Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò" - Bài 11: Phúc Điền Land và chiếc bánh vẽ “Golden Central Park”

Thời gian qua ‘cò mồi’ rao bán dự án “ma” ngày càng rầm rộ, công khai. Những dự án “ảo” này xuất hiện nhan nhản tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận... Cùng với việc tìm mọi cách móc túi khách hàng, các đối tượng cũng sẵn sàng lăn xả, thậm chí chống đối bằng vũ lực điển hình như địa ốc Alibaba …

Bài 11: Phúc Điền Land và chiếc bánh vẽ “Golden Central Park”

Chỉ là đất ruộng muối, đất trồng lúa được cá nhân thu mua, san lấp, xin hiến đất làm đường để lách luật tách thửa. Tuy nhiên những ruộng muối này bỗng được Phúc Điền Land khoác lên mình “chiếc áo” mang tên “Golden Central Park” với nhiều tiện ích, lợi nhuận, được tổ chức lễ mở bán rầm rộ, nhận tiền cọc của khách hàng trong khi xét ở yếu tố nào cũng không đủ điều kiện.

Mập mờ pháp lý, đại dự án thực chất chỉ là đất cá nhân?

Những tưởng sau câu chuyện của Alibaba, tình trạng phân lô, bán nền trái phép tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được khắc phục triệt để, tuy nhiên khi mà dư luận còn đang mải chú ý và theo dõi câu chuyện của Alibaba thì trong vài tháng gần đây, các công ty bất động sản, các siêu cò lại lũ lượt bắt tay nhau kéo về Bà Rịa, Long Điền, Xuyên Mộc đặc biệt là khu vực Long Hải, Phước Hải… lập nên nhiều dự án ma một cách tinh vi.

Theo thông tin từ các nhân viên môi giới của công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền (Phúc Điền Land) và thông tin đăng tải trên website chính thức của công ty này ( phucdienland.com.vn) thì dự án “Golden Central Park” là dự án có vị thế vàng để phát triển trong tương lai, có quy mô 15.000 m2, bao gồm 100 nền nhà phố thương mại có diện tích dao động 5x20m, 5x31m. Hạ tầng đường 8m, 20m, 40m.

Sơ đồ phân lô tổng thể “dự án” Golden Central ParkSơ đồ phân lô tổng thể “dự án” Golden Central Park (Ảnh: Lê Vũ)

Vị trí của  “Golden Central Park” được quảng cáo tọa lạc tại mặt tiền Đường Tỉnh lộ 44A – Liền kề Trung Tâm Hành Chính Bà Rịa – Vũng Tàu, giao thông kết nối dễ dàng với trung tâm TP. HCM. Trong vòng bán kính 3km có đầy đủ các tiện ích như: Trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học các cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, ngân hàng, ….Từ vị trí dự án cư dân dễ dàng di chuyển đến các cụm địa danh như: Núi Dinh, Căn cứ Núi Minh Đạm, Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm, Bình Châu,…. chỉ từ 10 đến 25 phút di chuyển bằng xe máy.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi dự án “Golden Central Park”, thực chất chỉ là khu đất gồm các thửa đất 1183, 1182, 1181, 1180, 1179, 1178,  đều thuộc tờ bản đồ số 33 tại thị trấn Long Điền, Huyện Long Điền, tỉnh BR-VT. Các thửa đất này là sở hữu của ông Nguyễn Xuân Bang (thường trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh BR-VT). Không rõ ông Bang đã ủy quyền cho những cá nhân và đơn vị nào, nhưng hiện công ty Công ty TNHH BĐS VINCOM.REAL đang tự nhận là chủ đầu tư dự án và Phúc Điền Land là đơn vị cùng đầu tư đồng thời phát triển, phân phối dự án. Hiện công ty này đã nhận cọc và làm các hợp đồng mua bán với khách hàng.

Giấy CNQSDĐ một trong các thửa đất của ông Bang ghi rõ chỉ có 1 phần đất ở còn lại là diện tích đất trồng lúa.Giấy CNQSDĐ một trong các thửa đất của ông Bang ghi rõ chỉ có 1 phần đất ở còn lại là diện tích đất trồng lúa. (Ảnh: Bảo Trần)

Đến đây có thể thấy thực chất cái được gọi là dự án Golden Central Park chỉ là những khu đất tư nhân được ông Bang xin tách thửa. Không hề có hồ sơ dự án, không có phê duyệt 1/500, không có giấy phép xây dựng. Vậy không hiểu ai đã tiếp tay cho ông Bang và Phúc Điền Land để có thể tự do quảng bá là dự án hoành tráng như hiện nay.

Rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương

Phóng viên báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với nhân viên kinh doanh của Phúc Điền Land (trong vai trò khách hàng) để tìm hiểu rõ hơn về sự việc chúng tôi nhận thấy khu đất mà Phúc Điền Land quảng cáo là dự án Golden Central Park vốn trước kia là ruộng và ruộng muối. Hiện đang được sang lấp dở dang chưa có hạ tầng  đáng kể.

Tiến độ thanh toán dự án được môi giới đưa ra hể hiện đã thu của khách hàng ít nhất là 40% tổng số tiền cho mỗi lô đất.Tiến độ thanh toán dự án được môi giới đưa ra hể hiện đã thu của khách hàng ít nhất là 40% tổng số tiền cho mỗi lô đất. (Ảnh: Lê Vũ)

Hiện theo quy định của pháp luật thì khu vực trên vẫn chưa đủ điều kiện để tách thửa vì chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa được nghiệm thu, đặc biệt là không đủ điều kiện để mở bán thương mại. Đó là chưa kể đến việc hoàn thành các nghĩa vụ về thuế, các thủ tục liên quan đến cá nhân ông Nguyễn Xuân Bang, trên giấy tờ đất vẫn ghi rõ là “đất chuyên trồng lúa nước” vậy mà công ty Phúc Điền Land đã chào bán sản phẩm và cho khách hàng xuống cọc, thanh toán với nhiều cam kết về thời gian giao đất và lợi nhuận.

Khi chúng tôi ra vẻ tiếc nuối vì không kịp xuống cọc lô đất như ý thì lập tức được các nhân viên của Phúc Điền Land tư vấn xuống tiền giữ chỗ cho dự án khác của công ty này cũng nằm ngay bên cạnh với tên gọi Bà Rịa Golden city 3. Dự án với nhiều vị trí đẹp nếu đầu tư từ bây giờ sẽ sinh lời rất cao.

Hình ảnh thực tế tại Golden Central Park ( theo nhân viên Phúc Điền Land dẫn xem)Hình ảnh thực tế tại Golden Central Park ( theo nhân viên Phúc Điền Land dẫn xem)Hình ảnh thực tế tại Golden Central Park ( theo nhân viên Phúc Điền Land dẫn xem) (Ảnh: Bảo Trần)

Tuy nhiên “Bà Rịa Golden City 3” mà Phúc Điền Land nhắc đến hiện vẫn là đất ruộng muối đang được san lấp và không biết còn có cơ hội lách luật để làm đường tách thửa như hiện tại hay không, nếu chính quyền địa phương vào cuộc và có sự kiểm tra, thanh tra nghiêm túc.

Còn nhớ hơn một năm về trước khu vực huyện Long Điền đã từng rộ lên việc các dự án ma được vẽ lên trên ruộng muối, những tưởng với sự phản ánh liên tục và tích cực của dư luận của báo chí đế với các cấp chính quyền, việc này sẽ không còn tái diễn, nhưng xem ra với việc tận dụng vài khe hở của pháp luật và sự quản lý lỏng lẻo của địa phương sự việc này đang có nguy cơ bùng phát trở lại với nhiều hình thức tinh vi hơn.

Lê Vũ – Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực
Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Lạng Sơn về công tác triển khai thực hiện hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh 8 nghệ sỹ vừa được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT...

Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế
Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế

Tại Hội nghị Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2024) và buổi gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, khu vực FDI có những đóng góp quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế Việt Nam...

Khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu, ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược bảo vệ gấu
Khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu, ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược bảo vệ gấu

Ngày 19/3/2024, Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tổ chức Lễ khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu năm 2024 tại Hà Nội; ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược bảo vệ gấu...

Hà Nội: Đảm bảo không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học
Hà Nội: Đảm bảo không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học

Nhằm bảo đảm các điều kiện tổ chức công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tham mưu UBND Thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025...

Nghệ An phê duyệt Khu đô thị gần 700 ha tại Diễn Châu
Nghệ An phê duyệt Khu đô thị gần 700 ha tại Diễn Châu

Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam đường N2 có diện tích là 686,52ha; niên độ quy hoạch từ năm 2023 đến năm 2040...