Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò" – Bài 13

‘Cò mồi’ rao bán dự án “ma” ngày càng rầm rộ, công khai. Những dự án “ảo” này xuất hiện nhan nhản tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận... Cùng với việc tìm mọi cách móc túi khách hàng, các đối tượng cũng sẵn sàng lăn xả, thậm chí chống đối bằng vũ lực, điển hình như địa ốc Alibaba…

Bài 13: Phúc Land, Toàn Gia Phát Group đang rao bán “ruộng lúa” mang tên Lotus New City

Mặc dù chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, hiện trạng đang là những ruộng lúa vừa thu hoạch xong, nhưng các công ty Hưng Đào Tân, Phúc Land, Toàn Gia Phát Group đã bắt tay nhau quảng cáo là chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án mang tên Lotus New City (Huyện Cần Đước, tỉnh Long An) để rao bán phân phối đất nền, và nhận tiền của khách hàng lên đến 95% giá trị sản phẩm.

“Hô biến” ruộng lúa thành dự án đất nền

Long An lâu nay luôn là địa phương có nhiều dự án ma tồn tại và phát triển, những tưởng sau những phản ánh của báo chí và quyết tâm xử lý của chính quyền thì tình trạng sẽ được khắc phục, tuy nhiên thời gian gần đây các công ty ma và dự án ma đã manh nha hoạt động trở lại và ngày càng tinh vi hơn trong đó có một “đại dự án” tên gọi Lotus New City tại xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An do các công ty Hưng Đào Tân, Phúc Land, Toàn Gia Phát Group lần lượt nhận là chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án để phối hợp với các sàn môi giới bất động sản chào bán cho khách hàng.

Sơ đồ phân lô chào bán dự án Lotus New CitySơ đồ phân lô chào bán dự án Lotus New City (Ảnh: Lê Vũ- Bảo Trần)

Theo quảng cáo của các đơn vị này Lotus New City là dự án đất nền thuộc phân khu 1 trong Khu dân cư Tân Lân nằm trên mặt tiền Quốc Lộ 50 thuộc xã Tân Lân, Huyện Cần Đước, Tỉnh Long An, dự án Lotus New City với quy mô khoảng 700 sản phẩm (giai đoạn 1 cung cấp ra thị trường 260 nền) do Hưng Đào Tân làm chủ đầu tư với giá bán ước chừng 600 triệu đồng/nền. Lotus New City rất tiềm năng, tọa lạc ngay trên mặt tiền Quốc Lộ 50, xã Tân Lân, Huyện Cần Đước, Tỉnh Long An. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. HCM với các tỉnh khu vực Miền Tây. Điểm cộng dự án là nằm liền kề giao thông trọng điểm quốc gia như: Vành Đai 3, Vành Đai 4, đường Song Hành Quốc Lộ 50, ga Metro số 5, cảng quốc tế Long An. Ngoài ra, Dự án Lotus New City còn giáp các cụm KCN lớn như Tân Kim, Đông Nam Á, Cầu Tràm, Phước Đông.

Ngoài ra theo quảng cáo Dự án Lotus New City còn  được chủ đầu tư thiết kế chăm chút tạo thành hệ thống chuỗi tiện ích nội khu đẳng cấp, cộng hưởng hài hòa với quần thể tiện ích trong toàn khu vực như: trường học, trung tâm thương mại, shop house, công viên trung tâm, các hồ sen xung quanh dự án.

Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi hiện trạng dự án này chỉ đang là những mẫu ruộng mới vừa gặt lúa xong và hiện đang được sang lấp.

Dự án hiện đang là ruộng lúa vừa gặt xong đang được san lấpDự án hiện đang là ruộng lúa vừa gặt xong đang được san lấp (Ảnh: Lê Bảo)

Hiện trạng đang san lấp chưa có bất cứ hạ tầng nào.Hiện trạng đang san lấp chưa có bất cứ hạ tầng nào (Ảnh: Lê Vũ)

Vậy mà liên tục dẫn khách từ TP HCM và các tỉnh lân cận xuống tham quan, mua bán dự ánVậy mà liên tục dẫn khách từ TP HCM và các tỉnh lân cận xuống tham quan, mua bán dự án (Ảnh: Bảo Trần)

Pháp lý không có, đơn vị phát triển nhiều bí ẩn!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Lotus New City thực chất có tên gọi “KDC Tân Lân tại ấp Bà Chủ” xã Tân Lân, huyện Cần Đước tỉnh Long An, do công ty TNHH MTV Hưng – Đào – Tân làm chủ đầu tư.  Về pháp lý, đến nay dự án này chỉ mới có “Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500” của UBND huyện Cần Đước ban hành  – ý nghĩa của văn bản này mới chỉ là đồng ý phê duyệt cho công ty Hưng – Đào – Tân được nghiên cứu lập bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án, tuy nhiên đơn vị này đã dựa vào đây để các nhân viên môi giới tư vấn cho khách hàng là dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt nhằm bán hàng.

Bản đồ quy hoạch 1/500 chưa được phê duyệt nhưng đã giới thiệu với khách hàng.Bản đồ quy hoạch 1/500 chưa được phê duyệt nhưng đã giới thiệu với khách hàng. (Ảnh: Bảo Trần)

Sự việc chưa dừng lại tại đó, nghiêm trọng hơn đó chính là sự lấp lửng, mập mờ của đơn vị chịu trách nhiệm về dự án đối với khách hàng. Khách hàng một khi xuống tiền cho dự án này khả năng “tiền mất tật mang” rất cao và sẽ chẳng biết tiền của mình đi về đâu, có sự cố biết đi đòi ai?

Pháp lý chưa hề có mà quảng cáo với khách hàng là đã có giấy phép xây dựng và sổ hồng.Pháp lý của dự án chưa hề có mà quảng cáo với khách hàng là đã có giấy phép xây dựng và sổ hồng (Ảnh: Vũ Bảo)

“Tận thu” của khách hàng sau 7 ngày đặt cọc lên đến 95% giá trị đất.“Tận thu” của khách hàng sau 7 ngày đặt cọc lên đến 95% giá trị đất. (Ảnh: Bảo Trần)

Trong vai khách hàng tìm hiểu về dự án, chúng tôi tiếp cận với các môi giới khác nhau thì được chào bán với những nội dung khác nhau. Cụ thể một môi giới của Phúc Land giới thiệu với chúng tôi dự án này do công ty Hưng – Đào – Tân làm chủ đầu tư và Phúc Land là đơn vị phát triển cũng như phân phối dự án. Khi chúng tôi thắc mắc về tên chủ đầu tư nghe lạ thì nhân viên này cho biết đây thực chất là công ty con của Phúc Land lập ra ở Long An để tiện đứng tên dự án cho nên mọi giao dịch với Phúc Land khách hàng cứ hoàn toàn yên tâm.

Không biết các khách hàng có thể yên tâm hay không khi chúng tôi lần theo địa chỉ tìm đến thì trụ sở của công ty Phúc Land tại 50/8 Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú, Tp HCM lại chính là văn phòng của công ty CP Đầu tư địa ốc và xây dựng Toàn Gia Phát Group. Sợ nhầm lẫn, đi qua đi lại mấy lần chúng tôi mới thấy được tấm bảng tên công ty Phúc Land nhỏ nhắn được gắn khiêm tốn ở 1 góc tường.

Sự tồn tại “bí ẩn” của Phúc LandSự tồn tại “bí ẩn” của Phúc Land (Ảnh: Lê Vũ- Bảo Trần)

Thấy vậy, chúng tôi làm việc với một môi giới khác thì được giới thiệu đây là dự án của Phúc Land làm chủ đầu tư còn Toàn Gia Phát Group là đơn vị phát triển dự án. Theo nhân viên này cung cấp thông tin, thì dự án đã được chủ đầu tư và đơn vị phát triển tổ chức lễ ra quân rất “long trọng” vào ngày 5/9/2019. (Trong khi ngày 20/9/2019 mới có “Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500” của UBND huyện Cần Đước”).

Lễ ra quân dự án Lotus New City ngày 5/9/2019 với thông tin Phúc Land là chủ đầu tư.Lễ ra quân dự án Lotus New City ngày 5/9/2019 với thông tin Phúc Land là chủ đầu tư (Ảnh: Vũ Bảo)

Đến đây thì thực sự chúng tôi như rơi vào ma trận. Một dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, hiện trạng còn là ruộng lúa mới gặt xong vậy mà đã ngang nhiên quảng bá rầm rộ, ngang nhiên lách luật bằng các hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng tư vấn, hợp đồng góp vốn… đủ kiểu nhằm huy động vốn trái phép giữ tiền của khách hàng. Đã vậy ai là chủ đầu tư? Ai là phân phối? Tiền của khách hàng sẽ về túi ai? Nhưng có một điều chắc chắn thiệt hại sẽ luôn là khách hàng nhẹ dạ. Cần lắm lúc này sự quan tâm và xử lý kịp thời của chính quyền xã Tân Lân, chính quyền huyện Cần Đước và tỉnh Long An.

Lê Vũ – Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.