Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân “lãnh đủ”!

Dự án BOT Nghi Sơn – Cầu Giát với nguồn vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng; tuy nhiên, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, thu phí, đã khiến bao hộ dân rơi vào tình cảnh ngập úng, kêu trời! Sự chậm trễ đến mức “thờ ơ” của các cơ quan chức năng khiến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân gặp nhiều khó khăn, lâm cảnh ngập lụt mỗi khi mưa bão, cũng như mất an toàn giao thông.

Hễ mưa bão là lâm cảnh ngập lụt

Dự án mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn, Thanh Hóa – Cầu Giát, Nghệ An, được Bộ GTVT chỉ định liên doanh nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng).

Đây là dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 3.627 tỷ đồng để mở rộng 33,93 km QL1 từ Thanh Hóa đến Nghệ An với 4 làn xe. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, thu phí vào đầu tháng 5/2015.

Dự án BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân “lãnh đủ”! - Hình 1

Mỗi lần mưa xuống, người dân các khối 7,8 và 10 phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai (Nghệ An) phải lấy đất đá, xà gồ chắn đường

Nhưng cũng từ khi dự án hoàn thành và đi vào sử dụng, người dân ở các khối 7, 8 và khối 10 phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, bỗng “dở khóc, dở cười” khi lâm vào cảnh “hễ mưa là lụt”, bởi toàn bộ hệ thống mương thoát nước qua đoạn trên vẫn chưa được thi công.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây sau khi QL1A được nâng cấp, mặt đường cao hơn hẳn so với nền nhà của nhiều hộ dân sống 2 bên đường. Có những điểm, mặt đường cao hơn nền nhà dân đến 40 - 50cm. Vì thế, mỗi khi trời mưa, nước từ mặt đường tràn thẳng vào nhà dân khiến cuộc sống của những hộ dân tại đây bị đảo lộn.

 Dự án BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân “lãnh đủ”! - Hình 2

Nhiều vũng nước ứ đọng gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Chỉ vào phần mặt đường cao hơn hẳn nền nhà mình, anh Đậu Phi V. khối 8, phường Quỳnh Thiện bức xúc: “Mỗi lần trời mưa là nhà tôi như cái ao vậy, nước từ đường, từ khắp nơi chảy vào không có lối thoát. Đồ đạc trong nhà cũng bị ngấm nước, hư hại hết. Chúng tôi rất mong đơn vị thi công sớm làm mương thoát nước để người dân các khối thoát khỏi cảnh này”.

Việc hệ thống mương thoát nước chưa được triển khai xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, đã được người dân tại đây nhiều lần có ý kiến phản ánh lên cấp có thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Dự án BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân “lãnh đủ”! - Hình 3

 Dự án mở rộng QL1A, người dân phường Quỳnh Thiện chưa kịp vui mừng thì phải sống trong ngập lụt

Để đối phó với việc nước từ mặt đường tràn vào nhà mỗi khi trời mưa, nhiều nơi, người dân đã phải “bắt” những con chạch, bằng xi măng dọc 2 mép quốc lộ. Bên cạnh đó, nhiều giếng nước sinh hoạt của người dân cũng được bịt kín để ngăn không cho nước mưa tràn vào gây ô nhiễm.

 Quá chậm trễ vì thiếu trách nhiệm?

Sau khi nhận được Văn bản số 2134/UBND-GT ngày 7/4/2016 của UBND tỉnh Nghệ An và Văn bản số 234/BOT-KT ngày 8/3/2016 của liên doanh Cienco 4 –Tổng công ty 319 về việc “triển khai thi công rãnh dọc đoạn Km383 –Km387+600 (bên trái tuyến) thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn Nghi Sơn – Cầu Giát theo hình thức hợp đồng BOT, ngày 4/5/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có công văn phúc đáp.

Theo đó, tại Công văn số 4889/BGTVT-CQLXD Bộ GTVT đã có ý kiến như sau: 

Để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân 2 bên tuyến, Bộ GTVT yêu cầu liên danh nhà đầu tư Cienco 4 – Tổng công ty 319 triển khai các thủ tục cần thiết để tiếp tục thi công đoạn rãnh nêu trên. Căn cứ điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn kinh phí còn lại của dự án và thực tế hiện trường, yêu cầu Ban QLDA 1, nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn nghiên cứu cụ thể phạm vi, kết cấu rãnh cho phù hợp, đảm bảo điều kiện thoát nước, khai thác an toàn và chi phí tăng thêm không làm vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Căn cứ các nội dung trên, yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA 1, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện”.

Dự án BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân “lãnh đủ”! - Hình 4

Bà Đào Xuân Diên ở khối 7, phường Quỳnh Thiện, phản ánh với báo chí 

Công văn chỉ đạo cấp bách là vậy. Nhưng đến nay, đã gần 2 năm trôi qua, người dân các khối 7, 8, 10 phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, vẫn phải “sống chung” với ngập lụt, còn các bên liên quan thì vẫn “bình chân như vại”?

Dự án BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân “lãnh đủ”! - Hình 5

Được UBND tỉnh Nghệ An giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc giải phóng mặt bằng, nhưng phải chăng UBND TX. Hoàng Mai quá chậm trễ, thiếu trách nhiệm khiến dự án kéo dài?

Để tìm hiểu thông tin về sự việc, chiều 11/1/2018, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 –Tổng công ty 319. Ông Toàn nói: Tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của Tập đoàn Cienco4 để trả lời báo chí, nhưng lãnh đạo tập đoàn bảo các anh cứ làm việc trực tiếp với tập đoàn. Còn khi nào tập đoàn đồng ý, tôi sẽ trả lời.

Dự án BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân “lãnh đủ”! - Hình 6

Công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện của Bộ GTVT, nhưng đến nay đã gần 2 năm vẫn dậm chân tại chỗ

Về vấn đề vướng mắc trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã liên hệ với ông Hồ Phi Triều, Phó chủ tịch UBND TX. Hoàng Mai. Ông Triều cho biết, vấn đề này đã giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã chủ trì thực hiện: “Tôi đã giao cho anh Hào (ông Phạm Văn Hào – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường - PV) phụ trách, có gì PV liên hệ trực tiếp với anh Hào sẽ rõ hơn. Dự án có khó khăn về nguồn vốn, cũng như phương án đền bù cho dân nên hơi chậm, đến thời gian này vẫn chưa thể thi công được”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

         

                                                                   Nguyên Dũng - Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.