Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được khởi công ngày 19/7/2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD).
Dự án có chiều dài 57,7km, đi qua các tỉnh Long An: 5,49km (gồm: huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc), TP. HCM: 24,925km (gồm: huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai: 27,285km (gồm: huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành).
Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) của Dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD). Trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018. Tuy nhiên đến nay dự án mới chỉ thi công được khoảng 76% khối lượng và đang chậm trễ gần 2 năm…
Đến thời điểm hiện tại, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành mới chỉ thi công được khoảng 76% khối lượng và đang chậm trễ gần 2 năm…
Liên quan đến dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP. HCM, Đồng Nai), mới đây VEC vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình dự án. Tại văn bản này, VEC cho biết, từ tháng 7/2019 đến nay, dự án bị đình trệ do không được bố trí vốn giải phóng mặt bằng và vốn xây lắp đường cao tốc, dẫn đến việc phát sinh nhiều chi phí.
Cụ thể, đầu tháng 2/2020, đơn vị tư vấn giám sát C5 ở dự án này ước tính các chi phí phát sinh ở gói thầu J1 - xây dựng cầu Bình Khánh (bắc qua sông Soài Rạp nối Nhà Bè và Cần Giờ) và gói thầu J3 xây dựng cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu nối Cần Giờ - TP.HCM và huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai) ước tính khoảng 70 triệu USD.
VEC cho biết ngân sách phải bồi thường cho hai nhà thầu J1 và J3 số tiền trên do chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công.
Để giảm thiểu tối đa các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế nhà nước, VEC kiến nghị phương án tạm dừng thi công tất cả các gói thầu do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ.
Đối với các gói thầu do ADB (Ngân hàng phát triển châu Á) tài trợ, trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa tháo gỡ được các vướng mắc và các nhà thầu không còn nguồn lực, VEC cũng kiến nghị tạm dừng hợp đồng thi công tất cả các gói thầu.
Trước đó, vào giữa năm 2019, các nhà thầu gói J1 và J3 đã có nhiều thư khiếu kiện về việc chủ đầu tư chậm thanh toán, yêu cầu chi trả bổ sung các chi phí có liên quan. Đặc biệt là nhà thầu gói J3 đã dừng thi công từ ngày 20/9/2019 và gói thầu J1 dừng thi công từ ngày 28/10/2019 đến nay. Nguyên nhân do VEC không bố trí được nguồn vốn trả cho nhà thầu theo hợp đồng.
T.N