Theo đó, vé hành khách qua các cảng sẽ tăng từ 40.000 đồng/người/lượt lên 60.000 đồng/người/lượt. Trong đó, người cao tuổi được giảm 50%, trẻ nhỏ từ 7 đến 15 tuổi được giảm 20%.
Với tàu du lịch, phí dịch vụ tăng thêm 50.000 đồng/chuyến; phí an ninh trật tự và chiếu sáng công cộng tăng 100.000 đồng/tàu/tháng; phí neo đậu tàu thuyền từ 6.300 đồng/m2 mặt nước/tháng lên 9.000 đồng/m2/tháng.
Với việc tăng vé hành khách qua cảng, phí tham quan Vịnh Hạ Long của mỗi hành khách sẽ tăng từ 440.000 lên 460.000 đồng với tuyến 1 (310.000 đồng vé tham quan, 150.000 vé tàu). Với tuyến 2, giá vé tăng từ 490.000 lên 510.000 đồng (310.000 vé tham quan và 200.000 vé tàu). Trong 310.000 đồng vé tham quan có 60.000 tiền phí qua cảng do các cảng thu.
Giá vé nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long cũng sẽ tăng theo, trung bình từ 600.000 - 800.000 đồng/người.
Đại diện Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết, việc điều chỉnh giá dịch vụ đã được báo cáo Sở Giao thông - Vận tải từ cuối năm 2023. Việc điều chỉnh giá dịch vụ căn cứ theo quy định tại Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật giá, Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật giá, Thông tư số 233/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 và theo Điều 2 của “Hợp đồng Cảng” đã thương thảo và ký với các hãng tàu ngày 1/1/2024. Quyết định về việc ban hành Biểu giá dịch vụ Cảng cũng được gửi đến các hãng tàu du lịch trước thời điểm tăng phí 1 tháng theo Điều 2 của “Hợp đồng Cảng”.
Đây là lần tăng giá đầu tiên của Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu kể từ năm 2016 và cũng là lần đầu tiên Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tăng giá dịch vụ sau 5 năm đi vào hoạt động.
Liên quan đến việc tăng phí dịch vụ này, Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết sẽ có văn bản kiến nghị với đại diện quản lý 2 cảng, trong đó đề xuất nguyên tắc, lộ trình điều chỉnh giá, phí dịch vụ cảng trên tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn, lợi ích của tất cả các bên, đảm bảo tính công bằng và khách chấp nhận được.
Trần Trang (t/h)