• Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ đấu thầu công khai - Hình 1
  • Phối cảnh cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

  • UBND tỉnh Lạng Sơn đã có các văn bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị chuyển tuyến cao tốc này sang đầu tư bằng BOT và gộp chung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là doanh nghiệp dự án. Theo đó, nhà đầu tư sẽ nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng từ vay ODA sang đầu tư theo hình thức BOT.

    Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) xác nhận với báo chí rằng hiện Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nghiên cứu đầu tư dự án cao ốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị quan dài 43km bằng hình thức BOT.

    Lãnh đạo VATA cho biết, trong trường hợp phải chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ GTVT cần tiếp tục triển khai Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng như một dự án độc lập và tiến hành đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực nhằm đảm bảo tính minh bạch và cạnh tranh.

    “Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án PPP nói chung, Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nói riêng cần được tuân thủ nghiêm túc để loại trừ nguy cơ lợi ích nhóm và góp phần tiết giảm chi phí đầu tư”, ông Thanh nói.

    Tại Thông báo Kết luận số 424 về kết quả kiểm tra hiện trường Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã yêu cầu Nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sớm hoàn thiện tính toán phương án tài chính tổng thể của việc gộp 2 dự án, báo cáo Bộ GTVT để cùng thống nhất với tỉnh Lạng Sơn (UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu quốc hội) trước ngày 31/11/2017, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2017.

    “Phương án đầu tư phải đảm bảo hiệu quả về tài chính, hài hoà lợi ích các bên. Trường hợp vướng mắc, Bộ GTVT và Nhà đầu tư thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ để có giải pháp xử lý. Sẽ không tiếp tục triển khai dự án nếu phương án đầu tư không hiệu quả”, ông Công cho biết.

  • Dự án Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài 43 km. Điểm đầu tại Km 1+800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; điểm cuối tại Km 44+749,67 thuộc huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn). Cao tốc sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 80 km/h. 

     Hưng Khánh