Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò" – Bài 12

‘Cò mồi’ rao bán dự án “ma” ngày càng rầm rộ, công khai. Những dự án “ảo” này xuất hiện nhan nhản tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận... Cùng với việc tìm mọi cách móc túi khách hàng, các đối tượng cũng sẵn sàng lăn xả, thậm chí chống đối bằng vũ lực, điển hình như địa ốc Alibaba…

Bài 12: Dự án Khu dân cư Kim Dinh 4 BR - VT chỉ là bãi đất trống?

Dự án Khu dân cư (KDC) Kim Dinh 4 (phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu) được xác định chưa được cơ quan chức năng phê duyệt đủ điều kiện giao dịch, chưa có pháp lý… Tuy nhiên, có một công ty lai lịch “thoắt ẩn thoắt hiện” lại quảng cáo mình là chủ đầu tư và bắt tay với các công ty môi giới như Bắc Nam Land, Đất Xanh Premium, Cashland, Thịnh Tiến Land rầm rộ rao bán đất nền (?!).

Mới có báo cáo đề xuất đã ra sức... tận thu

Thực trạng phân lô bán nền trái quy định tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đang ở mức đáng báo động. Việc làm này, không chỉ gây tổn hại về kinh tế, mất an ninh trật tự, mà còn khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Đặc điểm của những dự án ảo này đó là cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu cho phép mở bán, thậm chí có dự án chỉ mới có chủ trương… miệng, nhưng đã được mời chào rầm rộ.

Không chỉ vậy, các chủ đầu tư những dự án này còn “tận thu” đến 95% giá trị thông qua các hợp đồng góp vốn, thoả thuận đầu tư, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng hứa… cam kết sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng, ra sổ riêng từng nền cho khách hàng. Trong số đó, nổi bật và có nhiều hoạt động tinh vi nhất có thể kể đến một công ty có trụ sở đăng ký mà theo giấy phép kinh doanh là tại 89/3 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP. HCM.

Phối cảnh dự án KDC Kim Dinh 4 đang được chào bánPhối cảnh dự án KDC Kim Dinh 4 đang được chào bán (Ảnh: Lê Trần)

Theo quảng cáo từ nhiều đơn vị phân phối và trên các giấy tờ liên quan, công ty này là chủ đầu tư của dự án KDC Kim Dinh 4, tại Quốc lộ 51 (thuộc phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa , tỉnh BR-VT). Dự án có tổng diện tích khoảng 39.000m2, dự kiến cung ứng khoảng 231 lô đất, trong đó có 38 căn nhà phố thương mại.

Giai đoạn 1 của dự án được giới thiệu bán ra thị trường khoảng 130 nền với giá thành khoảng 13 – 15 triệu đồng/m2 cho diện tích trung bình từ 80 đến 100m2. Hiện dự án đang cho giữ chỗ với số tiền 100 triệu/nền, đến khi mở bán sẽ chuyển sang cọc, nếu khách hàng không đồng ý mua thì có thể lấy lại tiền…

Phương thức thanh toán cũng được đưa ra rất cụ thể và sát sao, với tiến độ được chia ra làm 7 đợt đóng tiền nếu khách hàng chọn phương án 1 và cũng có thể đóng luôn 80% giá trị theo phương án 3 ngay lúc ký hợp đồng để hưởng 5% chiết khấu.

Hình ảnh thực tế của “dự án KDC Kim Dinh 4”Hình ảnh thực tế của “dự án KDC Kim Dinh 4”Hình ảnh thực tế của “dự án KDC Kim Dinh 4” (Ảnh: Lê Trần)

Quả thực, với dự án được quảng cáo như KDC Kim Dinh 4 - có mặt tiền rộng thoáng tiếp giáp với quốc lộ và đường lớn của địa phương, nằm gần UBND phường…, thì nhiều khách hàng sẽ không ngần ngại xuống tiền giữ chỗ, thậm chí thanh toán đến 80% số tiền trước những lời đường mật đầy mê hoặc của các sale bất động sản.

Tuy nhiên, sự thật về pháp lý và về chủ đầu tư của dự án sẽ khiến cho nhiều người không khỏi giật mình...

Dự án “ma” của công ty “ma” (!)

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án có tên gọi KDC Kim Dinh 4, thực chất là “dự án khu nhà ở thương mại tại phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa” - do Công ty Thiên Kiên Quốc đang lập hồ sơ xin phép với chính quyền.

Nguyên do, năm 2004, khu đất này được UBND tỉnh BR-VT cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư cho Doanh nghiệp tư nhân Thiên Kiên Quốc để xây dựng nhà máy may áo Jaket xuất khẩu. Song, không hiểu vì sao dự án này đã bị bỏ hoang suốt 14 năm không triển khai mà tỉnh BR-VT cũng không đả động thu hồi.

Đến cuối năm 2018, Công ty Thiên Kiên Quốc bắt đầu nộp đơn xin điều chỉnh chức năng quy hoạch khu đất từ đất công nghiệp thành xây dựng nhà ở. Tháng 01/2019, Sở Xây dựng tỉnh BR-VT đã có công văn lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về vấn đề này.

Ngày 4/5/2019, UBND tỉnh BR-VT có Văn bản số 4119/UBND-VP, trong đó ghi rõ:

1. UBND tỉnhchấp thuận về chủ trương cho phép nghiện cứu điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất từ chức năng đất cơ sở sản xuất kinh doanh sang chức năng đất ở đối với khu đất diện tích khoảng 3,9ha thuộc phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa trên cơ sở phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển nhà ở và tình hình thực tế của địa phương.

2. Giao UBND thành phố Bà Rịa hướng dẫn, hỗ trợ Công ty TNHH Thiên Kiên Quốc tổ chức thực hiện việc điều chỉnh chức năng quy hoạch của khu đất theo nội dung chấp thuận nêu trên theo quy định…”.

Văn bản 4119/UBND-VP của UBND tỉnh BR-VTVăn bản 4119/UBND-VP của UBND tỉnh BR-VT (Ảnh: Lê Trần)

Như vậy, tính tới thời điểm này, UBND tỉnh BR-VT chỉ mới chấp thuận về chủ trương cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch. Các sở, ngành còn đang rà soát về pháp lý, báo cáo đề xuất phương án xử lý… Tuy nhiên, không hiểu căn cứ vào đâu mà Công ty Thiên Kiên Quốc lại ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng và phân lô bán nền cho khách thông qua các công ty môi giới?

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, chúng tôi đã tìm đến trụ sở của Công ty Thiên Kiên Quốc theo như trong giấy phép kinh doanh và trong hồ sơ làm việc với chính quyền tỉnh BR-VT. Tuy nhiên, tại đây chỉ là một căn nhà dân bình thường đang đóng cửa, phía trước có gắn tấm bảng tên Công ty TNHH Thiên Kiên Quốc kèm mã số thuế.

Hỏi nhiều người xung quanh thì được biết, tại đây không hề có Công ty Thiên Kiên Quốc nào hoạt động cả. Liên hệ với chủ nhà thì có một phụ nữ trung niên tiếp chúng tôi và cho biết đây chỉ là cái bảng tên công ty cho người quen đặt nhờ, chứ cũng chẳng biết gì về công ty này (!?).

Trụ sở công ty Thiên Kiên Quốc thực tế không hoạt độngTrụ sở công ty Thiên Kiên Quốc thực tế không hoạt độngBảng tên Công ty Thiên Kiên Quốc thực tế không hoạt động (Ảnh: Lê Trần)

Vậy là đã rõ về sự “ma mị” của dự án KDC Kim Dinh 4 và cả chủ đầu tư là Công ty Thiên Kiên Quốc “chỉ có bảng hiệu mà không hoạt động”. Cùng với sự “ma mị” của Thiên Kiên Quốc, các công ty môi giới như Bắc Nam Land, Đất Xanh Premium, Cashland, Thịnh Tiến Land đang từng ngày, từng giờ tổ chức giới thiệu, thu tiền cọc của khách hàng, thậm chí nhiều khách hàng đã đóng đến 80% giá trị lô đất.

Việc làm này, không chỉ là hành vi lách luật để huy động vốn trái phép, mà chính là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vì họ đang bán cho khách hàng dự án không có thật thông qua các “Hợp đồng hứa chuyển nhượng”!

Bảng đồ phân lô KDC Kim Dinh 4Bảng phân lô KDC Kim Dinh 4 (Ảnh: Lê Trần)

Phương thức thanh toán “khủng” để khách hàng đổi lại “ lời hứa”Phương thức thanh toán “khủng” để khách hàng đổi lại “ lời hứa” (Ảnh: LT)

Để hiểu rõ hơn về dự án, chúng tôi đã gửi công văn đến UBND phường Kim Dinh và UBND thành phố Bà Rịa nhằm cảnh báo và nêu lên những thắc mắc về tính pháp lý của dự án này, nhưng đến nay đã hơn 1 tháng vẫn chưa có phản hồi...

Chúng tôi sẽ làm sáng tỏ vấn đề này trong kỳ tiếp theo của loạt bài viết.

Lê Trần

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.