Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án KĐT Nam Phúc Yên – Vĩnh Phúc: Liệu có việc bán đất dự án lúa non, nhưng “lách luật” huy động vốn?

Các dự án bất động sản phải thực hiện xong phần móng đối với chung cư và hạ tầng đối với các khu đô thị mới được bán cho khách hàng. Tuy nhiên, tại dự án KĐT Nam Phúc Yên (TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc) do Công ty Cổ phần Tây Đức làm chủ đầu tư, hiện Dự án này vẫn là một bãi đất trống ngổn ngang, nhưng đã được chào bán tràn lan, gây tâm lý bất an và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Được biết, dự án KĐT Nam Phúc Yên có quy mô 17,59 ha tại phường Nam Viên, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư khoảng 346,82 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tây Đức làm chủ đầu tư.

Dự án KĐT Nam Phúc Yên – Vĩnh Phúc: Liệu có việc bán đất dự án lúa non, nhưng “lách luật” huy động vốn? - Hình 1

Kết quả tìm kiếm dự án KĐT Nam Phúc Yên. Ảnh chụp màn hình.

Rạo một vòng trên mạng để tìm kiếm cái tên dự án KĐT Nam Phúc Yên, ngay lập tức sẽ có 9.820.000 kết quả trong vòng 0,48 giây với hàng loạt quảng cáo chào bán công khai, rầm rộ. Với những lời “có cánh” như: “sản phẩm tiềm năng, giao thông thuận tiện”, “đầy đủ tiện ích đẳng cấp”...Bên cạnh đó, cùng với những tiện ích  như: hồ bơi vô cực, bệnh việc quốc tế, khách sạn, nhà hàng cao cấp, phòng gym, yoga...mà chủ đầu tư vẽ ra, nhưng thực chất đây chỉ là chiếc “bánh vẽ” mà chủ đầu tư vẽ ra nhằm thu hút khách hàng. Trên thực tế, dự án KĐT Nam Phúc Yên đến thời điểm này vẫn chỉ là một bãi đất với ngổn ngang vật liệu xây dựng và chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản. Thế nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã công khai chào bán bằng hình thức “đặt cọc giữ chỗ” và “thanh toán” một phần giá trị hợp đồng nhằm thu tiền của khách hàng. Điều này khiến nhiều khách hàng lo ngại và cho rằng chủ đầu tư đang tìm cách huy động vốn?

Dự án KĐT Nam Phúc Yên – Vĩnh Phúc: Liệu có việc bán đất dự án lúa non, nhưng “lách luật” huy động vốn? - Hình 2

Dự án KĐT Nam Phúc Yên vẫn chỉ là một bãi đất trống nhưng đã được giao bán công khai, rầm rộ.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án KĐT Nam Phúc Yên, phóng viên đã liên hệ với nhân viên môi giới từ một sàn giao dịch và được tận tình mời chào mua căn hộ tại dự án này. Nhân viên môi giới hết lời quảng cáo về vị trí, thế mạnh, giá bán, ưu đãi… những tiện nghi không thể tuyệt vời hơn về một căn hộ hình thành trong tương lai.

Nhân viên môi giới BĐS cho biết: “Hiện nay chủ đầu tư (Công ty CP Tây Đức) đang mở bán giai đoạn một của dự án với mức giá từ 12,5 triệu đồng đến 17,5 triệu đồng tùy vào vị trí. Khách hàng muốn mua đất tại dự án vào thời điểm này thì phải đặt cọc 100 triệu dưới hình thức cho công ty vay, Sau này công ty sẽ trả lại bằng lô đất mà khách đã đăng ký. Sau đó khách hàng đóng tiền theo tiến độ dự án đợt 1 thanh toán 30% sau 7 ngày đặt cọc, đợt 2 thanh toán 20%, đợt 3 thánh toán 20% sau khi ký hợp đồng 70 ngày, đợt 4 thanh toán 20% sau ký hợp đồng 120 ngày, đợt 5 thanh toán 10% khi nhận bàn giao đất… Tất cả những khoản tiền đặt cọc này đều được ký với phía Công ty CP Tây Đức.”

Ghi nhận của phóng viên tại dự án KĐT Nam Phúc Yên, thì hoàn toàn trái ngược với những lời quảng cáo. Dự án được quảng cáo đầy “hoa mỹ” bởi nhân viên môi giới BĐS, nay vẫn chỉ là một bãi đất trống với ngổn ngang vật liệu xây dựng, gần như không có công nhân làm việc. Nhìn tổng thể toàn bộ dự án chưa có hạ tầng đường xá, điện nước…Tuy nhiên, xung quanh dự án hiện đã có một “đội quân” môi giới hùng hậu bao quanh để mời chào khách hàng.

Dự án KĐT Nam Phúc Yên – Vĩnh Phúc: Liệu có việc bán đất dự án lúa non, nhưng “lách luật” huy động vốn? - Hình 3

Những sàn giao dịch mini xung quanh dự án 

Trao đổi với Luật Sư Lại Huy Phát – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội: Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau:

“Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Có thể thấy, nếu khách hàng đầu tư vào dự án còn ngổn ngang, chưa biết khi nào mới “triển khai”, sẽ gặp phải nguy cơ “rủi ro” cao cho khách hàng.

Dự án KĐT Nam Phúc Yên – Vĩnh Phúc: Liệu có việc bán đất dự án lúa non, nhưng “lách luật” huy động vốn? - Hình 4

Hợp đồng vay và bản đăng ký với chủ đầu tư.

Cũng theo Luật sư, điểm a, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định: “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở …”.

Vì vậy, khi có xảy ra tranh chấp, bản hợp đồng góp vốn mà chủ đầu tư dự án KĐT Nam Phúc Yên đã ký với khách hàng sẽ không có hiệu lực và được coi là giao dịch dân sự do các bên tự thoả thuận với nhau vì mục đích và nội dung của bản hợp đồng đều vi phạm các quy định của pháp luật.

Để có thông tin khách quan, hai chiều phản ánh đến độc giả, Phóng viên báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND TP Phúc Yên với mong muốn phản ánh đến cơ quan chức năng làm rõ thông tin việc bán đất “lúa non” của Công ty CP Tây Đức. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, cơ quan báo chí vẫn chưa nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ UBND TP. Phúc Yên.

Theo điểm a, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định: “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở …”.

Tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau:

“Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.