Theo Bộ Giao thông Vận tải, Luật Hàng không dân dụng hiện hành (ban hành năm 2006, sửa đổi năm 2014) quy định tổng cộng 24 nhóm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong Dự thảo Luật mới, các cơ quan soạn thảo đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 9/24 nhóm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Dự thảo được xây dựng theo nguyên tắc chỉ quy định khung pháp lý mang tính nguyên tắc, các quy định chi tiết như tên gọi, quy trình, trình tự thủ tục hành chính sẽ do Chính phủ và các Bộ, ngành hướng dẫn tại các văn bản dưới Luật. Nhóm thủ tục liên quan đến an toàn, an ninh hàng không hay vận chuyển hàng không sẽ được quy định chi tiết sau khi Luật được Quốc hội thông qua.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, một loạt thủ tục hành chính sẽ bị bãi bỏ như: thủ tục mở cảng hàng không, sân bay; đăng ký điều lệ vận chuyển; cấp và cấp lại giấy phép cho văn phòng đại diện hoặc bán vé của hãng hàng không nước ngoài; đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp; đăng ký cảng hàng không đang xây dựng; cùng 3 thủ tục liên quan đến cấp và điều chỉnh giấy phép cho nhân viên hàng không hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay. Các hoạt động này sẽ được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và thương mại, giao cho chính quyền địa phương trực tiếp thực hiện.

Về mặt tổ chức thực thi, Dự thảo Luật thể hiện rõ quan điểm phân cấp mạnh mẽ, giao thẩm quyền rõ ràng cho chính quyền địa phương theo tinh thần “Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Đây cũng là bước đi phù hợp với chủ trương hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong bối cảnh cải cách hành chính toàn diện.

Các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) sẽ cụ thể hóa phương án phân cấp, bảo đảm tính đặc thù của ngành hàng không và khai thác hiệu quả vùng trời. Theo đó, các bộ, cơ quan chuyên ngành sẽ thực hiện việc cấp phép và giám sát kỹ thuật chuyên môn, trong khi UBND các cấp được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với khu vực lân cận cảng hàng không, tham gia đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, phối hợp tìm kiếm cứu nạn, điều tra tai nạn tàu bay và xử lý chướng ngại vật ảnh hưởng đến an toàn bay.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) đang tiếp tục được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong quản lý, điều hành lĩnh vực hàng không, giảm thiểu thủ tục rườm rà và tăng cường hiệu quả điều hành tại địa phương.

Phương Thảo (t/h)