Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi: “Cứu cánh” cho nhiều người?

(TH&

(TH&CL) Dù đã nhận nhà và đến ở nhiều năm, thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính, nhưng tình trạng người mua nhà chờ mãi vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) là thực tế đang diễn ra tại đa số các khu chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội. Nhằm gỡ rối cho người mua nhà, Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi mới quy định, các chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ cho chủ sở hữu nhà trong 30 ngày kể từ khi bàn giao.

Ảnh minh họa

Mỏi mắt chờ sổ đỏ

Theo số liệu thống kê cuối năm 2013, trong tổng số khoảng 120.000 căn hộ đã bàn giao cho người mua nhà thì còn khoảng 80.000 căn chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Mặc dù TP. Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2013 sẽ giải quyết xong việc cấp sổ đỏ cho những căn hộ này, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do nhiều vướng mắc khó giải quyết. Việc chậm trễ cấp sổ đỏ có rất nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do các dự án này xây dựng sai phép về mật độ, thiết kế, diện tích xây dựng…, chủ đầu tư dự án thiếu nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, pháp nhân không rõ ràng khi hợp tác liên danh, liên kết, chưa đủ điều kiện chính chủ đã bán dự án…

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, năm 2014, Hà Nội sẽ cố gắng cấp gần 48.000 giấy CNQSDĐ cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân trên toàn thành phố.

Trước những bất cập đó, việc Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) mới nhất mà Bộ Xây dựng đưa ra có quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án trong việc làm các thủ tục để cấp sổ đỏ cho người mua nhà, trong thời hạn 30 ngày kể từ khi bàn giao nhà đã được dư luận rất hoan nghênh.

Anh Trần Văn Thanh, trú tại Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: Gia đình anh đang có ý định mua chung cư do thiết kế và giá thành khá phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, khi đi thăm dò, anh lại băn khoăn bởi đa phần các khu chung cư ở Hà Nội vẫn chưa có sổ đỏ, thủ tục duyệt cấp lại rườm rà. Khi biết nội dung dự thảo mới có quy định trách nhiệm và thời hạn của chủ đầu tư trong việc làm các thủ tục để cấp sổ đỏ cho người mua nhà trong thời hạn 30 ngày kể từ khi bàn giao nhà, anh Thanh rất vui mừng. “Quy định như vậy khiến chúng tôi thêm yên tâm, bỏ hàng tỷ đồng ra để mua nhà mà chưa được cầm giấy tờ trên tay thực sự chúng tôi nhấp nhổm như ngồi trên đồng lửa”, anh Thanh nói.

Quy định khó khả thi?

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, đây là quyết định mạnh tay của Bộ Xây dựng, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong việc làm sổ đỏ cho người mua nhà. Tuy nhiên, điều lo ngại là quy định này rất dễ rơi vào tình trạng khó khả thi do việc hoàn tất các thủ tục của chủ đầu tư không đơn giản, bởi liên quan đến rất nhiều cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước khác nhau.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, với thực tế cách làm hiện nay thì hoàn thành trong đúng thời hạn 30 ngày là không thể thực hiện được. “Thực tế, rất ít chủ đầu tư có thể có đủ điều kiện, năng lực để thực hiện được vì với 1 dự án thì rất nhiều thủ tục kèm theo. Nhiều khi chủ đầu tư không thể chủ động được vì liên quan đến nhiều cơ quan. Cho nên muốn thực hiện được tốt thì phải đồng bộ giữa tất cả các khâu”, ông Toàn nêu ý kiến.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích: Để xảy ra tình trạng hàng nghìn căn hộ chưa được cấp sổ đỏ như thời gian qua là do công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng chưa tốt, dẫn đến việc chủ đầu tư không làm đúng các quy định nhưng vẫn được xây dựng, không hoàn tất các thủ tục để cấp sổ đỏ cho người dân mà không bị xử lý. Vì vậy, muốn quy định mới trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có tính khả thi, cần kiên quyết trong khâu thanh tra, kiểm tra.

Dư luận hiện rất ủng hộ, đồng tình với quy định mới trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này và mong muốn nếu được thông qua, các cơ quan quản lý có biện pháp mạnh tay để quy định này được thực hiện. Có vậy, người dân mới không còn nỗi lo bỏ hàng tỷ đồng ra mua nhà chung cư nhưng chờ mỏi mắt vẫn chưa thấy sổ đỏ.

Kiều Tuyết

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).