Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dưa chuột ngâm hóa chất

Cùng với đậu đ

Cùng với đậu đũa, dưa chuột là một trong những loại rau quả được liệt vào danh sách tồn dư hóa chất độc hại rất lớn. Nhưng vì lợi nhuận trước mắt, đa số người trồng dưa chuột đã phớt lờ những khuyến cáo...


Theo bà Nguyễn Thị Nhường, người trồng dưa chuột ở Hải Dương, dưa chuột là một trong những loại cây “ăn” nhiều thuốc trừ sâu và thuốc kích thích nhất. Khi cây bắt đầu đậu quả thì cứ 2 - 3 ngày lại phải phun thuốc 1 lần, càng gần đến ngày thu hoạch càng phun với mật độ dày đặc. Nước tưới thì có thể tuần tưới 1 lần, nhưng thuốc trừ sâu thì phải “dải” liên tục. Có khi hôm trước phun, hôm sau đã hái quả đem bán. Muốn quả đẹp, căng mọng, chỉ cần phun thuốc tăng trưởng vào dưa trước khi hái khoảng 1 đêm, sang hôm sau quả sẽ đẹp…

Bà Nhường cho chúng tôi xem một gói thuốc nhỏ hơn gói dầu gội đầu, vỏ bao bì in toàn chữ Trung Quốc, không hề có một dòng chỉ dẫn nào bằng tiếng Việt. “Ngoài thuốc trừ sâu, loại thuốc kích thích tăng trưởng này hầu như người trồng dưa chuột nào cũng dùng. Người ta có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng chuyên bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Giá khoảng 9.000 – 10.000 đồng/gói. Người mua hầu hết ưa hình thức nên phải dùng loại này để bắt mắt”, bà Nhường tiết lộ.

Thắc mắc: Có những người bán dưa chuột, vừa ngồi bán vừa cầm quả dưa không gọt vỏ “vô tư” ăn để chứng thực dưa của mình là dưa sạch, không phun thuốc trừ sâu?

Bà Nhường phân trần: “Đó là một kiểu “đánh lận con đen”! Trong giỏ của người bán luôn có một gói dưa khác, là loại dưa chuyên trồng để nhà ăn hoặc để “làm hàng”. Loại dưa này họ không sử dụng một loại thuốc BVTV hay thuốc tăng trưởng nào. Là loại rau quả sạch. Nếu quả dưa này được để chung với loại dưa bày bán thì người bán sẽ “đánh dấu” để chọn đúng quả đó cầm ăn” (?!).

Theo tìm hiểu, gói thuốc mà bà Nhường cung cấp là thuốc GA3 (tên khoa học là Giberellin). Từ trước đến nay, loại thuốc này có nhiều khả năng kích thích tăng trưởng cây, lá phát triển nhanh...  Theo quy định, thuốc bán phải có thông tin bằng tiếng Việt. Việc bán thuốc toàn bằng tiếng Trung Quốc có thể là nhập lậu, theo đường tiểu ngạch nên khó kiểm soát độ an toàn. Theo thông tin trên nhãn thuốc cho thấy, độ tinh khiết chỉ 75%. Điều này đồng nghĩa, thuốc còn nhiều chất phụ gia trong quá trình sản xuất.

Theo một cán bộ ngành tài nguyên môi trường thì:  Các loại thuốc BVTV, nhất là thuốc trừ sâu đa phần bền vững, lưu lại rất lâu trong môi trường. Nhưng đôi khi sự bền vững này lại được nhà nông mong muốn vì nó cung cấp hiệu quả kiểm soát sâu bệnh lâu dài và giảm số lần phun. Cũng chính từ nhận thức lệch lạc đó, đã gây hại cho con người, động thực vật khi tiếp xúc trực tiếp, đồng thời nó còn tích lũy trong đất, ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm nghiêm trọng.

Nếu ăn dưa chuột không rửa kỹ, không gọt vỏ dễ bị ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt đau đầu...

Thậm chí, có người ăn dưa sau khi đã cẩn thận ngâm rửa bằng các loại dung dịch mà vẫn bị ngộ độc.

Chị Lan(Mai Dịch) cho biết: “Cũng nghe báo đài nói nhiều rằng dưa chuột dù rửa sạch vẫn có khả năng bị ngộ độc. Nhưng “khuất mắt trông coi” không thấy người ta phun thì mình cứ dùng. Thường mua về tôi ngâm nước muối rồi gọt vỏ. Ngày nào cũng ăn, nhưng chưa thấy bị ngộ độc bao giờ”.

Bao giờ thì người Việt mới đủ sáng suốt để thực sự là “người tiêu dùng thông thái”?

Thanh Nguyên

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.