Thị trường du lịch cuối năm đang trở nên sôi động với các tour du lịch Tết được thiết kế đa dạng hơn với nhiều lựa chọn từ các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch khám phá đến các hành trình trải nghiệm văn hóa dân gian đặc sắc.

Các thương hiệu du lịch nổi bật như Vietravel, Saigontourist hay TST Tourist đều đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và gói tour chất lượng, nhắm vào những phân khúc khách hàng khác nhau. Trong đó, các tour du lịch "check-in" các địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Sapa, Nha Trang, Phú Quốc… đang thu hút sự quan tâm lớn từ các khách hàng trẻ tuổi.

Đa dạng tour lịch cuối năm

Thông tin đến phóng viên Thương hiệu và Công luận, đại diện Saigontourist cho biết: Thời điểm hiện tại, lượng đặt tour cho mùa du lịch cuối năm và dịp Tết năm 2026 nhìn chung ổn định, không tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Với nghỉ Tết Dương lịch nhu cầu chủ yếu tập trung vào các hành trình nội địa từ 3-4 ngày, đặc biệt là các tour đường bộ đến những điểm đến lân cận hoặc các gói combo nghỉ dưỡng bao gồm xe và khách sạn. Mức chi phí của nhóm sản phẩm này dao động từ khoảng 3 triệu đồng, phù hợp cho nhóm khách gia đình muốn gắn kết và tiết kiệm chi phí.

Xu hướng du lịch nội địa từ 3-4 ngày dịp Tết Dương lịch
Xu hướng du lịch nội địa từ 3-4 ngày dịp Tết Dương lịch

Ở phân khúc du lịch nước ngoài, khách có xu hướng khởi hành sớm từ dịp Giáng sinh để tận dụng kỳ nghỉ dài hơn, lựa chọn các hành trình từ 4-8 ngày. Các điểm đến độc đáo -giàu trải nghiệm tiếp tục được ưa chuộng, nổi bật như: Hành trình du thuyền Ovation of the Seas (Singapore - Penang - Phuket); Các tuyến liên quan đến Trung Quốc, gồm: thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân, Trùng Khánh, Thượng Hải, Cửu Trại Câu và các trấn cổ. Chi phí các tour phổ biến trong nhóm này dao động từ khoảng 16 triệu đồng.

Saigontourist mang đến những trãi nghiệm du lịch nước ngoài với giá ưu đãi
Saigontourist mang đến những trãi nghiệm du lịch nước ngoài với giá ưu đãi

Nhìn chung, xu hướng du lịch dịp Giáng sinh - Tết Dương lịch 2026 cho thấy nhu cầu ổn định, với sự phân hóa rõ giữa nội địa: hành trình ngắn, tính gắn kết cao, chi phí hợp lý; nước ngoài: ưu tiên trải nghiệm độc đáo, dài ngày, đặc biệt là các tuyến băng tuyết, Bắc Cực quang và du thuyền.

Địa điểm du lịch lịch biển luôn được nhiều khách hàng quan tâm
Địa điểm du lịch biển luôn được nhiều khách hàng quan tâm

“Lữ hành Saigontourist chủ động phát triển nhiều sản phẩm mới, mang tính trải nghiệm - văn hóa - khám phá sâu sắc, nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng đa dạng của du khách Việt. Trong mùa lễ năm nay, các hành trình mang tính trải nghiệm đặc thù - đặc biệt là săn Bắc Cực quang, các tuyến du mục, du thuyền nhận được sự quan tâm vượt trội từ du khách Việt”, đại diện Saigontourist cho biết thêm.

Tour du lịch trong nước dịp Tết Dương lịch
Tour du lịch trong nước dịp Tết Dương lịch

Anh Nguyễn Trung (Thủ Đức, TP. HCM) cho hay: Dịp cuối năm, tôi và gia đình thường tổ chức một chuyến đi chơi vào dịp lễ Tết Dương lịch hoặc sau Tết Âm lịch. Mùa du lịch năm, nau, chúng tôi đang tìm những địa điểm có cảnh sắc đẹp, phù hợp để thư giãn. Các khu nghỉ dưỡng ven biển luôn là lựa chọn ưu tiên của gia đình chúng tôi".

Tour du lịch trong nước dịp Tết Âm lịch
Tour du lịch trong nước dịp Tết Âm lịch

Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết: Sức mua tour mùa lễ cuối năm tăng khoảng 15-20% so với cùng kỳ. Các tour quốc tế có mức giá trung bình 12-18 triệu đồng/người đang chiếm ưu thế. Du khách tập trung vào những điểm đến quen thuộc nhưng giàu trải nghiệm mùa đông như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Đồng thời, du lịch nội địa tiếp tục giữ vai trò chính với các sản phẩm từ 4,9 - 8,5 triệu đồng/người, thu hút khách đến Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Lạt, Đà Nẵng - Hội An, Hà Giang và Sa Pa.

Ở mảng outbound, cao điểm cuối năm ghi nhận 6 thị trường nổi bật gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore - Malaysia, Trung Quốc và châu Âu. Trong đó, Tây Âu trở thành điểm sáng nhờ không khí lễ hội và mùa mua sắm cuối năm.

"Xu hướng du lịch của người Việt đang nghiêng về những hành trình ngắn ngày, chú trọng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm theo chủ đề mùa đông, ánh sáng, tuyết và nghệ thuật", Lữ hành Vietluxtour cho biết thêm.

Còn BenThanh Tourist cho hay: Lượng khách quan tâm và mua tour Tết Dương lịch tăng khoảng 15%. Du khách có xu hướng lên kế hoạch và chốt tour sớm hơn, đặc biệt ở các thị trường xa như châu Âu, Úc hay Nhật Bản.

Với Vietravel sẽ tiếp tục thiết kế các sản phẩm Tết chuyên biệt, bám sát xu hướng du lịch đa thế hệ, du lịch trải nghiệm, du lịch xanh và du lịch hành hương – cầu an để đồng hành cùng khách hàng trên những chuyến du Xuân ý nghĩa. Đồng thời đan cài các hoạt động khám phá thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và lễ hội Xuân tại nhiều vùng miền.

Đối với các sản phẩm du lịch trong nước, miền Bắc tiếp tục là điểm đến “hot” trong mùa Tết khi hội tụ nhiều điểm du lịch tâm linh, di sản và lễ hội Xuân đặc trưng. Các hành trình có độ dài từ 4–7 ngày với giá chỉ từ 11,59 triệu đồng, đa dạng ngày khởi hành trong dịp Tết Nguyên đán 2026, phù hợp với cả du khách nội địa và Việt kiều về quê ăn Tết kết hợp du lịch.

Du lịch Tết cùng Vietravel với xu hướng du lịch đa thế hệ, du lịch trải nghiệm, du lịch xanh và du lịch hành hương – cầu an
Du lịch Tết cùng Vietravel với xu hướng du lịch đa thế hệ, du lịch trải nghiệm, du lịch xanh và du lịch hành hương – cầu an

Các tour du lịch Miền Trung là lựa chọn lý tưởng tiếp theo cho những gia đình đa thế hệ mong muốn kết hợp tham quan – nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí. Các hành trình từ 2–5 ngày với giá chỉ từ 2,79 triệu đồng, vô cùng phù hợp cho các gia đình cần chuyến đi ngắn ngày nhưng có nhiều điểm tham quan và nghỉ dưỡng.

Với tour Tây Nguyên đậm chất nghỉ dưỡng và trải nghiệm thiên nhiên như Đà Lạt – Thác Bobla – Công viên hoa & ánh sáng “Delight Park Đà Lạt” – L'angfarm Center – Fresh Garden – trải nghiệm tàu cổ Đà Lạt – Trại Mát, hay tuyến Đà Lạt – Thác Dambri – Đồi chè Cầu Đất – Mongo Land – Samten Hills, hoặc hành trình Buôn Ma Thuột – Bảo tàng Thế giới Cà phê – Pleiku – Măng Đen – Buôn Kotam – Biển Hồ Tơ Nưng. Các chương trình dài 3–4 ngày với giá chỉ từ 3,89 triệu đồng.

Tây Nam Bộ tiếp tục là điểm đến quen thuộc nhưng luôn “đắt khách” nhờ không khí Tết phương Nam và cảnh sắc sông nước miệt vườn. Các hành trình từ 1–4 ngày có giá chỉ từ 799.000 đồng, rất phù hợp với các gia đình tại TP. HCM và khu vực lân cận muốn du Xuân gần.

Đối với sản phẩm du lịch nước ngoài, Vietravel mang đến cho Quý khách hàng trăm hành trình du Xuân khắp năm châu với ngày khởi hành đa dạng. Theo đó, các tour du lịch tại Đông Nam Á vẫn là lựa chọn hàng đầu với các hành trình du ngoạn Thái Lan, Singapore, Brunei… từ 4–5 ngày với giá chỉ từ 9,99 triệu đồng. Các hành trình du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan từ 4–7 ngày với giá từ 15,99 triệu đồng tiếp tục giữ vững sức hút đối với du khách Việt bởi sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố vui chơi, mua sắm, trải nghiệm tiết trời mát mẻ, ngắm cảnh đầu Xuân và tham quan các điểm du lịch nổi tiếng.

Chị Mai Hương, nhân viên truyền thông tại TP. HCM, chia sẻ: "Mỗi năm, gia đình tôi đều lên kế hoạch du lịch vào dịp Tết Dương lịch. Năm nay, dịp Tết được nghỉ 4 ngày nên chúng tôi lựa chọn đến Phú Quốc bởi cảnh đẹp nơi đây và hấp dẫn với ẩm thực hải sản đặc trưng sẽ mang lại những ngày nghỉ dưỡng tuyệt vời”.

Về xu hướng du lịch dịp cuối năm, Công ty Vietluxtour cho biết, du lịch Tết Dương lịch ghi nhận xu hướng rõ nét về các chuyến đi ngắn ngày, linh hoạt, ưu tiên nghỉ dưỡng. Với quỹ thời gian nghỉ 4 ngày, du khách Việt lựa chọn những hành trình di chuyển nhanh, tập trung vào trải nghiệm thư giãn, ẩm thực thay vì các tour tham quan dồn dập. Đồng thời, sau khi thông tin về số ngày nghỉ được điều chỉnh, các đơn vị lữ hành, khách sạn và vận tải đã nhanh chóng cập nhật sản phẩm, thiết kế tour phù hợp quỹ thời gian 4 ngày.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng thành phố sẽ tập trung vào 3 định hướng chiến lược, gồm phát triển mạnh mô hình du lịch đô thị - văn hóa - sự kiện; nâng cấp sản phẩm du lịch sông nước và du lịch đêm; tăng cường đầu tư hạ tầng, mở rộng đường bay và đa dạng hóa sản phẩm theo từng phân khúc khách.

Hàng không tăng cường chuyến bay phục vụ đi lại và du lịch

Bên cạnh việc chuẩn bị từ các doanh nghiệp lữ hành, các hàng hàng không đã tăng chuyến đến điểm du lịch dịp Tết Dương lịch. Vietnam Airlines tăng gần 270 chuyến bay, tương đương khoảng 45.000 chỗ trên các đường bay du lịch, đến các thành phố lớn, nhằm phục vụ khách dịp Tết Dương lịch.

Theo đó, từ ngày 1/1 đến 4/1/2026, Vietnam Airlines tăng chuyến trên các đường bay dự báo có nhu cầu cao giữa Hà Nội và TP HCM với Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo.

Các hãng bay khác cũng đang lên kế hoạch tăng chuyến. Vietjet Air, Bamboo Airways, Sun PhuQuoc Airways mới đây đều đã bổ sung máy bay mới để phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao vào dịp cuối năm. Trong giai đoạn cao điểm, hành khách được khuyến cáo chủ động đặt chỗ và mua vé qua website, ứng dụng di động của hãng hoặc tại phòng vé, đại lý chính thức của hãng.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng đã công bố tăng nhiều chuyến trên các hành trình ngắn vốn có nhu cầu cao như Hà Nội - Vinh, Lào Cai, Hải Phòng, TP. HCM - Nha Trang, Đà Nẵng. Bên cạnh việc lập thêm tàu với khoảng 13.400 chỗ, ngành đường sắt còn nối thêm toa vào các đoàn tàu thường xuyên, nâng tổng số chỗ cung ứng lên 22.000 chỗ. Riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng được ưu tiên với 10.000 chỗ.

Ngành hàng không tiếp tục tăng cường thêm chuyến bay
Ngành hàng không tiếp tục tăng cường thêm chuyến bay

Với đà phục hồi mạnh mẽ và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các doanh nghiệp lữ hành đang nắm bắt thời cơ để bứt phá trong mùa cao điểm du lịch cuối năm 2025. Sự năng động trong sản phẩm, chất lượng dịch vụ cùng với việc ứng dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ là chìa khóa giúp ngành du lịch Việt Nam vững bước tiến vào năm 2026 với nhiều kỳ vọng mới.

Với du lịch TP. HCM, số liệu ước tính từ Sở Du lịch cho thấy, trong tháng 11, thành phố đón khoảng 780.000 lượt khách quốc tế; tính chung 11 tháng năm 2025, tổng lượt khách quốc tế đạt 7,37 triệu lượt, đạt 73,79% mục tiêu phấn đấu cả năm. Khách nội địa trong tháng 11 đạt 4,2 triệu lượt, nâng tổng số lượt khách nội địa 11 tháng đầu năm lên 37,28 triệu lượt, đạt 74,6% mục tiêu phấn đấu. Doanh thu du lịch tháng 11 ước đạt 28.470 tỷ đồng, đưa tổng doanh thu 11 tháng lên 233.566 tỷ đồng, đạt 80,5% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025.

Trong tháng 12, TP. HCM sẽ tổ chức Tuần lễ Du lịch nhằm giới thiệu và quảng bá điểm đến thành phố. Thông qua chuỗi sự kiện du lịch - thể thao - âm nhạc giàu trải nghiệm, thành phố mong muốn kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm 2025 và đầu năm 2026.

Thuận Yến