Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Mũi Né Summer Land (Phú Hài - Phan Thiết): Những khuất tất cần được làm rõ - kỳ 3

Đất người dân đang canh tác, sử dụng không có tranh chấp, bỗng chốc bị chính quyền ra quyết định cưỡng chế thu hồi mà không có lý do chính đáng và không giải tỏa đền bù dẫn đến khiếu kiện kéo dài...

 

Bài 3: Tòa xử thắng, nhưng đất vẫn bị thu hồi cấp cho dự án và người dân chưa được đền bù

Sau khi bị cả UBND TP. Phan Thiết và UBND tỉnh Bình Thuận bác khiếu nại, các hộ dân có liên quan đến khu đất hiện đang triển khai Dự án Mũi Né Summer Land đã lần lượt gửi đơn kiện các quyết định của UBND TP. Phan Thiết ra tòa và đến thời điểm này, đã có 2 hộ dân thắng kiện.

UBND TP. Phan Thiết có phớt lờ phán quyết của tòa?

Theo đó, tại Bản án hành chính sơ thẩm số 07/2017/HC-ST ngày 27/9/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, Hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Bùi Thị Trường (một trong 8 hộ dân có liên quan đến khu đất Dự án Mũi Né Summer Land – PV) đối với Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết. Buộc hủy các quyết định: Số 902/QĐ-KPHQ ngày 8/11/2013 về việc áp dụng biện phá khắc phục hậu quả; số 194/QĐCC ngày 29/4/2014 về việc  cưỡng chế thi hành qyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; số 372/QĐ-UBND ngày 27/6/2014 về việc giải quyết khiếu nại của bà Bùi Thị Trường.

Dự án Mũi Né Summer Land (Phú Hài - Phan Thiết): Những khuất tất cần được làm rõ - kỳ 3 - Hình 1

Bản án phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xử cho bà Bùi Thị Trường thắng kiện Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết

Không chấp nhận nội dung bản án trên, ngày 17/10/2017, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết có đơn kháng cáo, đề ghị tòa án cấp phúc thẩm sửa chữa bản án sơ thẩm theo hướng bác đơn khởi kiện của bà Trường, vì cho rằng bản án sơ thẩm chưa đảm bảo cơ sở pháp lý, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật đất đai. Tuy nhiên, tại Bản án hành chính phúc thẩm số 03/2018/HC-PT ngày 30/8/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, Hội đồng xét xử đã bác kháng cáo của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết.

Tương tự, tại Bản án hành chính sơ thẩm số 03/2018/HC-ST ngày 30/10/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, Hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bùi Công Thành (một trong 8 hộ dân có liên quan đến khu đất dự án Mũi Né Summer Land – PV) đối với Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết. Buộc hủy các quyết định: Số 903/QĐ-KPHQ ngày 8/11/2013 về việc áp dụng biện phá khắc phục hậu quả; số 192/QĐCC ngày 29/4/2014 về việc  cưỡng chế thi hành qyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; số 504/QĐ-UBND ngày 20/8/2014 về việc giải quyết khiếu nại của ông Bùi Công Thành.

Dự án Mũi Né Summer Land (Phú Hài - Phan Thiết): Những khuất tất cần được làm rõ - kỳ 3 - Hình 2

Bản án sơ thẩm tòa án nhân dân TP. Phan Thiết xử cho ông Bùi Công Thành thắng kiện Chủ tịch UBND TP. Phan Phiết

Trong bản án, Hội đồng xét xử đã nêu rõ luận điểm (có lẽ đây cũng chính là vấn đề tồn tại chung của các hộ dân đang khiếu nại liên quan đến khu đất Dự án Mũi Né Summer Land):

“Người bị kiện (Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết – PV) xác định, ông Thành sử dụng đất không có kê khai, đăng ký và không cung cấp giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, từ đó cho rằng ông Thành lấn chiếm từ năm 2010 là thiếu thuyết phục vì đã bỏ qua thực trạng sử dụng đất của ông Bùi Công Thành. Ông Thành không phải là người từ địa phương khác đến mà ông đã sinh sống tại phường Phú Hài từ năm 1980, tài sản hình thành trên đất là có thật”.

Như vậy, chưa kể đến các đơn kiện đã được Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận thụ lý và đang trong quá trình xét xử, thì các bản án của các phiên tòa mà chúng tôi nêu trên, rõ ràng đã có hiệu lực. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đến nay UBND thành phố Phan Thiết vẫn không chấp hành bản án, vẫn ngang nhiên thu hồi đất của các hộ dân mà chưa có phương án giải tòa, đến bù? Đồng thời, còn tiến hành cho doanh nghiệp đấu giá đất để thực hiện dự án tư nhân?...

Đất đang tranh chấp vẫn được bán đấu giá cho doanh nghiệp?

Được biết, Khoản 1, Điều 119 Luật đất đai 2013 quy định về điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất như sau:

a) Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

b) Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước;

c) Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, căn cứ theo khoản 1 Điều 45 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính Phủ quy định: “Trường hợp thu hồi đất đối với đất đã sử dụng trong khoản thời gian từ ngày 15/10/1993 đế trước ngày 1/7/2014 nhưng không có Giấy chứng nhận hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật Đất đai và được UBND cấp xã xác nhận đất đó không có tranh chấp thì việc bồi thường, hỗ trợ về đất thực hiện theo quy định sau:

Trường hợp đất đang sử dụng là đất có nhà ở và không thuộc một trong các trường hợp sử dụng đất quy định tại khoảng 4 Điều 14 Nghị định này thì người đang sử dụng đất được bồi thường về đất theo diện tích đất thực tế đang sử dụng…

Trường hợp người đang sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được bồi thường , hỗ trợ đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng…”.

Rõ ràng, khu đất bao gồm 3 lô đất số 21, 22, 23 thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B (khu đất Dự án Mũi Né Summer Land) là đất "không sạch" và không hợp pháp, kể cả thời điểm lập kế hoạch và tiến hành đấu giá. Vì trên đất vẫn hiện hữu công trình, nhà cửa, cây trồng của người dân, đồng thời trong thời điểm 2017, khu đất vẫn trong quá trình tranh chấp và đang được tòa án thụ lý. Tuy nhiên, UBND thành phố Phan Thiết vẫn tiến hành cưỡng chế thu hồi, lập dự án đấu giá và tổ chức đấu giá cho doanh nghiệp, bất chấp khiếu nại của người dân, bất chấp phán quyết của tòa án (?!).

Dự án Mũi Né Summer Land (Phú Hài - Phan Thiết): Những khuất tất cần được làm rõ - kỳ 3 - Hình 3

Quyết định công nhận kết quả đấu giá và GCNQSDĐ cấp cho Công ty Việt Úc trong khi 1 phần khu đất đã được tòa xử người dân thắng, các phần còn lại đang tranh chấp

Cụ thể, UBND thành phố Phan Thiết đã ban hành Quyết định số 3329/QĐ-UBNĐ ngày 24/4/2018 để phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu đất nói trên cho Công ty CP Đầu tư – Thương mại – Dịch vụ Việt Úc và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận ngày 26/11/2018, cũng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất nói trên cho công ty này.

Điều mà dư luận đặt ra đó là ai hoặc thế lực nào đứng sau lung, gây ra các diễn biến phi lý này, bất chấp quyền và lợi ích hợp pháp của người dân? Hay chính một số cơ quan hữu quan tại thành phố Phan Thiết, đang xoay vần quanh bài toán lợi ích nhóm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến quý độc giả kỳ tiếp theo của phóng sự với nhiều bất ngờ hơn, khi dự án được sang tay chỉ sau vài chục ngày có sổ và câu chuyện về năng lực, cũng như những vi phạm pháp luật của chủ đầu tư Dự án Mũi Né Summer Land.

Lê Vũ – Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.