang nhiên và công khai,  với giá 270 triệu đến 350 triệu/lô....máy móc đang thi công làm đường rầm rộ.Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ? - Hình 5

Biển cảnh báo của UBND xã AN Viễn

Điều đáng nói trên những phần đất này có những khu vực đã được quy hoạch làm công viên, đường giao thông hoặc đất phát triển hạ tầng. Nhưng bằng cách nào đó vẫn được các đầu nậu, cò đất thu gom sau đó nganh nhiên phân lô nền. Chính quyền xã An Viễn cũng đã cắm biển cảnh báo nhưng hàng ngày hàng giờ việc thi công trái phép vẫn diễn ra, quảng cáo giao bán đất nền vẫn được dán khắp nơi. Và mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đưa đón người có nhu cầu về xem, mua đất của các công ty môi giới, kinh doanh bất động sản. Phải chăng việc cắm biển cảnh báo chỉ làm cho có. Trước thực trạng phân lô đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp để xây nhà ở vẫn diễn ra rầm rộ trên địa bàn xã, nhiều ý kiến cho rằng, vậy trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã An Viễn  như thế nào trong việc quản lý đất đai tại địa phương? Liệu có hay không việc quản lý của nhiều cán bộ địa phương còn buông lỏng, ngó lơ trước các sai phạm, làm ảnh hưởng tài nguyên đất kéo dài suốt thời gian qua.

Hải Dương

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.