Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Văn (Yên Lạc, Vĩnh Phúc): Con dâu Chủ tịch xã xây nhà trên đất công?

Theo phản ánh của người dân, chủ tịch UBND xã Đồng Văn đã tự ý cho con dâu của mình san lấp đường đi chung để làm nhà riêng, mở hàng quán khiến nhân dân bất bình.

Lấn chiếm đường đi chung

Thời gian vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận liên tục nhận được thông tin phản ánh cũng như đơn tố cáo của cán bộ, Đảng viên làng Yên Lạc (xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) về những “lùm xùm” liên quan tới ông Kim Đình Nên, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn.

Cụ thể, tập thể cán bộ Đảng viên làng Yên Lạc đã phản ánh về việc, ông Nên trong thời gian công tác đã có nhiều dấu hiệu lạm quyền khi để cho con dâu lấn chiếm xây dựng nhà trên diện tích được cho là đường đi chung của người dân.

Theo ghi nhận của PV, lô đất được cho là của ông Nên đã được san lấp và cho xây dựng nhà xưởng có diện tích lên tới cả trăm m2 và nằm tại vị trí “đắc địa” khi nằm rất gần các trục đường lớn hướng đi Sơn Tây (Hà Nội), Quốc lộ 2C.

Đồng Văn (Yên Lạc, Vĩnh Phúc): Con dâu Chủ tịch xã xây nhà trên đất công? - Hình 1

Đoạn đường mà ông Nên cùng con dâu bị tố chiếm dụng làm nhà riêng

Một số người dân sống tại xã Đồng Văn cho biết, cuối năm 2017, ông Nên đã để cho con dâu đổ vật liệu để san lấp mặt bằng và thi công xây dựng 3 bức tường bằng gạch kiên cố, sau đó sử dụng mái tôn để lợp lên công trình này.

“Lâu nay, phần đường ấy ít người qua lại vì đã có đường đi khác nên có mấy người mang ô tô ra để hoặc người dân đổ tạm vật liệu xây dựng như gạch cát để chờ thi công cho nhà mình. Dù đã bị cho tạm dừng công trình, nhưng con dâu ông Nên vẫn cho vận chuyển vật liệu vào để xây dựng phần nền thô cũng như xây tường bao rất kiên cố. Sau khi hoàn thiện, bố con ông Nên còn cho bắn mái tôn kim loại và mở quán tạp hóa để bán hàng Tết”, ông Hoàng Trọng Đ – một người dân sống tại xã Đồng Văn cho biết.

Tiếp tục chỉ tay vào phần đường bị người con dâu của ông Nên cho san lấp làm nhà riêng, ông Đ tiếp lời: “Ai cũng biết chỗ ấy là phần đường đi chung, thuộc quản lý của chính quyền địa phương nhưng không hiểu sao ông Nên lại chấp nhận để con cái của mình làm nhà “chình ình” ra đấy? Nếu là người dân bình thường thì chắc chắn không thể làm như thế được”.

Trước sự phản đối từ người dân địa phương, vào tháng 3/ 2018, công trình vi phạm trên đã bị dỡ bỏ phần mái tôn nhưng người “cố tình” vi phạm khi cho người nhà san lấp, giải tỏa mặt bằng phần đường chung để làm nhà riêng thì vẫn chưa hề bị xử lý theo quy định của pháp luật. (?!).

Đồng Văn (Yên Lạc, Vĩnh Phúc): Con dâu Chủ tịch xã xây nhà trên đất công? - Hình 2

Hình ảnh căn nhà trước khi bị tháo dỡ

Biết nhưng vẫn làm?

Ngày 18/4, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Kim Đình Nên, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn về sự việc này. Ông Nên cũng thừa nhận đã đồng ý cho con dâu san lấp, làm phẳng phần đường đi chung thuộc quản lý của địa phương để làm nhà riêng.

“Đoạn đường đó người dân đã không đi lại từ lâu do đã có trục đường khác đi lại thuận tiện, sạch sẽ hơn. Tới năm 2014, theo chủ trương, UBND xã đã cho một đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn xã thuê lại để làm bãi đỗ xe phục vụ công trình. Nhưng chỉ được một thời gian, do gặp một số rắc rối nên doanh nghiệp này đã không sử dụng đoạn đường này nữa.

Cuối năm 2017, con dâu của tôi thi công chức nhà nước nhưng bị trượt nên đã xin tôi cho san lấp chỗ đất ấy để làm quán bán tạp hóa. Sau khi xây dựng và bán hàng được một thời gian thì người dân địa phương có ý kiến và lãnh đạo huyện cũng đã xuống kiểm tra, yêu cầu tôi tháo dỡ”, ông Nên nói.

Đồng Văn (Yên Lạc, Vĩnh Phúc): Con dâu Chủ tịch xã xây nhà trên đất công? - Hình 3

 Ông Kim Đình Nên, Chủ tịch xã Đồng Văn

Tuy nhiên, trước câu hỏi về trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm thì ông Nên cho hay: “Việc này do con dâu tôi làm, nhưng đứng trên cương vị người quản lý thì tôi sẽ phải đứng ra để chịu trách nhiệm”.

Ông Nên cung cấp thêm thông tin, sau khi nhận được đơn thư của người dân thì UBND huyện Yên Lạc đã cử đoàn thanh tra xuống lập biên bản xử lý vi phạm cũng như yêu cầu ông tháo dỡ và trả lại hiện trạng của công trình. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu ông Nên cung cấp biên bản xử lý vi phạm xây dựng cũng như các văn bản có liên quan thì ông Nên không thể cung cấp được và đưa ra lý do: “Những giấy tờ này bên địa chính họ cầm, tôi không giữ còn bây giờ họ không có ở đây nên tôi không cung cấp được cho các anh” (?!).

Theo tìm hiểu của PV, căn nhà "sát vách" công trình vi phạm thuộc sở hữu của vị chủ tịch này. Như vậy, có thể nói, ông Nên biết chắc đoạn đường này là thuộc quản lý của địa phương nhưng vẫn cố tình  làm ngơ cho chính con của mình lấn chiếm  xây dựng?!

Hiện tại, đoạn đường này vẫn chưa được trả lại hiện trạng, mới chỉ được dỡ phần mái tôn còn nền thì vẫn rất gọn gàng và trong trạng thái… chờ thi công. Bằng chứng là khi tiến sâu vào trong có thể dễ dàng quan sát thấy chủ lô đất vẫn còn tập kết rất nhiều vật liệu xây dựng cũng như dụng cụ phục vụ cho thi công công trình (?!). Mặt khác, các bức tường bao quanh công trình vi phạm thì vẫn hiện hữu như thể đánh dấu lãnh thổ và thách thức các cơ quan chức năng.

Đề nghị các cơ quan chức năng của hyện Yên Lạc quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng để một số cán bộ địa phương lợi dụng chức vụ bao che cho việc lấn chiếm đất công.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Chức Ngô

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.