Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án nhà ở Ao Mơ - Hoàng Mai, Hà Nội: Chưa phê duyệt phương án đầu tư đã vội thu hồi đất?

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE

Báo Thương hiê

Báo Thương hiệu và Công luận nhận được đơn kiến nghị của cư dân 2 tổ dân phố 30 và 50 (thuộc phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc về  việc làm không đúng quy trình của các cấp chính quyền trong việc thực hiện dự án Nhà ở Ao Mơ (Dự án Ao Mơ).

Cụ thể là, dù chưa có Quyết định phê duyệt đầu tư dự án cũng như quyết định giao chủ đầu tư thực hiện thì quận Hoàng Mai đã vội vàng thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (BT, HT&TĐC), tổ chức kiểm đếm, đo đạc tài sản, với sự tham gia tích cực của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng.

Chưa có quyết định phê duyệt đầu tư dự án

Theo đơn, hồ hơ của người dân cung cấp thì Dự án Ao Mơ được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2529/QĐ-UBND ngày 02/7/2008.

Theo đó, Dự án khu nhà ở Ao Mơ (sau này được chủ đầu tư đề xuất và được chấp thuận đổi tên thành dự án đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thật, hạ tầng xã hội, nhà ở trên tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên được xác định nằm trên địa bàn phường Vĩnh Hưng và Mai Động (quận Hoàng Mai), phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng). Khu nhà ở Ao Mơ có diện tích hơn 229.000m2. Đây là quy hoạch chi tiết làm căn cứ lập dự án.

Khi phóng viên liên hệ làm việc với chủ đầu tư thì  chủ đầu tư không trực tiếp làm việc với phóng viên mà cung cấp hồ sơ gửi qua bưu điện. Tuy nhiên, tất cả hồ sơ do chủ đầu tư cung cấp, căn cứ để lập văn bản, không một tài liệu nào thể hiện quyết định phê duyệt đầu tư dự án, quyết định phê duyệt dự án, quyết định giao chủ đầu tư.

Hồ sơ thể hiện: ngày 07/7/2004, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 2307/UB-XDĐT về việc làm chủ đầu tư, lập dự án ĐTXD tại khu vực nhà ở Ao Mơ, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai. Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội (Công ty 7 - thuộc Tổng Công ty đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng phát triển đô thị tại khu vực Ao Mơ phường Vĩnh Hưng, gắn kết đồng bộ với khu dự án mở rộng mà công ty này đang triển khai ở các khu vực lân cận.

Với văn bản này, Công ty 7 chỉ được phép khảo sát lập dự án chứ không thể coi là quyết định giao chủ đầu tư. Ở đây, UBND TP. Nà Nội chỉ đồng ý về mặt nguyên tắc.

Điều trớ trêu thay, trong khi quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, quyết định giao chủ đầu tư chưa được ban hành thì tại quận Hoàng Mai và phường Vĩnh Hưng, Hội đồng BT, HT&TĐC cũng như Tổ công tác GPMB đã được thành lập, trong đó có sự tham gia của chủ đầu tư là Công ty 7. Họ đã ráo riết xuống khu dân cư kiểm đếm tài sản của người dân. Do vậy, người dân phản ứng gay gắt, cương quyết không cho tổ kiếm đếm vào nhà thực hiện đo đạc, kiểm đếm.

Theo kế hoạch số 80/KH-GPMB ngày 20/11/2014 của Hội đồng BT, HT&TĐC thì từ ngày 19/3 đến 25/32015 người dân bắt đầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Luân chuyển chủ đầu tư

Trong khi Công ty 7 chưa chính thức là chủ đầu tư, người dân không biết tại sao và khi nào lại có thêm sự tham gia Liên danh của đơn vị “chủ đầu tư” mới là Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex.

Tiếp đó, ngày 25/8/2014, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 6329/UBND-XDGT về việc Cho phép Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng đại diện cho Liên danh kế thừa và tiếp tục thực hiện dự án.

Mới đây nhất, theo Thông báo số 785/TB-UBND ngày 19/9/2014 của UBND quận Hoàng Mai (điều chỉnh thông báo lần thứ 4) thì tên “chủ đầu tư” được điều chỉnh là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng, đại diện cho Liên danh: Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex và Công ty cổ phần Đầu tư  xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội kế thừa và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Ao Mơ.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng trực thuộc Vimedimex Land - là Công ty thành viên của Tập đoàn dược phẩm Vimedimex. Ngày 14/07/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty Cổ phần Số 0106599143 thành lập Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng. Như vậy, đây là một Công ty còn quá trẻ, đến khi UBND quận Hoàng Mai ra thông báo số 785, công ty này mới hơn 2 tháng tuổi (?!)

Tại Khoản 1, Điều 35 Luật Xây dựng quy định: “Khi đầu tư xây dựng công trình, chủ đầu tư xây dựng công trình phải lập dự án để xem xét, đánh giá hiệu quả về kinh tế - xã hội của dự án, trừ các trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều này. Việc lập dự án đầu tư xây dựng công trình phải tuân theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”. Dự án Nhà ở Ao Mơ là dự án nhà ở thương mại, không thuộc trường hợp được miễn lập dự án.

Tương tự, cũng tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở có quy định: “Các dự án phát triển nhà ở trên phạm vi địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) phê duyệt, trừ các dự án phát triển nhà ở công vụ theo yêu cầu đặc biệt”.

Rõ ràng, hai cơ sở quan trọng nhất để thực hiện dự án là quyết định phê duyệt đầu tư dự án và quyết định phê duyệt dự án chưa được ban hành thì cơ sở nào để UBND quận Hoàng Mai kiện toàn Hội đồng BT, HT&TĐC, kiện toàn Tổ công tác GPMB phường Vĩnh Hưng để thực hiện dự án cũng như lập kế hoạch triển khai công tác GPMB, trong đó có sự tham gia của chủ đầu tư?

Thương hiệu và Công luận  sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.


Nhóm Phóng Viên

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.