Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam – Ai Cập đi vào chiều sâu

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, chuyến thăm của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã đạt được những kết quả tốt đẹp, thực chất và toàn diện, mở ra nhiều triển vọng thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa hai nước. Đây là một cơ hội lớn để chúng ta đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất. Hai bên có một nền tảng quan hệ vững chắc với 60 năm hữu nghị truyền thống.

Từ ngày 25 - 27/7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa A-rập Ai Cập với nhiều hoạt động tiếp xúc với các quan chức cấp cao của nước chủ nhà. Chuyến thăm đã đạt được những kết quả tốt đẹp, góp phần tạo ra một động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện và thực chất giữa Việt Nam và Ai Cập trên nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư.

Về mặt chính trị, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023. Việt Nam xác định Ai Cập là một đối tác hàng đầu tại khu vực Trung Đông – Bắc Phi và đây là cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống của hai nước. Phía Ai Cập bày tỏ ngưỡng mộ đối lịch sử hào hùng, truyền thống anh hùng vẻ vang của dân tộc Việt Nam, cũng như những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên khẳng định sự cần thiết tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác tốt đẹp thông qua tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, đồng thời tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế.

Lễ ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Cairo.
Lễ ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Cairo

Về kinh tế - thương mại - đầu tư, hai bên cũng đã nhất trí một loạt các biện pháp quan trọng để góp phần tăng cường trao đổi hàng hóa trong thời gian tới. Ai Cập là một trị trường tiềm năng với hơn 100 triệu dân và hai nước đang phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều, đạt khoảng 600 triệu USD vào năm 2022, lên mức 1 tỷ USD trong thời gian tới. Lãnh đạo hai bên cũng nhất trí một loạt các biện pháp như tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư tại mỗi nước, tạo điều kiện mở cửa thị trường hơn nữa cho các hàng hóa xuất khẩu có thế mạnh của nhau, thúc đẩy hợp tác về sản phẩm Halal, cũng như thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Ai Cập trong thời gian tới.

Trên bình diện đa phương, việc Phó thủ tướng lần đầu tiên tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo Liên đoàn Ả-rập đặt trụ sở tại Cai-rô, Ai Cập có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với Liên đoàn Ả-rập cũng như với 22 nước thành viên của Liên đoàn, với 500 triệu dân và tổng GDP hơn 7000 nghìn tỷ USD, trong đó có nhiều bạn bè truyền thống và đối tác quan trọng của Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ban Thư ký Liên đoàn Ả-rập đã ký thỏa thuận để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, chuyến thăm của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã đạt được những kết quả tốt đẹp, thực chất và toàn diện, mở ra nhiều triển vọng thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa hai nước: “Tôi cho rằng đây là một cơ hội lớn để chúng ta đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất. Hai bên có một nền tảng quan hệ vững chắc với 60 năm hữu nghị truyền thống. Hai dân tộc có điểm tương đồng là tinh thần đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Hiện nay, lãnh đạo hai nước đều rất ủng hộ, quan tâm và có quyết tâm chính trị để đưa quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới. Chuyến thăm đã mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Một tín hiệu vui là hai bên đang nghiên cứu về khả năng bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) và bước tiếp theo có thể là một hiệp định bảo hộ đầu tư và trao đổi doanh nghiệp để hai bên tăng cường hợp tác”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện quan trọng như Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Ai Cập, Thỏa thuận hữu nghị và hợp tác giữa thủ đô Hà Nội của Việt Nam và thủ đô Cairo của Ai Cập. Đáng chú ý việc Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lần đầu tiên tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo của Liên đoàn Arab (AL) có trụ sở ở Cairo là một cột mốc quan trọng, góp phần đưa hợp tác giữa Việt Nam với AL nói chung và 22 quốc gia thành viên đi vào hiệu quả và thực chất hơn.

Các quốc gia thành viên AL là thị trường nhiều tiềm năng với khoảng 500 triệu dân và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên 7.000 tỷ USD. Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và đẩy mạnh hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và AL

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.