Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du khách thập phương nô nức đến cầu may trên đỉnh ngàn Nưa trước ngày mở “cổng trời”

Khu di tích Am Tiên nằm trên đỉnh ngàn Nưa, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) là nơi hội tụ linh khí linh thiêng giao thoa giữa trời – đất, một trong những “huyệt đạo” quốc gia. Nơi đây, xưa kia bà Triệu dấy binh khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của giặc Ngô phương Bắc. Mặc dù trời mưa khá nặng hạt, nhưng không ngăn được dòng người đến để cầu may.

Khác với trước đây, bây giờ du khách về với Am Tiên không còn phải đánh vật với con đường đất truyền thống cũ kỹ, ngoằn nghèo, dựng đứng nữa. Một con đường bê tông rộng rãi, thoai thoải theo sườn núi, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có thể đi bộ, đi xe máy, ô tô lên tận khu di tích. Lên đỉnh Am Tiên, du khách sẽ được vãn cảnh đồi núi chập trùng, bao la, ruộng đồng bát ngát, mây trời trong xanh.

Du khách thập phương nô nức đến cầu may trên đỉnh ngàn Nưa trước ngày mở “cổng trời” - Hình 1

Dòng người nô nức đến đỉnh ngàn Nưa cầu may

Bà Vũ Thị Hương, phó giám đốc Công ty Thương mại xây dựng và khai thác khoáng sản Trường Trung cho biết: “Từ ngày 1đến ngày 8 (âm) đã có khoảng 15 nghìn du khách khắp nơi về viếng cảnh, cầu may. Để tạo điều kiện tốt và an toàn nhất cho du khách lên đỉnh Am Tiên phía công ty đã đầu tư 18 xe ô tô, đội ngũ lái xe được chọn lựa, đào tạo cả về trình độ lẫn văn hóa giao tiếp.

Mỗi một lượt xe xuống, trước khi trở du khách lên núi đều có đội ngũ kỹ thuật kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu phát hiện lái xe nào chạy nhanh, ẩu chúng tôi sẽ cho nghỉ việc ngay. Năm nay thời tiết không được thuận lợi, thường xuyên mưa nhưng dòng người về Am Tiên rất đông.Sáng mai, ngày 9 tháng Giêng là ngày mở “cửa trời”.Người dân hành hương về đây cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, người người khỏe mạnh, tài năng tiến tới, công thành danh toại”.

Khu di tích lịch sử Am Tiên nổi tiếng này gắn liền với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu chống quân Ngô vào năm 248 trước công nguyên. Xung quanh vùng núi Nưa vẫn còn lưu truyền nhiều địa điểm, địa danh gắn liền với căn cứ kháng chiến của Bà Triệu như: Gò đống thóc (nơi để kho lúa của nghĩa quân), đồng kỵ (nơi nuôi ngựa chiến của nghĩa quân)…


Du khách thập phương nô nức đến cầu may trên đỉnh ngàn Nưa trước ngày mở “cổng trời” - Hình 2

"Cổng trời trên đỉnh ngàn Nưa"

Đỉnh núi Nưa – nơi có động Am Tiên là một khu đất rộng và khá bằng phẳng.Tuy ở độ cao 585m nhưng ở đây vẫn có mạch nước ngầm chảy ra trong vắt và không bao giờ cạn, đã tạo thành một cái giếng tự nhiên rất đặc biệt mà dân gian đặt tên là giếng Tiên.Một hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ không giải thích được trên đỉnh Ngàn Nưa, đó là xuất hiện giếng nước trên núi.Trên độ cao hơn 500 m không suối, không khe lại có thủy tụ.Không ai xác định được giếng này có từ khi nào.

Dân gian vẫn tương truyền, sự chuyển động của vũ trụ tạo ra vết nứt trên đá, dần dần vết nứt rộng ra tạo thành giếng.Nơi đây được cho là giếng mà Bà Triệu và nghĩa quân lấy nước sử dụng hàng ngày.Cũng có truyền thuyết cứ tối tối lại thấy các tiên nữ tắm nên gọi là giếng tiên?! Tương truyền là giếng dành riêng để Bà Triệu lấy nước rửa mặt mỗi khi xung trận, phía dưới vài trăm mét có một hố nước rộng gọi là Ao Hóp, tương truyền là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho nghĩa quân bà Triệu.

Trên đỉnh Núi Nưa còn có bàn cờ Tiên, vườn thuốc Tiên và vườn đào Tiên mà sử sách và truyền thuyết đã nhắc đến như một trung tâm của sự tu tiên đắc đạo. Ở nơi nên thơ và quyến rũ này còn có ngôi chùa cổ gọi là chùa Am Tiên, đền chúa Thượng Ngàn (Bà Triệu hoá thân theo cách nghĩ của dân gian) và miếu ông Tu Nưa thờ vị đạo sĩ thời Trần – Hồ.

Du khách thập phương nô nức đến cầu may trên đỉnh ngàn Nưa trước ngày mở “cổng trời” - Hình 3

Rất nhiều du khách khi đến ngàn Nưa đã ghé thăm "giếng tiên" xin nước cầu may

Từ cổng đền Am Tiên đi sâu vào 150m sẽ thấy huyệt thiêng. Đó là khoảng đất rộng hơn 100 mét vuông được rào chắn kỹ lưỡng. Ngay lối vào là phiến đá trắng có khắc dòng chữ "Cầu cho quốc thái dân an".

Theo Ông Lê Bật Sơn chủ trì đền Am Tiên cho biết: "Đất nước ta có 3 huyệt đạo thiêng. Một là ở núi Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội), hai là ở núi Bà Đen (Tây Ninh) và ba chính là chỗ này (tức Đền Am Tiên, Núi Nưa- Thanh Hóa). Theo sử sách để lại, đây chính là 1 trong những huyệt đạo quan trọng nhất của nước Nam, mà tướng Cao Biền không thể trấn yểm nổi...". Huyệt đạo trên đỉnh núi này là huyệt khí thiêng!”

Ông Vũ Huy Nam, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “ Năm nào cũng vậy, trước ngày mở “cổng trời” tôi cũng cố gắng thu xếp công việc vào Am Tiên viếng cảnh, cầu may mắn cho cả gia đình. Mọi năm thuê xe máy để lên cảm giác rất nguy hiểm, năm nay có hẳn một đội xe ô tô đưa đón chu đáo, phục vụ tận tình nên rất yên tâm.

Am Tiên ngày càng được đầu tư, xây dựng khang trang, đứng giữa huyệt đạo sẽ thấy 1 chiếc chuông to treo lơ lững, khi những tiếng chuông ngân lên nhắm mắt lại sẽ cảm nhận từ sâu lắng trong không gian những hào khí ngàn năm từ trong lòng đất Na Sơn vọng về, một cảm giác lâng lâng thư thái, tâm hồn được gột rửa, tâm tỉnh, lòng thanh thản”.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.