Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án công viên bến du thuyền quốc tế - Ana Mairian Nha Trang: Đổ đá lấn vịnh, chờ thời?

THCL- Ngày 7/7/2014, tại thành phố Nha Trang, chủ đầu tư Công ty

THCL Ngày 7/7/2014, tại thành phố Nha Trang, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương Mại & Du Lịch Trọng Điểm (Focus Travel), đã long trọng tổ chức khởi công xây dựng Công viên bến du thuyền quốc tế- Ana Marina Nha trang (Bến du thuyền Ana marina), với tổng vốn đầu tư 388 tỷ đồng, quy mô 89,3 ha.

Khu vực dự án, các phương tiện thi công đã rút hết.

Trong Lễ khởi công, ông Đặng Bảo Hiếu- Giám đốc Focus Travel thông báo: Dự kiến đến năm 2015, những chiếc du thuyền đầu tiên có thể neo đậu tại đây. Đến khi sự kiện Đại hội thể thao bãi biển Châu Á 2016 diễn ra tại Nha Trang, nhiều dịch vụ của Bến du thuyền sẽ hoàn tất để đón khách. Thế nhưng, đến tháng 4/2015, Bến du thuyền Ana Marina mới chỉ là một bãi đá, với vài ngàn mét khối đá lấn vịnh Nha Trang, rồi nằm im, trong khi đó các phương tiện thi công đã rút hết.

Thực tế đi sâu tìm hiểu, quá trình lập dự án Bến du thuyền Ana Marina cũng có nhiều dấu hiệu không bình thường. Được Focus Travel khởi động từ năm 2011: Ngày 8/9/2011, Bộ văn hoá Thể Thao và Du Lịch có văn bản số 2900/BVHTTDL-DSVH về việc đầu tư dự án. Ngày 29/8/2011, UBND tỉnh Khánh Hoà có thông báo số 290/TB-UBND về việc thoả thuận cho phép Focus Travel lập thủ tục đầu tư dự án. Ngày 24/10/2011, UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án số 37121000302 cho Focus travel. Ngày 04/02/2012, Sở Xây dựng Khánh Hoà có thông báo số 205/SXD-KTQH về việc lập hồ sơ thoả thuận phương án kiến trúc quy hoạch dự án. Ngày 28/5/2012, Focus Travel có tờ trình số 04/Ttr-2012 kèm theo hồ sơ lên UBND Tỉnh và Sở Xây dựng Khánh Hoà về việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ thoả thuận phương án kiến trúc quy hoạch (Quy hoạch chi tiết xây dựng TL 1/500) dự án. Trong tờ trình này, Focus Travel nêu ra tiến độ thực hiện: “Khảo sát- Quy hoạch, lập dự án và thiết kế, trình duyệt: trong 2012. Thi công xây dựng:

Năm 2012 hoàn tất các thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện thi công xây dựng các hạng mục công trình khu 2 của dự án.

Năm 2013- 2014, tổ chức thực hiện thi công xây dựng các hạng mục công trình còn lại của dự án”.

Nhưng không rõ vì lý do gì, gần 2 năm sau, đến ngày 14/4/2014, dự án mới được Sở Xây dựng Khánh Hoà cấp giấy phép xây dựng số 91/GPXD-SXD. Tới ngày 7/7/2014 dự án mới khởi công. Như vậy, kể từ khi Focus Travel khởi động lập hồ sơ dự án, đến thời điểm này đã hơn 4 năm, điều đó không tránh khỏi hoài nghi về một dự án có biểu hiện “Tính toán xí chỗ, chờ thời” ngay từ những bước đi ban đầu ?


Focus travel đổ đá hộc lấn biển

Ngày 7/7/2014, trong một lễ khởi công dự án được tổ chức khá hoành tráng. Trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền tỉnh Khánh Hoà và nhiều cơ quan báo chí, Focus Travel long trọng thông báo: Dự kiến sau 12 tháng, dự án Bến du thuyền Ana Marina sẽ hoàn thành giai đọan I. Giai đoạn 2, gồm 60 âu thuyền dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Sau khi khởi công, nhiều người dân thành phố Nha Trang không khỏi bất bình khi nhìn hàng trăm mét bờ Vịnh bị quây che, xe tải nặng chở hàng ngàn mét khối đá lấp vịnh… Công trường làm mất mỹ quan của  một vịnh được công nhận là thành viên câu lạc bộ các vịnh đẹp thế giới từ năm 2005, hiện là danh thắng cấp quốc gia. Nhưng họ cũng được an ủi phần nào, khi nghĩ đến chỉ sau 2 năm nữa, nơi đây sẽ hình thành một bến du thuyền hoành tráng, lộng lẫy, vào loại hàng đầu Đông Nam Á, giải quyết được hàng ngàn việc làm cho nhân dân địa phương.

Thế nhưng, chỉ sau vài tháng đổ đá lấn biển. Dự án bắt đầu nằm im, mang theo nhiều câu hỏi hoài nghi về khả năng thực hiên của Focus Travel: Liệu Công ty này có đủ khả năng huy động 388 tỷ đồng để thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra hay không ? Liệu họ có thực sự muốn đầu tư hay chỉ làm thủ tục “xí chỗ” chờ thời rồi “chuyển giao” cho chủ đầu tư mới ? Nếu dự án kéo dài, hậu quả ảnh hưởng cảnh quan vịnh Nha Trang sẽ giải quyết ra sao? Nếu không được thực hiện, hàng ngàn mét khối đá đổ xuống Vịnh sẽ như thế nào ?...vv .

Về việc thi công công trình, lấn biển bằng phương pháp “đổ đá lấp biển” như Focus Travel đang làm, hoàn toàn không đúng với tờ trình mà công ty đã đưa ra. Chúng tôi chỉ xin trích nguyên văn một đoạn trong công văn số 03/CVDA- 2012 ngày 28/5/2012, của công ty này gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng Khánh Hoà, để rộng đường dư luận: “Tại khu 3 (bao gồm 3A, 3B, 3C): Việc lấn biển…….Công ty Focus Travel sẽ thực hiện xây dựng bằng phương pháp đóng cọc ván cừ bê tông, sử dụng giải pháp kết cấu néo, giằng đầu cọc, tạo sự ổn định cũng như tăng khả năng chịu lực cho hệ cọc, đổ cát vào trong, trồng cây xanh và làm mặt đường bằng bê tông, lót đá nền đường tự nhiên”… Trong khi thực tế, Focus Travel đang lấn biển bằng đổ đá hộc thay vì đổ cát, cọc cừ bê tông vẫn chẳng thấy đâu ?

Thiết nghĩ, với những dự án tác động trực tiếp đến vịnh Nha Trang, một danh thắng cấp quốc gia, hồ sơ dự án và giấy phép xây dựng là những thủ tục pháp lý cần thiết, nhưng kiểm tra chặt chẽ quá trình thực hiện dự án của chủ đầu tư, mới là điều kiện đủ để công trình hoàn thành đúng tiến độ và đúng pháp luật.

Đề nghị các cơ quan chức năng của Khánh Hòa kiểm tra và có biện pháp xử lý bảo đảm đúng cam kết của chủ đầu tư và các quy định của pháp luật.

Trần Minh (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên
[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên

NDO - Tối 5/5, đông đảo nhân dân tỉnh Điện Biên đã được sống trong không khí xúc động, đầy lắng đọng khi tham dự Cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng". Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Điện Biên, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Kon Tum.

Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia YSVN, trong phiên hôm nay (6/5) thị trường có thể tiếp tục đà tăng và nếu chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức 1.225 điểm thì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Ghi nhận mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay ngày 6/5 thị trường ổn định và tăng nhẹ ở nhiều nơi.