Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và quận Tây Hồ của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng 24/11, cử tri Trương Đức Ngãi (phường Cống Vị, quận Ba Đình) đã kiến nghị đại biểu cùng các đơn vị liên quan trả lời cử tri về một số dự án trên cả nước, cũng như dự án ở Hà Nội bị đội vốn, trong đó có cả tuyến đường sắt số 2.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời cử tri
Trả lời ý kiến này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn Hà Nội có tuyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vay vốn ODA Nhật Bản đưa vào nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2009, đến 2016 xong hồ sơ trình Chính phủ.
Vì đã trải qua 8 năm, nên từ bước nghiên cứu tiền khả thi, dự toán của dự án chỉ là trên 19.000 tỷ đồng, nhưng đến nay đã lên đến hơn 35.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Chung cho biết, dự án đội vốn không phải do tiêu cực, bởi toàn bộ quá trình lập dự toán đều có sự giám sát chặt chẽ từ phía đối tác Nhật Bản là bên cho vay tiền.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nêu 3 lý do đội vốn: tỷ giá đồng yên tăng; giá nhân công cũng tăng, vì từ đó đến 2018 chúng ta đã trải qua 6 lần tăng lương; giá nguyên vật liệu cũng tăng từ năm 2008 đến nay.
Từ vấn đề trên, ông Chung cho biết: “Qua dự án này chúng tôi rút ra một số bài học, như quá trình nghiên cứu tiền khả thi quá dài. Vì vậy, TP. Hà Nội định hướng với những dự án đường sắt còn lại chỉ nghiên cứu tiền khả thi trong vòng 6 tháng, 1 năm thì dự toán mới sát thực tế".
Cũng theo ông Chung, thời gian tới, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và được các cơ quan của Quốc hội thẩm tra mới thi công được. Trong khi đó, các diễn biến tại Quốc hội cho thấy dự án này sẽ phải báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.
Hằng Vương (T/h)