Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đột nhập tổng kho chứa hàng ngàn vỏ chai rượu ngoại tại Hà Nội

Một kho chứa hàng ngàn vỏ chai rượu ngoại nổi tiếng tại Hà Nội, được bày bán công khai. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ khởi đầu cho những chai rượu giả được sản xuất, tuồn ra thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán này.

Trong vai người chuyên pha chế rượu giả đang có nhu cầu tìm mua số lượng lớn vỏ chai rượu ngoại, phóng viên được một tay buôn rượu ngoại có tiếng tại Hà Nội giới thiệu cho một cơ sở chuyên về mặt hàng này.

Đó là một cơ sở nằm trong hẻm nhỏ, trên phố Cổ Nhuế (Hà Nội). Men theo con đường hẹp, phóng viên đã tiếp cận được với chủ cơ sở cung cấp vỏ chai. Phải chứng kiến tận mắt mới thấy được thế nào là thế giới vỏ chai rượu ngoại.

Trong gian phòng trưng bày rộng chừng gần 20m2, cửa ngoài lúc nào cũng trong trạng thái khép kín. Bên trong được thắp sáng bởi những bóng đèn led, đèn neon, đủ để khách nhận biết nhãn hiệu và chất lượng của từng vỏ chai.

Một góc của cơ sở cung cấp vỏ chai rượu ngoại tại Hà Nội (ảnh cắt từ clip)
Một góc của cơ sở cung cấp vỏ chai rượu ngoại tại Hà Nội (ảnh cắt từ clip)

Tại đây, hàng nghìn vỏ chai đủ chủng loại đã được vệ sinh sạch sẽ, đóng gói, đóng thùng, đóng hộp ngay ngắn, chỉ chờ có đơn là xuất. Chủng loại thì đa dạng, từ loại nhỏ đến loại to, từ loại rẻ tiền đến loại đắt tiền. Theo chủ cơ sở này cho biết, hầu hết nguồn hàng được gom về từ các quán bar, nhà hàng, và cánh “đồng nát”.

Sau khi thu mua về, trên nhãn của chai rượu hầu hết bị ố vàng. Các chai này sau khi được vệ sinh sạch sẽ bằng nước rửa bát pha lẫn cồn, đến công đoạn tẩy những vết ố vàng trên nhãn mác. Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng, bởi chỉ cần mạnh tay một chút, những chữ trên nhãn của vỏ chai sẽ bị tẩy mờ, thậm chí còn bị rách coi như vỏ chai ấy không có giá trị, vứt bỏ.

Nhãn được tẩy trắng cẩn thận bằng nước javen pha loãng, sau đó để khô. Tiếp đến là công đoạn “phù phép” làm mới nắp (nút) chai. Hầu hết những vỏ chai được thu mua phải còn nguyên nắp và giấy bọc bên ngoài. Những nút chai này chỉ việc tháo nhẹ nhàng, bóp lại phần bị méo, lệch rồi lắp vào chai vừa được tẩy, chế là được một vỏ chai rượu “zin” nguyên nhãn mác đầy đủ.

Chủ cơ sở này cho biết, giá của những loại vỏ chai rất đa dạng, loại rẻ từ 200 – 400 nghìn như johnnie Walker, Chivas, Macallan hay loại lên đến tiền triệu như vỏ chai rượu Nhật Bản Hibiki.

Một chai Macallan sau khi được “xơ chế” sẵn sàng phục vụ khách
Một chai Macallan sau khi được “xơ chế” sẵn sàng phục vụ khách

“Trung bình kho này một tháng xuất chừng hơn 2000 vỏ chai các loại. Khách hàng cũng rất đa dạng, có người mua lẻ một hai loại vỏ đẹp mang về bày, nhưng cũng không ít những “đầu lậu” chuyên thu mua vỏ chai về làm mục đích khác (làm rượu giả - PV)”. Chủ cơ sở này cho biết.

Điều ngạc nhiên, chủ cơ sở này còn tư vấn cho phóng viên nên lấy loại vỏ chai Macallan 12 và 18, vì hai loại rượu này trên thị trường rất thịnh. Chỉ cần bỏ ra hơn 200 nghìn đồng là có thể mua được một bộ vỏ chai, hộp và tem nhãn xịn mang về tha hồ “chế biến”.

Chủ cơ sở này cũng không ngần ngại đưa ra một tập tem 7 màu, ánh kim của hãng rượu nổi tiếng Macallan. Được biết, đây là tem độc quyền tại nhà máy của hãng rượu nổi tiếng này, trước khi xuất xưởng chai rượu thành phẩm đã được dán loại tem này. Tuy nhiên, không hiểu sao chủ cơ sở này lại có được số tem đó.

Đặc biệt, khi quan sát bằng mắt thường và dùng đèn chiếu huỳnh quang chiếu lên những chiếc tem này vẫn hiển thị những nội dung cần thiết, quét mã QR cũng không phát hiện được dấu hiệu tem giả. Theo chủ cơ sở này cho biết, tem được lấy trực tiếp từ nhà máy mang về, giao cho các đại lý dán trực tiếp (?) thế nên tất cả đều là tem thật, vì vậy khi sử dụng những loại tem này, người tiêu dùng sẽ không thể biết được đâu là rượu giả, đâu là rượu thật, nếu chỉ nhìn bề ngoài của vỏ chai.

Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường và những thiết bị thô sơ, khó có thể phân biệt được đây là tem của hãng rượu Macallan giả hay thật
Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường và những thiết bị thô sơ, khó có thể phân biệt được đây là tem của hãng rượu Macallan giả hay thật

Để đi tìm câu trả lời, nhóm phóng viên đã liên hệ với đại diện Công ty TNHH Alchemy Asia tại Tp HCM – một đại lý lớn của hãng rượu Macallan tại Việt Nam. Với câu hỏi về quy trình dán tem mác của loại rượu này trước khi được đưa về Việt Nam; thông tin mà phóng viên thu nhận được về việc tem này được “tuồn” ra từ các nhà nhập khẩu; trước những nguy cơ rượu Macallan bị làm giả với số lượng lớn trên thị trường hiện nay, phía Công ty có khuyến cáo gì với người tiêu dùng?

Tuy nhiên, sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, nhóm phóng viên vẫn không nhận được sự hợp tác từ phía đơn vị này để có được câu trả lời thỏa đáng cho độc giả.

Ngày Tết cận kề, cũng là lúc nhu cầu mua sắm đồ Tết tăng đột biến, đặc biệt là rượu ngoại. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà rượu giả được bán ồ ạt ngoài thị trường, rất khó kiểm soát, tiềm ẩn nhiều mối hiểm nguy đối với người tiêu dùng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cũng cần lưu tâm đến những cơ sở cung cấp vỏ chai này, vì rất có thể đây sẽ là công đoạn đầu để hình thành một đường dây sản xuất rượu giả quy mô lớn trên thị trường hiện nay.

                                                                                                                                                                Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.