Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò"- Bài 14

‘Cò mồi’ rao bán dự án “ma” ngày càng rầm rộ, công khai. Những dự án “ảo” xuất hiện nhan nhản tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận... Cùng với việc tìm mọi cách móc túi khách hàng, các đối tượng cũng sẵn sàng lăn xả, thậm chí chống đối bằng vũ lực, điển hình như địa ốc Alibaba…

 

Bài 14: Phát Lợi Group "mặc sức tung hoành" với Dự án KDC Phước Long Thọ

Hạ tầng cơ bản chưa triển khai, giấy tờ pháp lý theo quy định của pháp luật chưa có, thế nhưng Phát Lợi Group lại thản nhiên tự phân lô, lập dự án với tên gọi KDC Phước Long Thọ và công khai rao bán, ngang nhiên thu tiền của khách hàng, bất chấp luật pháp.

KDC Phước Long Thọ - “bức tranh tuyệt đẹp không có thật”...

Như đã chia sẻ trong các bài viết trước, Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đang là miền đất hứa để một số công ty môi giới lợi dụng chính sách, lách luật lập dự án ma phân lô bán nền. Sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương và sự tha hóa biến chất của một số cán bộ đã bao che, tiếp tay cho sai phạm, khiến tình trạng phân lô bán nền diễn ra công khai, bất chấp luật pháp.

Một trong những dự án mà chúng tôi đề cập đó là KDC Phước Long Thọ. Được biết, dự án này đang được các công ty môi giới “rao bán chào mua” hết sức sôi động tại khu vực huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT, do Công ty CP Địa ốc Phát Lợi (Phát Lợi Group, có trụ sở tại 72 Nguyễn Quý Đức, KP5, An Phú, quận 2, TP HCM) là đơn vị phát triển và phân phối.

Sơ đồ phân lô chào bán dự án KDC Phước Long ThọSơ đồ phân lô chào bán dự án KDC Phước Long Thọ (Ảnh: Lê Vũ)

Theo quảng cáo của Phát Lợi Group, KDC Phước Long Thọ là dự án đất nền với tổng diện tích giai đoạn 1 là 3,5ha, quy mô 174 lô đất liền kề, diện tích dao động từ 86m2 đến 310m2/nền, sổ đỏ riêng từng nền và pháp lý công khai minh bạch.

Đặc biệt, dự án nằm liền kề tuyến Quốc Lộ 55 và đường Lộc An - Láng Dài, trong khu vực kết nối liên vùng tam giác vàng TP.HCM – Đồng Nai – BR-VT. Bao quanh Phước Long Thọ là các trục đường huyết mạch kết nối trực tiếp sân Bay Lộc An có giá trị kinh tế cực cao khi sân bay đi vào hoạt động. 

Trong vòng bán kính 3km, cư dân được thừa hưởng các dịch vụ đa dạng từ thương mại giải trí, văn hóa – xã hội, y tế, giáo dục, ngân hàng… của địa phương. Cụ thể, Phước Long Thọ đến biển Long Hải mất 10 phút, đến Khu du lịch Hồ Tràm mất 5 phút, cách cụm cảng Cái Mép – Thị Vải mất 15 phút; cách thành phố Vũng Tàu mất 20 phút, đến suối nước nóng Bình Châu mất 30 phút. Đặt biệt: Trong tương lai, KDC Phước Long Thọ đến sân bay quốc tế Long Thành chỉ mất 25 phút.

Dự án này từng được Phát Lợi Group giới thiệu dưới tên gọi Lộc An City Gate, với nhiều chiếc bánh vẽ về tiện ích.Dự án này từng được Phát Lợi Group giới thiệu dưới tên gọi Lộc An City Gate, với nhiều chiếc "bánh vẽ" về tiện ích (Ảnh: Vũ Trần)

Ngoài ra, theo quảng cáo, Dự án KDC Phước Long Thọ còn có hệ thống công viên giải trí và cây xanh được bố trí dọc các con đường chính, dự án mang đến môi trường sống trong lành, tràn đầy năng lượng sau những ngày lao động mệt nhọc…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trạng dự án này chỉ là khu rừng tràm vừa bị đốn hạ, đang được chủ đất san ủi mặt bằng. Hạ tầng cơ bản chưa có gì ngoài ít cọc gỗ, vài viên gạch được cắm dọc ngang để người mua dễ hình dung con đường đi trong tương lai (theo lời nhân viên môi giới của Phát Lợi Group).

Dự án hiện đang là vạt rừng tràm vừa bị đốn bỏ và đang san lấp mặt bằng.Dự án đang là vạt rừng tràm vừa bị đốn bỏ và đang san lấp mặt bằng (Ảnh: Lê Bảo)

Hằng ngày đều chỉ có 1 chiếc máy xúc làm việc nhởn nhơ, hiện trạng chưa có bất cứ hạ tầng nào.Hằng ngày đều chỉ có 1 chiếc máy xúc làm việc nhởn nhơ, hiện trạng chưa có bất cứ hạ tầng nào (Ảnh: Vũ Trần)

Pháp lý không có, vẫn mượn danh chính quyền phân lô bán đại

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án KDC Phước Long Thọ là hoàn toàn không có thật. Trên thực tế, đây chỉ là khu đất cá nhân của ông Tăng Dũng Em (thường trú tại Cà Mau – là em trai ông Tăng Trung Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Phát Lợi), ủy quyền cho Công ty Phát Lợi trong vòng 20 năm toàn quyền sử dụng, mua bán...

Tuy nhiên, về mặt pháp lý, để đủ điều kiện lập dự án khu dân cư thì hiện Công ty Phát Lợi, cũng như cá nhân ông Tăng Dũng Em vẫn chưa có tờ giấy nào lận lưng, ngoại trừ 1 văn bản trả lời về tình trạng quy hoạch của khu đất theo yêu cầu của ông Tăng Dũng Em, do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đất Đỏ ban hành ngày 2/10/2019. Trong đó, cho biết các khu đất của ông Dũng Em thuộc quy hoạch đất nông thôn mới, bao gồm đất ở, đất công viên cây xanh và giao thông.

“Pháp lý” duy nhất mà dự án này có được.“Pháp lý” duy nhất mà dự án này có được (Ảnh: Vũ Trần)

Nên biết đây là thủ tục hành chính hết sức bình thường mà bất cứ cá nhân nào sở hữu đất cũng có quyền yêu cầu chính quyền sở tại cung cấp về tình hình quy hoạch. Ấy vậy mà Phát Lợi Group đã xem văn bản này như hồ sơ pháp lý chính thức của chính quyền và cho nhân viên môi giới của công ty chào bán đất nền cho khách hàng (?!).

Lách luật bằng cách dùng “Văn bản thỏa thuận” thay cho “Hợp đồng mua bán” đất.Lách luật bằng cách dùng “văn bản thỏa thuận” thay cho “hợp đồng mua bán” đất (Ảnh: Lê Vũ)

Như để củng cố thêm lòng tin của khách hàng, các nhân viên của Phát Lợi Group còn cho biết: “Dự án này an toàn 100%. Anh thấy không, cách trụ sở UBND xã Phước Long Thọ có 100m, nếu dự án ma thì sao không có ai cảnh báo, với lại anh cứ yên tâm, đất này có cả phần hùn của... mấy sếp.. (?!)”.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất, chúng tôi được nhân viên môi giới của Công ty Phát Lợi dẫn đi tham quan dự án, đồng thời không quên quảng cáo dự án… “khu rừng tràm” và các tiện ích xung quanh. Qua những nhân viên môi giới này, chúng tôi cũng được biết đã có rất nhiều khách hàng xuống tiền giữ chỗ, thậm chí, chuyển cọc đến hơn 50% giá trị mua bán, dù chưa có gì chứng minh tính pháp lý của dự án.

“Tận thu” của khách hàng sau 1 tháng đặt cọc lên đến 50% giá trị đất mà không biết đến khi nào “dự án” sẽ xong.“Tận thu” của khách hàng sau 1 tháng đặt cọc lên đến 50% giá trị đất mà không biết đến khi nào “dự án” sẽ xong (Ảnh: Bảo Trần)

Theo người dân địa phương: Từ khi có thông tin về quy hoạch sân bay Lộc An và một số dự án lớn về du lịch nghỉ dưỡng tại đây, thì tình hình phân lô bán nền trở nên rầm rộ. Các chủ đất ăn theo thông tin quy hoạch này, bắt đầu bung hàng dần sau thời gian thu gom…

Được biết, dù tình trạng san lấp mặt bằng, làm đường phân lô bán đất nền trái phép của dự án diễn ra công khai như vậy, nhưng phía chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái gì đối với dự án ảo này? Phải chăng, chính quyền không biết đến sự tồn tại của dự án, mặc dù “KDC Phước Long Thọ” chỉ cách trụ sở UBND xã Phước Long Thọ chưa đầy 100m?...

Nằm cách UBND xã Phước Long Thọ chỉ hơn 100m, và đây có lẽ không chỉ là dự án ma duy nhất trên địa bàn.Nằm cách UBND xã Phước Long Thọ chỉ hơn 100 m, đây không chỉ là dự án ma duy nhất trên địa bàn (Ảnh: Vũ Bảo)

Liệu rằng, KDC Phước Long Thọ của Phát Lợi Group có là bước mở đầu cho sự hoành hành của các “siêu cò” và dự án ma tại khu vực làng quê Đất Đỏ Anh hùng - vốn yên lành bao đời nay?

Hy vọng, đây chỉ là trường hợp cá biệt! Nhưng một khi, không có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, thì có lẽ rất nhanh sau đó - sẽ có nhiều Phước Long Thọ khác mọc lên…

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Vũ – Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.