Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: “Vi khuẩn ăn thịt người” xuất hiện ở một bệnh nhân 14 tuổi

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thông tin, vừa ghi nhận ca mắc bệnh Whitmore (còn gọi là 'vi khuẩn ăn thịt người') đầu tiên ở bé gái 14 tuổi.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến ngày 3/9, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.T.D.M., (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei - vi khuẩn gây bệnh Whitmore - đã ổn định và đang tiếp tục điều trị theo phác đồ.

Dự kiến 2 tuần nữa, bệnh nhi được xuất viện. Đây là ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.

Tình trạng vết thương ở vùng cổ của bệnh nhân sau khi bị nhiễm
Tình trạng vết thương ở vùng cổ của bệnh nhân sau khi bị nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" Whitmore. (Ảnh: TN)

Trước đó, khoảng đầu tháng 8/2024, bệnh nhân có nổi hạch ở vùng cổ. Sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khám và được chẩn đoán viêm hạch, gia đình lấy thuốc về nhà cho bệnh nhân uống.

Tuy nhiên, đến ngày 22/8, bệnh nhân không đỡ. Thậm chí, bệnh nhân còn bị áp xe phần mềm vùng cổ phải nên được nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để mổ lấy hạch, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện Nhiệt đới (thành phố Hồ Chí Minh) để làm xét nghiệm.

Sau đó, ngày 29/8, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore. 

Sáng 2/9, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở ngoài cộng đồng. Sau khi được điều trị bằng kháng sinh, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cơ bản ổn. Ông Nghĩa nhấn mạnh, bệnh phải được theo dõi sát và điều trị theo phác đồ nên khả năng vài tuần nữa bệnh nhân mới được xuất viện.

Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn chưa xác nhận được nguồn lây cụ thể. Theo thông tin từ người nhà gia đình bệnh nhân, trước khi bị bệnh, bệnh nhân chỉ ở nhà, không đi khỏi địa phương trong thời gian gần đây.  Hàng ngày bệnh nhân đi học ở gần nhà. Những người thân trong gia đình và bạn học trong lớp của bệnh nhân và những người xung quanh chưa ai có triệu chứng gì.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn trong nhà, xung quanh nhà bệnh nhân; lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để theo dõi sức khỏe.

Theo Bộ Y tế, bệnh Whitmore (hay tên gọi khác là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra.

Vi khuẩn B. pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

Sông Trường – Chí Công

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện
Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện

HĐND 3 huyện Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc vừa bầu Chủ tịch UBND huyện.

Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch
Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch

CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM - sàn HOSE) vừa giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch từ ngày 10/9 đến ngày 16/9.

Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á
Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ra thông báo về việc xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 19/9 của các công ty chứng khoán.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết

Sau khi nghe Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.